10 điều kỳ quặc mà người xưa thường làm

VietTimes -- Với sự phát triển của công nghệ và phương pháp nghiên cứu mới, con người tự hào có thể biết mọi thứ về người xưa. Tuy nhiên, càng tìm hiểu về cuộc sống cổ đại, chúng ta càng bị lôi cuốn bởi lối sống kỳ dị, khác biệt với các tiêu chuẩn hiện đại. 

1. Phụ nữ sử dụng chì và lưu huỳnh để nhuộm tóc

Người xưa đã biết nhuộm tóc từ thời cổ đại, nhưng thiếu kiến thức về hóa học và sử dụng sai các chất sai gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ. Người xưa cũng sử dụng nguyên liệu thực vật để nhuộm tóc, nhưng hiệu quả không kéo dài. Người Hy Lạp và La Mã đã sử dụng một loại thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn bao gồm các hóa chất khác nhau bao gồm lưu huỳnh. Vào những năm 1700, người Ý thích ngâm tóc trong dung dịch kiềm ăn mòn để có màu tóc vàng. Nhiều phụ nữ châu Âu còn sử dụng cả bột nghệ tây và bột lưu huỳnh để có được màu tóc như mong muốn. Còn người Afghanistan lại tin rằng việc nhuộm tóc có thể chữa khỏi bệnh đau đầu.

2. Dùng bóng thủy tinh và vụn cao su để cấy ghép ngực

Từ xưa, phụ nữ đã biết sử dụng các phương pháp khác nhau để cải thiện vẻ đẹp của họ. Một số phụ nữ dùng phương pháp trị liệu nhiệt lên ngực để làm chúng lớn hơn. Một số khác thì mát-xa cơ da bằng dầu dừa.

Ca phẫu thuật vú đầu tiên được thực hiện vào năm 1895 bởi bác sĩ Vincenz Czerny. Ông đã thực hiện phẫu thuật ngực của bệnh nhân sau khi cắt một khối u bằng cách sử dụng ngà voi, bóng thủy tinh, cao su và các chất độn khác.

3. Sử dụng phân động vật trong các liệu pháp chữa bệnh

Người cổ đại sử dụng phân động vật để chữa trị và điều trị các bệnh khác nhau. Ví dụ như, phụ nữ Hy Lạp xưa tin rằng, phân cá sấu là một phương pháp tránh thai rất tốt khi đưa trực tiếp vào trong bộ phận sinh dục của họ. Ở Ai Cập, các chiến binh cổ đại dùng phân động vật để làm lành vết thương. Phân cừu được sử dụng trong y học dân gian Scotland để điều trị bệnh đậu mùa, và phân lợn để ngăn chặn chảy máu cam. Lời khuyên là: không thử bất cứ thứ gì trong số này.

4. Bác sĩ khoan lỗ trên đầu người để giải phóng các linh hồn ma quỷ

Các bác sĩ luôn rất tò mò về cơ thể con người và sử dụng một số phương pháp để chữa bệnh. Khoan lỗ trên đầu là một trong số đó. Các bác sĩ tin rằng họ có thể chữa trị các bệnh như co giật, đau đầu và nhiễm trùng. Họ nghĩ rằng các bệnh khác nhau được gây ra bởi một linh hồn ma quỷ bị mắc kẹt bên trong đầu con người, vì vậy họ khoan lỗ để cho linh hồn ra ngoài. May mắn thay, việc này gần như hoàn toàn bị loại bỏ vào cuối thời Trung cổ. Nghiên cứu một số hộp sọ được khai quật cho thấy một số bệnh nhân vẫn sống sót sau khi điều trị theo phương pháp cực đoan này.

5. Phụ nữ không được phép khóc ở tang lễ

Một đám tang ở Rome cổ đại bắt đầu với một đám rước ngoài đường. Càng có nhiều người tham dự đám tang càng chứng minh người mất càng được tôn trọng. Đôi khi gia đình sẽ thuê những phụ nữ khóc để gây ấn tượng với đám đông. Để làm cho mọi người tin rằng, họ thật sự đau khổ, những người phụ nữ này thậm chí tự cào cấu đôi má cho đến khi chảy máu.

Sau đó, truyền thống này bị coi là quá cực đoan và tiêu cực. Người ta cấm việc thuê các chuyên gia khóc mướn vì “hành đông này gợi nên những cảm xúc quá bi thống và không phù hợp với lối sống yên tĩnh của công dân nơi đây.”

6. Cha có thể giết người yêu của con gái mà không vi phạm pháp luật

Người cha có vai trò và sức ảnh hưởng rất lớn với cả gia đình và nhất là đối với những con gái chưa lập gia đình. Trên thực tế, người cha có quyền chọn một người chồng tốt cho con mình. Các quy tắc được đặt ra rất nghiêm ngặt và cô gái không được phép yêu đương thân mật với bất kì ai trước khi kết hôn. Người cha có quyền giết người yêu của con gái mình (thậm chí là chính cô con gái) nếu ông biết mối quan hệ ái muội giữa họ. Thực tế cho thấy, một người phụ nữ La Mã luôn phục tùng theo ý của cha mình, ngay cả sau khi họ kết hôn.

7. Ở Rome cổ đại, người cha có thể bán con trai làm nô lệ

Người cha là người đứng đầu gia đình và sở hữu quyền lực tuyệt đối đối với vợ, con cái và gia đình. Người cha cũng có quyền quyết định có nên giữ đứa trẻ trong gia đình hay không. Người cha được trao quyền bán con trai làm nô lệ. Nếu người mua nô lệ không còn cần nữa, người con có thể trở về nhà. Tuy nhiên, người cha chỉ có thể làm việc này 3 lần nếu không, họ sẽ bị xem như là một người cha tồi. Họ thậm chí có thể giết một thành viên trong gia đình. May mắn thay, có rất ít người cha ác độc đến vậy!

8. Các bác sĩ đã sử dụng tỏi để thử thai

Việc thiếu kiến thức y khoa trong giải phẫu không cho phép các bác sĩ kết luận chắc chắn phụ nữ đang mang thai hay không. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể sử dụng một số phương pháp tự nhiên để kiểm tra thai kì của phụ nữ.

Vào năm 1350 trước công nguyên, phụ nữ được khuyên dùng nước tiểu để làm ướt một hạt lúa mì. Nếu hạt giống nảy mầm tức là cô ấy có thai. Một cách khác để kiểm tra là dùng một tép tỏi hoặc hành và đặt chúng vào bộ phận sinh dục. Sáng hôm sau, nếu bác sĩ ngửi thấy mùi tỏi trong hơi thở của người phụ nữ, họ có thể khẳng định cô ấy mang thai.

9. Ở Ai Cập cổ đại, người xưa cạo lông mày để thương tiếc mèo của họ

Người Ai Cập cổ thờ phụng mèo và tin rằng mèo mang lại điềm lành cho gia đình. Bastet, nữ thần của gia đình, được miêu tả với hình dáng như một con mèo, hay một người phụ nữ có đầu mèo. Mèo được thần thánh hóa và bất cứ ai gây hại đến chúng đều bị kết án tử hình.

Các gia đình Ai Cập cổ để thương tiếc mèo bằng cách cạo lông mày. Cơ thể của mèo sẽ được ướp với một mặt nạ trạm trổ bằng gỗ. Xác ướp của mèo con sẽ được đặt chung với gia đình mèo của nó hoặc trong nghĩa trang mèo.

Thực tế thú vị là: Alexander Đại đế, Julius Caesar, Thành Cát Tư Hãn, Napoléon, và Hitler đều mắc triệu chứng sợ mèo.

10. Nhà vệ sinh công cộng ở Rome cổ đại

Bạn có biết rằng những người dân ở Rome từ xưa đã biết và sử dụng tất cả các phương pháp phù hợp để tự chăm sóc vệ sinh cá nhân. Họ thường xuyên tới nhà tắm và nhà vệ sinh công cộng, sử dụng chất tẩy rửa tế bào chết và bọt biển vệ sinh.

Tuy nhiên, chỉ có một số ít người giàu mới có thể xây dựng nhà tắm và phòng vệ sinh riêng trong nhà mình. 95% dân số sử dụng nhà vệ sinh công cộng được làm từ hàng dài bằng đá hoặc gỗ với những chiếc lỗ được đặt cách đều nhau. Dòng nước chảy liên tục từ các bồn tắm sẽ xả chất thải vào một hệ thống thoát nước.

Theo Bright Side