Yahoo cung cấp thông tin khách hàng cho tình báo Mỹ

VietTimes -- Hãng Reuters đưa tin, Yahoo đã xây dựng một phần mềm tìm kiếm các thông tin trong toàn bộ các email của khách hàng theo yêu cầu của tình báo Mỹ.
Yahoo bí mật tuồn email của khách hàng cho tình báo Mỹ.
Yahoo bí mật tuồn email của khách hàng cho tình báo Mỹ.

Chương trình phần mềm khách hàng được Yahoo xây dựng vào năm 2015 để kiểm tra hàng trăm triệu tài khoản thư điện tử Yahoo theo yêu cầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hoặc FBI- theo nhân viên của Yahoo tiết lộ.

Đây là trường hợp đầu tiên một công ty internet của Mỹ đồng ý với yêu cầu của cơ quan tình báo bằng cách tìm kiếm tất cả các thư đến, trái ngược với việc kiểm tra thư đã lưu trữ hoặc quét một số lượng nhỏ email trong một khoảng thời gian xác định.

Hiện chưa rõ giới chức tình báo Mỹ tìm kiếm thông tin nào trong email của khách hàng Yahoo, chỉ biết họ muốn Yahoo tìm kiếm một nhóm các ký tự. Theo nguồn tin giấu tên, đó có thể là một cụm từ trong nội dung thư điện tử hoặc tài liệu đính kèm.

Theo nhân viên cũ của Yahoo, vì sự tuân theo chỉ thị mật của Giám đốc Điều hành Marissa Mayer, một số lãnh đạo cấp cao Yahoo đã bất bình và dẫn đến việc quan chức phụ trách an ninh thông tin Alex Stamos rời công ty vào tháng 6/2015. Hiện ông Stamos đang giữ vị trí cao trong lĩnh vực đảm bảo an ninh của Facebook.

Đáp lại yêu cầu phản hồi của Reuters, phía Yahoo phát tuyên bố cho biết: “Yahoo là một công ty ràng buộc với luật pháp và tuân thủ luật pháp nước Mỹ”. Công ty này từ chối đưa ra thêm bất cứ bình luận nào.