Xử lý 5 dự án thua lỗ của PVN: “Vướng mắc lớn nhất là không được rót thêm vốn”

VietTimes - Việc tháo gỡ khó khăn cho 5 dự án thua lỗ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, “Vướng mắc lớn nhất là không được rót thêm vốn Nhà nước để phục vụ cho các dự án nên giờ chưa được triển khai..” – một lãnh đạo PVN cho biết.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Chiều 7-7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ cho 5 dự án thua lỗ thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, PVN hiện có 5 dự án thua lỗ cần xử lý là: Nhà máy Nhiên liệu sinh học (NLSH) Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Ethanol Bình Phước, Nhà máy sản xuất NLSH Bio-Ethanol Dung Quất, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất và Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ của PVTEX do PVN nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỷ đồng) nhưng ngay từ khi chạy thử và vận hành vào tháng 5/2014 đã liên tục đối mặt với việc không bán được hàng, tạm dừng sản xuất. Khó khăn càng chồng khó khăn khi mới đây, PVTEX bị thua kiện trong vụ tranh chấp với Khu công nghiệp Đình Vũ về việc PVTEX chưa chi trả tiền điện, nước, hạ tầng cơ sở. Do không có khả năng thu xếp nguồn trả nợ, công ty này sẽ bị phong tỏa tài khoản, tạm giữ tài sản, tạm dừng chuyển nhượng quyền sở hữu…

Trong khi đó, các nhà máy NLSH, Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất hiện chỉ vận hành ở mức 30% và đang kiến nghị tăng thêm vốn. Các nhà máy NLSH Phú Thọ và Bình Phước đang thực hiện thoái vốn nhưng cũng gặp khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT PVN cho biết, “Vướng mắc lớn nhất là không được rót thêm vốn Nhà nước để phục vụ cho các dự án nên giờ chưa được triển khai. Hiện mọi dự án đều có phương án triển khai nhưng đều cần sự phê duyệt tài chính Chính phủ và Bộ Công Thương về phương án tài chính.

Theo ông Sơn, phương án phá sản là phương án tiêu cực và không mong muốn song vẫn đòi hỏi phải có chi phí nhất định cho công ty tư vấn, duy trì tài sản, bảo vệ điện nước cho dự án.

Về nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị vận hành nhà máy cũng cho rằng một trong những vướng mắc là “không được chi thêm tiền”.

“Giờ không thể cầu toàn, giữa những phương án đều xấu, chúng tôi sẽ chọn phương án ít xấu nhất. Tôi cho rằng, đầu vào đúng thì ra mới đúng được”, ông Giang nhấn mạnh.

Sau khi nghe ý kiến của các bên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhận định, đích cuối cùng trong việc xử lý các dự án thua lỗ này là thoái ra được. Tuy nhiên, khởi động lại xong rồi thoái vốn, và thoái vốn trong trạng thái nhà máy đang hoạt động thì sẽ có lợi hơn.

Theo Thứ trưởng Vượng, việc không rót thêm vốn vào các dự án thua lỗ này cần phải hiểu thêm. “Để khởi động dự án thì cần tiền nhưng khó khăn là Nhà nước không cấp thêm vốn thì phải hiểu thế nào là không cấp. Không chi thêm đồng nào thì làm sao mà triển khai được, riêng chỉ duy trì đã mất tiền rồi thì phải có phương án tài chính”.

Trên cơ sở cuộc họp, lãnh đạo Bộ Công Thương đã đưa ra phương án cụ thể cho từng dự án, với dự án Ethanol Dung Quất, quan điểm là khởi động lại dự án sau đó mới thoái vốn, chuyển nhượng vốn. Riêng dự án nhà máy NLSH Bình Phước, PVN và phía nhà máy cần làm việc với đối tác để sớm khởi động lại dự án. Bởi việc khởi động dự án không chỉ liên quan đến nguồn vốn mà còn liên quan đến lộ trình thay thế và sử dụng xăng sinh học E5 từ đầu năm 2018.

Trong khi đó, với dự án Ethanol Phú Thọ, thống nhất phương án dừng dự án và tiến hành phá sản công ty. Đồng thời đề nghị PVN làm việc với cổ đông để thực hiện lộ trình dừng và phá sản này.

Với 2 dự án còn lại, đặc biệt là dự án PVTEX, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, phương án đưa ra là hợp tác với đối tác nước ngoài để khởi động lại dự án, sau đó thực hiện chuyển nhượng vốn.

Nhà máy Đóng tàu Dung Quất được lựa chọn phương án cho phá sản. Với việc quyết toán con tàu 104.000 tấn, do giá trị nhà máy và đối tác đưa ra chênh lệch khá lớn nên Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo Vụ Tài chính - Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để định giá con tàu.