“Xe tăng bay” Mi - 24P ra uy trên bầu trời Latakia - Syria

Truyền thông thế giới đăng rất nhiều các video về Cá sấu bay Mi-24P trên trận địa của lực lượng khủng bố Syria. Trình độ bay siêu việt và hỏa lực kinh hoàng của Mi-24 khiến các chuyên gia của Foreign Polic quả quyết, phi công điều khiển phải là người Nga. 
“Xe tăng bay” Mi - 24P ra uy trên bầu trời Latakia - Syria

Tạp chí điện tử Foreign Polic nhận định, chắc chắn sau tay lái của chiếc xe tăng bay uy lực dữ dội này là người Nga, không phải phi công Syria, dù các phi công Syria từ lâu đã thành thục kỹ năng điều khiển Mi-24. 

Các chuyên gia đưa ra kết luận này từ những căn cứ: video được quay lại bởi những người hoàn toàn khách quan chứng kiến kỹ năng bay đỉnh cao, máy bay bay chiến đấu trong khu vực chiến sự nhưng hầu như không có dấu vết của ManPad - tên lửa phòng không vác vai - một điều không bình thường đối với chiến binh khủng bố vốn có truyền thống tấn công máy bay trực thăng Nga bằng Stringer, Igla. 

Điều đó có thể dự đoán là các Mi-24 là máy bay thế hệ mới, có khả năng chế áp được tên lửa phòng không. Loại Mi-24 này chắc chắn hiện đại hơn Mi-24 có mặt trong biên chế của Syria.

Cựu sĩ quan hải quân Mỹ Christopher Harmer, chuyên gia bình luận quân sự của tạp chí nhận xét về video: “hai chiếc Mi-24 bay quá thấp, phóng tên lửa cho thấy trình độ điều khiển chiến đấu cơ rất cao và rất dũng cảm, điều đó khẳng định phi công là người Nga”. 

“Nếu bạn thấy một trình độ điều khiển phi cơ chuyên nghiệp, hỏa lực có độ chính xác cao thì chắc chắn đó là phi công Nga. Mi-24 có khối lượng vũ khí rất lớn đồng thời lại có khoang vận tải. Nó có thể thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ vừa đổ bộ đường không vừa yểm trợ hỏa lực. Điều này cho phép Nga có thể tập trung hỏa lực đường không với mật độ dày đặc, độ chính xác theo tọa độ cung cấp của trực thăng, Mi-24 cũng có khả năng thực hiện các đòn tấn công ‘không đối đất và hỏa lực pháo tự động. 

Tạp chí cũng nhận định, chiến dịch đường không của Nga cho phép quân đội ông Assad chiếm ưu thế chiến trường và giảm thiểu thương vong sinh lực. 

Theo QPAN