Xe quân sự Mỹ nghênh ngang sát biên giới Nga

Xe quân sự Mỹ tự tin diễu hành trên đường phố Narva, địa điểm thuộc Estonia chỉ cách biên giới giữa nước này với Nga 300m.Sự kiện trên thuộc khuôn khổ cuộc diễu hành quân sự vào ngày 24/2 kỷ niệm Ngày độc lập của Estonia, một thành viên của NATO
Xe quân sự Mỹ tại Narva. Ảnh: Reuters
Xe quân sự Mỹ tại Narva. Ảnh: Reuters

Tổng tư lệnh quân đội Estonia, chuẩn tướng Riho Terras, đã dẫn đầu đoàn diễu hành trong khi Tổng thống Toomas Hendrik Ilves trực tiếp theo dõi sự kiện.

Khoảng 140 loại vũ khí của lực lượng quân sự các nước thành viên NATO đã được điều động trong cuộc diễu hành, trong đó bao gồm 4 xe thiết giáp M1126 Stryker của quân đội Mỹ và 4 xe tác chiến bộ binh Stridsfordon 90 của Hà Lan.

Estonia cũng không kém cạnh khi khoe pháo kích, vũ khí chống tăng và chống máy bay cũng như xe thiết giáp của lực lượng quân đội nước này. Bên cạnh đó là 1.4000 binh sĩ tham gia diễu hành trên đường phố Narva.

Estonia luôn đứng về phía các nước cáo buộc Moskva can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine, điều mà Moskva luôn phủ nhận và khẳng định đó là cáo buộc vô căn cứ.

Thủ tướng Estonia Taavi Rõivas trong một bài phát biểu tại thủ đô Tallinn đã nhấn mạnh: “Narva là một phần của NATO như New York hoặc Istanbul và NATO sẽ bảo vệ từng mét vuông lãnh thổ của các nước thành viên”.

Narva là thành phố từng thuộc Nga trong năm 1704, sau đó qua biến động lịch sử với nhiều lần chuyển đổi quyền kiểm soát thì thành phố này trở thành một phần của lãnh thổ Estonia kể từ năm 1991.

Narva có số lượng lớn người gốc Nga và đây là điều gây nhiều lo ngại cho các chính trị gia Estonia. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, Tổng thống Ilves từng khẳng định rằng giả thiết Narva tách thành một vùng tự trị là “viển vông”.

Theo: TTXVN/Tin tức