Xe limousine của Tổng thống Mỹ dùng làm gì sau khi nghỉ hưu?

Mật vụ Mỹ hiểu rõ nên sản xuất một chiếc limousine như thế nào, vì cố tổng thống Kennedy bị ám sát khi đang ngồi trên xe mui trần ở đường phố Dallas năm 1963. 
Sau khi phụng sự một hoặc vài đời tổng thống, những chiếc limousine bọc thép sẽ đặc biệt sử dụng vào huấn luyện, trưng bày hoặc phá hủy.
Sau khi phụng sự một hoặc vài đời tổng thống, những chiếc limousine bọc thép sẽ đặc biệt sử dụng vào huấn luyện, trưng bày hoặc phá hủy.

Mật vụ Mỹ hiểu rõ nên sản xuất một chiếc limousine như thế nào, vì cố tổng thống Kennedy bị ám sát khi đang ngồi trên xe mui trần ở đường phố Dallas năm 1963. 

Từ trước 1983, xe tổng thống Mỹ do Ford sản xuất và gắn logo thương hiệu con Lincoln. Từ 1983, GM là hãng đảm nhiện sản xuất xe tổng thống và mang thương hiệu Cadillac. 

Xe của tổng thống Mỹ được nâng lên một tầm mới kể từ chiếc Cadillac One của George W. Bush. Trước đó, limousine đều đơn thuần là nâng cấp từ những xe tiêu chuẩn mà hãng sản xuất ra. 

Bởi thêm những lớp chống đạn, bảo vệ hạng nặng nên trọng lượng xe tăng đáng kể, những thay đổi không được đồng bộ, vì thế hiệu suất vận hành là không cao, đặc biệt nếu phải tẩu thoát. 

Kể từ xe của Bush, hãng dành kinh phí để sản xuất riêng xe cho tổng thống. Dù dựa trên nền tảng của một mẫu xe thương mại có sẵn, nhưng mọi bộ phận trên xe được xây dựng từ đầu, vì thế xe kết hợp tối ưu giữa khả năng bảo vệ và hiệu suất vận hành.

Một vòng đời xe tổng thống thường kéo dài 10 năm, thậm chí có xe được sử dụng 13 năm. Nhưng để gia tăng độ an toàn khi công nghệ vũ khí phát triển nhanh như hiện nay, chỉ khoảng nửa vòng đời là hãng đã lộ diện kế hoạch nghiên cứu phát triển chiếc limousine mới, điều đó có nghĩa hãng đã bắt tay thực hiện từ trước đó vài năm. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngay khi giao xe cho tổng thống, hãng sẽ tiến hành nghiên cứu thế hệ mới. Vậy những xe limousine cũ sẽ dùng để làm gì khi được thay thế?

Mật vụ Mỹ cho biết tất cả những xe nào phục vụ người đứng đầu Nhà Trắng, sẽ vĩnh viễn không thể xuất hiện trên thị trường, tức không để rơi vào tay tư nhân, vì lo ngại có thể bị sử dụng vào mục đích nguy hiểm. 

Những xe này nếu còn sử dụng được, sẽ dùng cho phó tổng thống, dùng cho công tác huấn luyện của Mật vụ và sau đó, khi kết thời hạn sử dụng, sẽ bị phá hủy hoặc đưa vào bảo tàng của hãng cũng như trưng bày ở không gian thuộc quản lý của chính phủ.

Thực tế cho thấy, khi Obama đắc cử làm tổng thống từ 2009 và nhận chiếc Cadillac "The Beast", thì những lần công cán sau đó, vẫn thấy một vài chiếc Cadillac One từ thời George W. Bush xuất hiện trong đoàn xe. 

Những xe này có thể chở phó tổng thống, cũng có thể đi theo với nhiệm vụ dự phòng và ngụy trang. Báo chí phương tây cũng không biết chính xác, xe cho phó tổng thống có được đưa lên chuyên cơ vận chuyển đến nơi công tác như xe của tổng thống, hay chỉ hoạt động ở khu vực Washington.

Với những đời xe tổng thống trước đây do Ford sản xuất, hầu hết hiện nay nằm trong bảo tàng của hãng, bảo tàng Henry Ford Museum ở Dearborn, Michigan. 

Một số dòng xe tổng thống do Ford sản xuất như Lincoln "Sunshine Special" 1939, Lincoln Cosmopolitan 1950, Lincoln Continental SS-100-X 1961 và Lincoln Continental.

Xe do Cadillac sản xuất từ 1983 có vẻ được sử dụng đa mục đích và thực dụng hơn. Ví như chiếc Cadillac Fleetwood năm 1983. Sau khi nghỉ hưu, một chiếc Fleetwood quay trở lại hãng GM. 

Hãng này từng cho nhà làm phim Clint Eastwood 1993 thuê xe này để xuất hiện trong phim In the line of fire. Trong khi đó một chiếc Fleetwood khác được trưng bày tại thư viện tổng thống Reagan ở thung lũng Simi, California.

Theo Vnexpress