Xe bus không người lái vừa thử nghiệm tại Las Vegas đã gặp tai nạn

VietTimes – Sau dự án thử nghiệm xe bus ở Singapore, vừa qua Las Vegas cũng đã tiên phong là thành phố đầu tiên ở Mỹ tiến hành cho chạy thử xe bus tự lái. Tuy nhiên, thật không may là một vụ va chạm đã xảy ra khi xe bus tự động này vừa mới chạy thử nghiệm được một tiếng đồng hồ. 
Xe bus tự lái gặp va chạm chỉ sau 1 giờ chạy thử nghiệm.
Xe bus tự lái gặp va chạm chỉ sau 1 giờ chạy thử nghiệm.

Theo một báo cáo của đài phát thanh địa phương KSNV News 3, Las Vegas đã chính thức thử nghiệm chiếc xe bus tự lái tại trung tâm thành phố. Chiếc xe này được thiết kế và sản xuất bởi một startup Pháp có tên Navya, do công ty vận tải tư nhân Keolis của Pháp sở hữu và điều hành, hoạt động trong vòng 0,6 dặm quanh khu thương mại Las Vegas, cung cấp các chuyến đi miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, chỉ trong vòng một giờ chạy thử nghiệm, tai nạn bất ngờ xảy ra khi chiếc xe tự lái này đã va chạm với phần đầu của một xe tải chở hàng do tài xế điều khiển đang rẽ từ kho ra mặt đường.

Theo phát ngôn viên của AAA người đang làm việc với Las Vegas và Keolis đã xác nhận trên Twitter rằng tai nạn nằm ở lỗi của người tài xế. Rất mắn khi chỉ có tấm chống va đập của xe bus tự động bị vỡ và không có thiệt hại về người.

Trên Tumblr, đại diện chính quyền thành phố Las Vegas cho biết: “Xe bus không người lái đã được kiểm tra kĩ sau bị vụ chạm với xe tải. Nó đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình: cảm biến trên xe đã nhận ra tín hiệu của một chiếc xe khác đang lại gần và dừng lại để tránh xảy ra tai nạn. Thật không may là chiếc xe tải đã không làm chủ được tốc độ nên mới để xảy ra sự cố như vậy. Nếu chiếc xe tải kia cũng được trang bị thiết bị cảm ứng tương tự thì có lẽ vụ va chạm sẽ không xảy ra. Hiện tại, chúng tôi đã ngưng hoạt động của xe tự lái cho đến hết hôm nay và sẽ tiếp tục cho phép chạy thử trong vòng 12 tháng nữa tại Innovation District”.

Những người ủng hộ xe tự lái có lẽ sẽ thở phào nhẹ nhõm khi biết rằng thử nghiệm vẫn sẽ tiếp tục. Las Vegas đã trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ thử nghiệm xe lái tự động và hưởng ứng “phong trào đổi mới” nhằm mục đích đưa công nghệ tương lai đến với thành phố. Chính quyền thành phố Las Vegas dự định, nếu việc thử nghiệm thành công, họ sẽ nhân rộng mô hình sử dụng xe buýt không người lái này. Tuy nhiên, vụ tai nạn trên cũng phần nào gây ra hoang mang cho người dùng, đặc biệt là người có tâm lý bài xích trí tuệ nhân tạo. Cách khắc phục tốt nhất hiện tại chính là có thể đưa nhiều hơn những chiếc xe tự lái vào hoạt động rộng rãi, thay thế cho các phương tiện công cộng khác để hành khách có thể tự mình trải nghiệm, đánh giá và tin tưởng nó.