Xây lại chợ Đồng Xuân mới chỉ là ý kiến, chưa có văn bản chính thức

VietTimes – Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trao đổi với báo chí rằng, ý kiến xây lại chợ Đồng Xuân tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải (27/9) chỉ là nêu ra thảo luận chứ tới thời điểm này chưa có chủ trương.
Chợ Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Chợ Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Trả lời báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải có ý kiến nêu ra để thảo luận về việc xây lại chợ Đồng Xuân.

“Việc thảo luận thì nêu ra như vậy. Tuy nhiên, chủ trương chính thức bằng nghị quyết hay văn bản thống nhất trong quận về việc này thì chưa có. Chúng tôi khẳng định là không có chủ trương xây lại chợ Đồng Xuân.

Vì không có chủ trương nên đến thời điểm này cũng chưa có động thái nào về việc nghiên cứu, đại loại là chưa làm bất cứ việc gì liên quan đến xây mới chợ Đồng Xuân. Có chủ trương đâu mà thực hiện”- ông Quân khẳng định.

Trước đó, vào ngày 27/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm. Tại buổi làm việc, ông Hoàng Công Khôi, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm, nêu ý kiến được xây dựng lại chợ Đồng Xuân mới trên nền chợ cũ với thiết kế 4 tầng nổi, 5 tầng hầm.

Lý giải về đề xuất này, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cho biết, hiện diện tích “sổ đỏ” của chợ Đồng Xuân là 30.000 m2 nhưng chỉ sử dụng 14.000 m2 gây lãng phí. Chợ được xây dựng lại từ 1994 nên đã cũ. Nên việc xây mới chợ Đồng Xuân sẽ đảm bảo cho các tiểu thương kinh doanh bình thường, vừa tận dụng được không gian ngầm.

Ông Hoàng Công Khôi còn khẳng định rằng: “Nếu Thành phố đồng ý, Quận sẽ đứng đầu sóng ngọn gió để làm công tác tư tưởng với bà con”.

Chính vì ý kiến này đã gây nhiều tâm lý hoang mang cho tiểu thương kinh doanh tại khu vực chợ Đồng Xuân thời gian qua.

Chợ Đồng Xuân ra đời năm 1889, ban đầu họp ngoài trời, sau được xây thành chợ với năm cầu khung sắt, lợp tôn tráng kẽm. Trong thời gian dài, Đồng Xuân là chợ bán buôn lớn nhất của miền Bắc.

Năm 1994, chợ Đồng Xuân đã bị hỏa hoạn, lửa thiêu trụi gần như toàn bộ các gian hàng trong chợ. Sau đó chợ được xây dựng lại với quy mô lớn hơn gồm 3 tầng hiện đại, khang trang, rộng rãi nhưng vẫn giữ một phần kiến trúc của chợ cũ.