Xây dựng kính viễn vọng khổng lồ để tìm kiếm nhiều điều thú vị chưa biết về vũ trụ

Theo Science World Report, kính thiên văn quang học và hồng ngoại lớn nhất thế giới được gọi là Extremely Large Telescope (ELT) đang được xây dựng tại Chile. Nó là giúp con người khám phá những vật thể lạ trong vụ trụ để tăng tốc sự phát triển của khoa học và công nghệ.
Xây dựng kính viễn vọng khổng lồ để tìm kiếm nhiều điều thú vị về vũ trụ chúng ta chưa hề biết
Xây dựng kính viễn vọng khổng lồ để tìm kiếm nhiều điều thú vị về vũ trụ chúng ta chưa hề biết

Kính viễn vọng khổng lồ hiện đang được xây dựng bởi European Southern Observatory (ESO) và được hỗ trợ bởi Hội đồng Công nghệ và Khoa học Anh (SFTC). Các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford phụ trách thiết kế và xây dựng quang phổ cho chiếc kính được gọi tên gọi "HARMONI" này. Theo Phys.org, đây là một công cụ được xây dựng với khả năng chụp ngay lập tức khoảng 4.000 hình ảnh với nhiều màu khác nhau.

Kính thiên văn quang học và hồng ngoại lớn nhất thế giới đang được xây dựng

Kính viễn vọng này có một gương chính với đường kính khoảng 39 mét. Nó được coi là một kính viễn vọng có thể điều chỉnh để thích nghi với sự nhiễu loạn của khí quyển.

Niranjan Thatte, giáo sư về thiên thể học tại Khoa Vật lý Oxford và là nhà nghiên cứu chính của HARMONI nói rằng ELT có thể là một bước tiến lớn của ngành thiên văn. Điều này có nghĩa là họ sẽ sử dụng chiếc kính viễn vọng cực kỳ lớn này để tìm kiếm nhiều điều thú vị về vũ trụ mà chúng ta chưa hề biết trước đây.

Kính thiên văn quang học và hồng ngoại lớn nhất thế giới đang được xây dựng

Buổi lễ khởi công xây dựng HARMONI đã diễn ra tại Paranal Residencia, ESOS thuộc miền bắc Chile. Giám đốc ESO, ông Tim De Zeeuw nói rằng ELT sẽ tạo ra những khám phá mà chúng ta không thể tưởng tượng được ngay lúc này. Ông nói thêm rằng chắc chắn nó sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người trên toàn cầu để họ suy nghĩ về khoa học, công nghệ và vũ trụ. Ông cho biết điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các quốc gia thành viên của ESO, cho Chile và cho phần còn lại của thế giới.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2176247/xay-dung-kinh-vien-vong-khong-lo-de-tim-kiem-nhieu-dieu-thu-vi-ve-vu-tru-chung-ta-chua-he-biet