WWDC 2016: iOS 10 sẽ có gì đặc biệt?

Hội nghị WWDC khai mạc ngày 13/6 theo giờ Mỹ sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới từ Apple, trong đó iOS 10 là một điểm nhấn.
WWDC 2016: iOS 10 sẽ có gì đặc biệt?
WWDC 2016: iOS 10 sẽ có gì đặc biệt?

Dưới đây là những điểm nhấn có thể xảy ra với nền tảng hệ điều hành di động sắp tới.

Siri tốt hơn, cởi mở hơn

Siri được Apple giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013 thông qua iPhone 4S. Kể từ đó, ứng dụng trợ lý cá nhân của Apple vẫn còn khá nhiều điều cần được cải thiện, mặc dù mọi người có thể sử dụng lệnh Hey Siri trên bất kỳ iPhone hiện đại và ứng dụng đã được tích hợp một số ứng dụng bên thứ ba.

Apple có thể mở API Siri để làm việc với các ứng dụng bên thứ 3.
Apple có thể mở API Siri để làm việc với các ứng dụng bên thứ 3.

Thế nhưng điều này là thấp hơn nhiều so với một số sản phẩm đối thủ, chẳng hạn như Alexa của Amazon được tích hợp vào trong hơn 1.000 ứng dụng bên thứ ba, và hiện tại Alexa đang ngày càng hoạt động một cách hoàn hảo và làm việc một cách đơn giản.

Các tin đồn cho rằng Siri sẽ đến với Mac OS X tại WWDC, làm việc với loa có tính năng trợ lý giọng nói để cạnh tranh với Amazon Echo hoặc Google Home sắp tới. Nhưng để tăng cường sức cạnh tranh hơn nữa, Siri cần thông minh hơn và nhanh hơn.

Đẩy mạnh HomeKit

HomeKit trong iOS cũng cần phải được cải thiện tốt hơn. Khi ra mắt, HomeKit được cho là nơi để kiểm soát nhà thông minh, nhưng sự thật là HomeKit không được tích hợp sâu vào hệ điều hành như các tính năng khác, chẳng hạn AirDrop.

Ví dụ, mọi người sẽ cần HomeKit cung cấp khả năng đặt toggle cho phép bật nhanh các bóng đèn Hue ngay trong Command Center. Thậm chí còn tốt hơn với một toggle mà ở đó cho phép bạn mở khóa cửa khi về nhà, hoặc bật đèn/tắt đèn khi bước vào/rời khỏi ngôi nhà của mình.

Hội nhập sâu hơn với OS X

Vài năm trước, Apple lần đầu tiên cung cấp chức năng tương thích trên nhiều thiết bị thông qua tính năng Handoffs, cho phép đồng bộ tin nhắn văn bản, cuộc gọi điện thoại và tab Safari giữa iPhone và MacBook, nhưng đó là giải pháp được xem là giải pháp chưa thực sự hoàn hảo.

Google hiện đang đưa ứng dụng Android đến với Chromebook, vì vậy đó là loại cấp độ mà Apple cần hướng đến. Apple hiện đang đứng vị trí đầu bảng trên thị trường phần cứng và phần mềm di động, nhưng điều đó không có nghĩa công ty phải cải thiện các sản phẩm của mình. Hội nhập sâu hơn giữa iOS và OS X sẽ có rất nhiều ý nghĩa, bởi ngay cả Microsoft cũng đang muốn để các ứng dụng Windows làm việc trên cả Windows 10 lẫn Windows 10 Mobile.

Đa nhiệm tốt hơn

iOS đã bắt đầu bước vào thế giới đa nhiệm kể từ khi tính năng đa màn hình đến với iPad thông qua iOS 9 ra mắt năm ngoái. Nhưng với iPhone màn hình lớn (đặc biệt là chiếc iPhone 7 Pro như các tin đồn) trở nên phổ biến hơn, Apple sẽ phải làm nhiều việc với màn hình lớn hơn.

Tăng cường chức năng đa nhiệm vẫn đang được người dùng iOS mong đợi.
Tăng cường chức năng đa nhiệm vẫn đang được người dùng iOS mong đợi.

Ứng dụng picture-in-picture cũng như khả năng chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng là những tính năng đã đến với Android trong một thời gian dài, kể từ khi Galaxy Note đầu tiên xuất hiện.

Mở rộng khả năng 3D Touch

3D Touch đã được Apple giới thiệu cách đây khoảng 6 tháng, thời điểm iPhone 6S/6S Plus được công bố. Kể từ đó đến nay, mọi người vẫn còn thấy sự thiếu sót nhất định trên tính năng này.

Một điều mà mọi người có thể nhận thấy ở lợi thế từ 3D Touch chính là tính năng này hoàn toàn có tương lai khi thay thế cho nút Home vật lý hiện nay. Một nút Home 3D Touch sẽ giúp cắt giảm bộ phận chuyển động trong điện thoại, điều này giảm nguy cơ bị nước xâm nhập vào iPhone thông qua nút Home vật lý như hiện nay.

Đại tu ứng dụng Settings

Điều cuối cùng mà mọi người mong đợi ở iOS 10 chính là Apple sẽ làm mới ứng dụng Settings vốn đang được xem là một mớ hỗn độn. Bởi lẽ, Apple đã bổ sung rất nhiều tính năng mới kể từ ngày iOS được ra mắt nhưng đến nay công ty gần như không thay đổi ứng dụng Settings, mặc dù trước đó Apple đã tích hợp chức năng tìm kiếm vào Settings trong iOS 9. 

Nhiều thiết lập trong ứng dụng Settings đang được đặt ở những vị trí rất khó chịu.
Nhiều thiết lập trong ứng dụng Settings đang được đặt ở những vị trí rất khó chịu.

Hoặc với Location Settings, ứng dụng được đặt trong phần Privacy khiến mọi người dễ nhầm lẫn, bởi tính năng này ảnh hưởng đến thời lượng pin nhiều hơn so với sự riêng tư. Hầu hết mọi người không biết đến nơi Location Settings được đặt, vì vậy ứng dụng này hầu hết được bật theo mặc định.

Ví dụ như tính năng Wi-Fi Assist vốn gây phẫn nộ cho cộng đồng khi lặng lẽ sử dụng hết dữ liệu di động của khách hàng được chôn vùi ở dưới cùng dành sách ứng dụng trong trình đơn Cellular.

Đó là vị trí cuối cùng mà mọi người có thể nhận ra, do đó họ có thể không nhận ra đó là một tính năng mà mình cần phải tắt đi.