Windows XP vẫn là hệ điều hành phổ biến thứ ba thế giới

VietTimes – Sau Windows XP, Microsoft đã tung ra nhiều phiên bản hệ điều hành Windows kế tiếp với nhiều ưu điểm vượt trội cũng như tính năng bảo mật ngày một cao hơn. Tuy nhiên, có một bộ phận người dùng vẫn trung thành với Windows XP, họ chính là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi cuộc tấn công mạng toàn cầu.
Windows XP vẫn là hệ điều hành phố biến trên thế giới
Windows XP vẫn là hệ điều hành phố biến trên thế giới

Những kẻ tấn công đã lợi dụng một lỗ hổng lớn trong Windows XP để tạo ra một cuộc tấn công không gian mạng với mã độc WannaCry hiện vẫn đang gây xáo trộn trên toàn cầu. Tuy nhiên, hệ điều hành này hiện vẫn chạy trên nhiều máy tính cá nhân trên toàn thế giới, mặc dù Microsoft đã ngừng hỗ trợ bảo mật từ ngày 8/4/2014.

Theo số liệu thống kê từ Net Applications, Windows XP thực sự vẫn là hệ điều hành phổ biến khi giữ vị trí thứ ba trên toàn cầu với thị phần 7,04%. Điều đó có nghĩa là một hệ điều hành lỗi thời thậm chí còn phổ biến hơn bất kỳ phiên bản nào của Windows 8 hay Mac OS X và Linux.

Windows 7 và Windows 10 phổ biến hơn XP, với thị phần nắm giữ khoảng 49% và 26% tương ứng. Theo Net Applications, dưới đây là năm hệ điều hành phổ biến nhất:

1. Windows 7: 48,5%

2. Windows 10: 26,28%

3. Windows XP: 7,04%

4. Windows 8.1: 6,96%

5. Mac OS X 10,12: 3,21%

Hiện có bao nhiêu máy tính chạy hệ điều hành Windows XP?

Nhà phân tích Gartner cho rằng vào năm 2014 có khoảng 2 tỷ máy tính cá nhân chạy Windows XP trên toàn cầu, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có số liệu cập nhật. Nếu căn cứ vào con số 2 tỷ thì cho đến nay có ít nhất 140 triệu máy tính cá nhân vẫn chạy Windows XP.

Europol, cơ quan an ninh của EU, đã cảnh báo rằng cuộc tấn công không gian mạng với mã độc WannaCry sẽ tiếp tục lây lan mạnh trong tuần này khi mọi người trở lại làm việc và đăng nhập vào máy tính cá nhân của họ. WannaCry là phần mềm độc hại mã hóa dữ liệu của người sử dụng để tống tiền. Theo Europol, hiện nay đã có ít nhất 200.000 nạn nhân trên 150 quốc gia và gây ra sự đình trệ hoạt động tại một số bệnh viện ở Anh và trạm xăng ở Trung Quốc.

Mặc dù đã không còn hỗ trợ XP nữa, Microsoft vẫn phát hành bản vá lỗi khẩn cấp cho Windows XP, Windows 8 và Windows Server 2003 vào tối thứ Sáu 13/5.