Weibo, Trung Quốc đang “lọc máu” nội dung về đồng giới và bạo lực

VietTimes – Động thái này của Weibo đã gây nên sự phản đối quyết liệt trong cộng đồng mạng người dùng. Tuy nhiên, nền tảng này quả quyết rằng họ cần tuân thủ các quy định mới về an ninh không gian mạng của Trung Quốc. 
Ảnh minh họa. Nguồn: Engadget
Ảnh minh họa. Nguồn: Engadget

Mạng xã hội nổi tiếng Trung Quốc Weibo đang xóa sạch nội dung thuộc chủ đề đồng giới và bạo lực để tuân thủ các quy định về an ninh không gian mạng mới của Trung Quốc. Nền tảng tương tự Twitter này đã thông báo rằng hãng đang thực hiện một chiến dịch "thanh lọc" trong ba tháng, chủ yếu nhắm tới mục tiêu manga (truyện tranh Nhật Bản) và video có nội dung khiêu dâm, bạo lực hoặc liên quan đến đồng tính luyến ái cũng như trò chơi có nội dung bạo lực như Grand Theft Auto.

Động thái này đã khiến cộng đồng người dùng vô cùng tức giận, rất nhiều người đã tổ chức một cuộc phản đối trực tuyến bắt đầu bằng hashtag "I am gay" (Tôi là gay) – dòng chữ xuất hiện khoảng 170.000 lần trước khi Weibo cấm sử dụng nó. "Không có đồng tính luyến ái dưới chủ nghĩa xã hội sao?" "Thật không thể tin nổi Trung Quốc tiến triển về mặt kinh tế và quân sự nhưng tư tưởng lại quay trở lại thời kỳ phong kiến”. Trung Quốc đã hợp pháp hóa đồng tính luyến ái vào năm 1997 và công nhận nó như một căn bệnh tâm lý vào năm 2001, tuy vậy, các cơ quan chức năng lại không hài lòng về nội dung thuộc chủ đề LGBT.

Dù thế nào đi nữa thì người dùng cũng không thể làm gì để ngăn chặn ba tháng thanh lọc của Weibo. Do luật an ninh không gian mạng mới của Trung Quốc, chính phủ có thể gây áp lực lên các tổ chức tư nhân kiểm duyệt nội dung được cho là bị cấm. Luật pháp cũng giúp các nhà chức trách dễ theo dõi hơn đến công dân của mình. Weibo cho biết họ đã xóa sạch 56.243 "nội dung bất hợp pháp" và xóa 108 tài khoản người dùng có liên quan đến các nội dung bị cấm. Những con số chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên khi nền tảng tìm thấy nhiều bài viết cần thanh lọc hơn trong chiến dịch “lọc máu” này.