'Vuốt' trên iPhone cũng phải đúng cách

Sẽ không quá khó khăn để thực hiện những thao tác vuốt và nhấn trên iPhone, nhưng nếu bạn biết vuốt đúng cách sẽ tạo ra được những hiệu ứng khác nhau trên màn hình iPhone.
iPhone có sẵn nhiều tính năng khá hữu dụng với thao tác vuốt.
iPhone có sẵn nhiều tính năng khá hữu dụng với thao tác vuốt.

Nhấn giữ để mở danh sách thẻ đã đóng trong Safari

Trong Safari, bạn có thể mở giao diện thẻ đã đóng thông qua biểu tượng ở góc dưới bên phải, sau đó nhấn và giữ vào biểu tượng thẻ mới (dấu cộng) để xem các thẻ đã đóng gần đây. Bạn cũng có thể nhấn và giữ vào thẻ riêng lẻ để sắp xếp chúng lại trong giao diện thẻ.

Nhấn và giữ vào bàn phím

Nếu nhấn vào giữ vào biểu tượng số trên bàn phím (thay vì chạm) bạn có thể chọn ra một ký tự sau đó trở lại với bàn phím ban đầu mà không cần phải chạm lần nữa. Nhìn chung nó sẽ giúp tăng tốc độ đánh máy của bạn.

Ẩn bàn phím trong iMessage

Nếu đang ở trong một chủ đề iMessage và muốn di chuyển trở lại thông qua lịch sử trò chuyện mà không bị phân tâm bởi bàn phím, bạn hãy đặt tay lên phía trên của bàn phím và vuốt xuống để ẩn nó đi. Khi muốn gọi bàn phím trở lại, bạn chỉ việc nhấn vào trường nhập văn bản là xong.

Phóng to trong Apple Maps

Ngón tay của bạn không phải lúc nào cũng đặt đúng vị trí cho một thao tác pinch-to-zoom trong Apple Maps, do đó bạn có thể chọn các giải pháp thay thế. Một cú nhấp đúp sẽ phóng to vào một mục tiêu nào đó.

Trong Google Maps dành cho iOS, bạn có thể nhấp đôi, sau đó giữ và di chuyển ngón tay lên hoặc xuống trên màn hình để phóng to bản đồ trên màn hình.

Vuốt xuống để lưu thư nháp email

Đây là một trong những tính năng mới được Apple thêm vào trong ứng dụng Mail. Nếu vuốt xuống trong khi đang làm việc với một email, bạn có thể trở lại hộp thư đến và tham khảo email khác mà không làm mất email đang soạn thảo. Bạn có thể lưu nhiều bản nháp theo cách này và có thể xem lại sau này bằng cách nhấn và giữ nút soạn thảo xuất hiện ở góc dưới bên phải.

Nhấn và giữ để lưu trữ thông điệp

Với một thông điệp đang được soạn thảo, nếu nhấn và giữ vào biểu tượng thùng rác bạn sẽ nhận được tùy chọn để xóa hoặc lưu trữ nó. Tất nhiên bạn cũng có thể thiết lập hành động swipe để lưu trữ hoặc xóa tin nhắn từ danh sách thư mục chính trong phần thiết lập chính của Mail.

Lắc để hoàn tác

Nhiều chủ sở hữu iPhone không biết rằng mình có thể lắc để hoàn tác hành động cuối cùng của mình trong vô số ứng dụng, bao gồm cả những ứng dụng như Mail hay Message. Nó có thể gọi trở lại thông điệp lưu trữ hoặc loại bỏ các ký tự cuối cùng của văn bản bạn nhập. Tính năng có thể tắt đi trong Settings > General.

Nhấn và kéo để chọn ảnh

Kể từ iOS 9, việc chọn nhiều ảnh diễn ra đơn giản hơn nhiều. Chỉ cần nhấp vào Select trong ứng dụng Photos hay nhấp vào ảnh cá nhân, bạn có thể nhấp và kéo để làm nổi bật nhiều ảnh đồng thời. Nó giống như bạn thao tác kết hợp với phím Shift trên máy tính để bàn.

Trượt xuống để nghe văn bản

Trước khi thực hiện, bạn cần vào Settings > General > Accessibility, chọn Speech > Speak Screen. Khi điều này được kích hoạt bạn có thể kéo xuống với hai ngón tay trên bất kỳ màn hình để iPhone đọc văn bản cho bạn. Một bảng điều khiển nổi xuất hiện cho phép bạn điều chỉnh tốc độ việc đọc.

Thay đổi tốc độ tua

Tốc độ tua là tốc độ mà bạn có thể bỏ qua trên một kênh poscast hoặc nhạc bằng cách nhấn và kéo thanh phát lại. Chạm và giữ thanh tiến trình, sau đó kéo lên phía trên chứ không phải sang trái hoặc phải. Điều này sẽ thay đổi tốc độ tua để cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn với các bước nhảy, sau đó bạn có thể qua trái hoặc phải với ngón tay ép xuống.

Vuốt từ trái sang phải để quay trở lại

iOS có một nút Back thỉnh thoảng bật lên ở góc trên bên trái, nhưng bạn cũng có thể thực hiện Back trong nhiều ứng dụng, bao gồm Mail và Safari với một cử chỉ, bằng cách vuốt sang phải từ cạnh bên trái của màn hình. Nó có tác dụng trong hầu hết các ứng dụng có sẵn của Apple và nhiều ứng dụng lớn khác, bởi các nhà phát triển bên thứ ba có quyền chấp nhận hoặc bỏ qua nếu họ thấy phù hợp.

Vuốt sang trái để xem chi tiết Message

Một thao tác vuốt nhanh bên trái là đủ đưa bạn đến chi tiết về các bong bóng đầy màu sắc trong Message. Bạn có thể xem chi tiết thời điểm thông điệp đến thiết bị của bạn. Điều này cũng được áp dụng với một số ứng dụng nhắn tin khác.

Vuốt trái hoặc phải để xóa chữ trong Calculator

Khi ở ứng dụng Calculator, bạn có thể vuốt sang trái hoặc phải trên vùng hiển thị số để loại bỏ một chữ số tại một thời điểm chứ không phải là nhấn C để thoát tất cả mọi thứ cùng lúc.

Một mẹo bổ sung là bạn có thể sao chép kết quả cuối cùng đến ứng dụng khác bằng cách bấm và giữ vào nó để mở tùy chọn sao chép.

Theo Thanh Niên