Vướng mắc khi nộp thuế điện tử: Vấn đề nhỏ, ảnh hưởng lớn

VietTimes -- Công ty TNHH Xuyên Á Đại Thành (TP.HCM) phản ánh qua hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN trên Cổng TTĐT Chính phủ về việc trình duyệt nộp thuế điện tử đã cũ và đề nghị cơ quan thuế xem xét, khắc phục sớm tình trạng này.
Nộp thuế điện tử tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp
Nộp thuế điện tử tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp

Vừa qua, Hệ thống tiếp nhận, trả lời ý kiến của DN trên Cổng TTĐT Chính phủ đã nhận được phản ánh của Công ty TNHH Xuyên Á Đại Thành về vướng mắc khi nộp thuế điện tử do hiện nay trình duyệt mặc định nộp thuế điện tử đã cũ (IE8), công ty này cho rằng, vướng mắc nêu trên là một vấn đề nhỏ, nhưng lại đang ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ, có trường hợp công ty mất 5-10 ngày giải quyết vấn đề nêu trên.

Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, ứng dụng nộp thuế điện tử hiện tại đã hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng thành công trên trình duyệt Internet Explorer (IE) các phiên bản 8,9,10,11. Bộ Tài chính nhấn mạnh, thời gian xử lý tối đa của các giao dịch nộp thuế điện tử chỉ mất khoảng 5 phút kể từ khi người nộp thuế ký và gửi giấy nộp tiền điện tử đến khi ngân hàng trả về chứng từ điện tử thành công cho người nộp thuế.

Trao đổi với VietTimes, chị Thúy Hằng, một chủ doanh nghiệp nhỏ có trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Thông thường kế toán của công ty nộp thuế điện tử như vậy chỉ mất khoảng 30 phút. Hình thức nộp thuế điện tử như vậy đã giúp doanh nghiệp của tôi tiết kiệm được khá nhiều thời gian, chi phí đi lại”.

Quay lại vấn đề của Công ty TNHH Xuyên Á Đại Thành, nhóm hỗ trợ thuế điện tử của Tổng cục Thuế đã trao đổi với các bộ công ty này và xác định nguyên nhân vướng mắc trên là do máy tính của công ty đã cài đặt nhiều bản java khác nhau, vì vậy khi sử dụng ứng dụng sẽ tương thích với phiên bản IE8. Khắc phục vấn đề này, nhóm hỗ trợ thuế điện tử đề nghị Công ty cần thực hiện gỡ bỏ hết các phiên bản java cài đặt trên máy trạm của cán bộ sẽ sử dụng ứng dụng nộp thuế điện tử. Sau đó, tiến hành cài đặt đúng phiên bản java đã được Tổng cục Thuế cung cấp trên trang chủ ứng dụng nộp thuế điện tử để sử dụng các phiên bản IE cao hơn phiên bản IE8.

Bộ Tài chính cho biết thêm, hiện tại, hệ thống cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử của ngành thuế đã được triển khai và sử dụng trên toàn quốc với 43 ngân hàng trong nước và nước ngoài tham gia cung cấp dịch vụ; trên 541.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Tổng số tiền đã nộp ngân sách Nhà nước (từ ngày 1/1/2016 đến nay) đạt trên 328.785 tỷ đồng và trên 1,7 triệu giao dịch của người nộp thuế thành công (kết quả tính đến ngày 21/10/2016).

Nộp thuế điện tử là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập giấy nộp tiền (GNT) vào ngân sách Nhà nước trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng thương mại (NHTM) xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Nhiều người nộp thuế cho biết, hình thức nộp thuế này đã tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế, họ có thể nộp thuế tại bất  cứ địa điểm nào có kết nối Internet, Nộp thuế 24/7, kể cả ngày nghỉ/lễ, được NHTM xác nhận kết quả giao dịch ngay khi gửi GNT.