Vườn cây bóng mát 40 tỷ của đại gia Hà Thành

Đại gia trồng cây xanh không chỉ để lấy bóng mát mà còn coi đó là tài sản, là của để dành cho con cháu sau này nên sẵn sàng chi vài tỷ, thậm chí bỏ ra tới 30-40 tỷ đồng để mua cây bóng mát cổ thụ về trồng trong vườn nhà.
Vườn cây bóng mát 40 tỷ của đại gia Hà Thành

"Siêu cây' cổ thụ tiền tỷ

Trước kia, nói tới buôn cây, nhiều người vẫn cứ nghĩ chỉ có các chợ cây cảnh hay lâu lâu lại lại lộ ra thương vụ mua bán với siêu cây cảnh lên đến hàng tỷ đồng, hàng chục tỷ đồng. Song, ít ai biết rằng, gần 20 năm nay có một khu chợ buôn bán toàn những cây bóng mát cổ thụ. Ngôi chợ này rộng hàng chục ha, nằm ngay trên con đường Láng Hòa Lạc (Hà Nội), cách trung tâm thành phố Hà Nội chưa đến 20km.

Anh Nguyễn Hồng Dương - một đầu mối chuyên buôn bán cây bóng mát ở khu chợ này cho biết, tại đây có tới hàng trăm dòng cây bóng mát khác nhau. Từ dòng cây phổ thông dáng thẳng đứng, tán rộng, nhiều bóng mát cho đến dòng cây cổ thụ có dáng độc, lạ, gỗ quý,... đều đủ cả.

Vườn cây bóng mát 40 tỷ của đại gia Hà Thành ảnh 1
Có những cây bóng mát cổ thụ cao bằng cả căn nhà 3 tầng với tuổi thọ lên đến hàng trăm năm

Cũng chính vì lẽ đó, mà khu chợ nổi tiếng khắp cả nước, khách muốn mua loại cây gì chỉ cần đến đây là có thể tìm được ngay cây bóng mát theo đúng nhu cầu mình cần, kể cả những cây quý hiếm thuộc hàng sắp tuyệt chủng ở Việt Nam.

“Riêng nhà tôi, mỗi năm tôi mua bán hàng chục vạn cây bóng mát các loại. Trong đó có những cây bóng mát có tuổi thọ lên đến 200-300 năm. Có những cây khác thuộc hàng quý hiếm hầu như đã tuyệt chủng, số lượng những loại cây đó chỉ còn đếm trên đầu ngón tay”, anh Dương khoe.

Để có được những nhiều dòng cây như vậy, dân buôn bán cây tại khu chợ này cũng phải lặn lội khắp nơi, trèo đèo lội suối, từ Nam ra Bắc, từ miền ngược cho đến miền xuôi, chỗ nào có cây bán dân buôn đều tìm đến bất kể là vào thời điểm nào, miễn sao mua được cây khỏe, cây đẹp.

Để chứng minh cho lời mình nói, anh Dương chỉ tay ngay vào cây vối cổ thụ gần 100 năm tuổi có dáng huyền ngay trước mặt và nói: “Cây vối này được tôi mua về từ Yên Bái, nó đẹp cả về dáng thế lẫn độ tuổi. Lúc đến thấy cành vối xòe rộng, tán cây vối to khổng lồ nên cánh anh em là thợ đốn cây phải làm việc ngày đêm để làm cho dáng cây gọn bớt, thậm chí, thợ đốn cây còn phải dọn dẹp hẳn một con đường riêng mới đưa được ra khỏi khu vực nhà dân”.

Tuy nhiên, khi đặt vấn đề nguồn cây bán tại khu chợ này có phải lấy từ trên rừng xuống, anh Dương liền cười và chia sẻ, nhiều người thấy bọn anh buôn bán cây bóng mát, đặc biệt là cây bóng mát cổ thụ liền nghĩ ngay đến việc vào rừng đốn trộm cây cổ thụ, cây gỗ quý hiếm đem về bán. Song, ít người biết bọn anh làm nghề buôn cây này chỉ là làm đẹp cho đời, đem cây từ chỗ thừa đến cho những chỗ thiếu, giúp cho cây được trường tồn với thời gian.

Để có nguồn cây, bọn anh luôn phải có tai mắt ở khắp nơi để nắm bắt tình hình. Cứ chỗ nào làm nhà, làm đường, phá vườn tạp là người của anh có mặt, hỏi mua lại những cây có giá trị. Chủ cây đồng ý bán thì người của anh lập tức đánh gốc để vận chuyển về khu tập kết. Không bao giờ có chuyện lên rừng đốn trộm cây về đây bán như mọi người vẫn nghĩ, anh Dương khẳng định.

Chục tỷ đồng đến mua cây

Chia sẻ về chặng đường buôn cây bóng mát suốt 15 năm qua, anh Nguyễn Hồng Dương cho hay, dân buôn bán cây bóng mát như anh thường chia cây ra làm hai loại. Loại thứ nhất là cây bóng mát phổ thông. Với loại cây này thị trường bán ra chủ yếu là cho những khu đô thị, công trình đường xá, trường học, công sở cần bóng mát nên loại cây này có giá khá mềm, nguồn cung cũng rất dồi dào. Khách muốn bao nhiêu có bấy nhiêu.

Vườn cây bóng mát 40 tỷ của đại gia Hà Thành ảnh 2
Nhiều đại gia bỏ ra vài tỷ đồng, thậm chí vài chục tỷ đồng để mua những cây bóng mát cổ thụ có dáng độc lạ về trồng trong vườn nhà

Tuy nhiên, loại thứ hai là cây gỗ quý hiếm, cây cổ thụ dáng độc. Với loại này thì thị trường chủ yếu là khách lẻ, các nhà vườn và người dân săn mua về trồng lấy bóng mát trong vườn nhà. Những loại cây như này có giá khá đắt đỏ, thường từ vài chục triệu cho đến vài tỷ đồng mà hàng không có nhiều, thu mua được đến đâu khách đặt mua hết đến đó.

Theo anh Dương, một số loại cây anh mua về được như cây gỗ hương, cây nhài nhật, cây chè vàng,... mặc dù có giá từ vài chục triệu cho đến hàng tỷ đồng. Song, vẫn được giới nhà giàu, đặc biệt là các đại gia cực kỳ chuộng mua để về trồng trong vườn.

“Với những vị đại gia, họ trồng cây xanh không chỉ để lấy bóng mát mà còn coi đó là tài sản, là của để dành cho con cháu sau này nên họ sẵn sàng chi vài tỷ, thậm chí có người còn bỏ ra tới 30-40 tỷ đồng để mua cây bóng mát cổ thụ về trồng trong vườn nhà”, anh Dương nói.

Anh Nguyễn Văn Thành - một đầu mối buôn bán cây bóng mát khác tại khu chợ cây trên đường Láng Hòa Lạc cũng chia sẻ, ngoài những khách hàng công ty, tổ chức cá nhân, cơ quan nhà nước đến mua cây thì còn có những khách VIP (dân giàu và đại gia) còn đem hàng chục tỷ đồng đến chợ cây này để đặt mua những cây bóng mát cổ thụ .

Những vị khách này thường chọn những cây cổ thụ có tuổi thọ cao, dáng đẹp, gỗ thuộc hàng quý hiếm và đặc biệt, khi chọn, họ cũng thường chọn những cây hợp với phong thủy để ngoài chuyện đem bóng mát vào sân vườn.

“Làm nghề này lâu rồi nên biết, vào những khu vườn nhà đại gia trồng cây cho họ thấy toàn những cây bóng mát quý hiếm. Có những vườn có cây vú sữa lên đến 60-70 năm tuổi, cây nhội lên đến 200-300 tuổi. Đi quanh khu vườn thấy có đến hàng chục cây, mỗi cây đều có giá từ vài trăm đến tiền tỷ”, anh Thành nói.

Theo Vnn