Vụ vay 7000 tỷ làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Quảng Ninh xin được tự quyết

VietTimes – Trong khi các Bộ chuyên ngành đang công văn qua lại bàn việc xác định thẩm quyền quyết định và vay vốn đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Chính phủ giao cho phép tỉnh có thẩm quyền với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Sơ đồ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Sơ đồ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Theo quan điểm tại văn bản của tỉnh Quảng Ninh gửi Chính phủ, có hai lý do khiến tỉnh này xin được có thẩm quyền tự quyết. Cụ thể, thứ nhất là đến nay dự án vẫn chưa được triển khai (vẫn đang bàn về thủ tục). Thứ hai là nếu đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái bằng vốn ODA thì thời gian sẽ rất lâu và không có nguy cơ không hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là trước năm 2020.

 Do vậy, tỉnh Quảng Ninh muốn được Chính phủ giao thẩm quyền tự quyết với dự án này. Văn bản của tỉnh cho biết hiện đã có nhà đầu tư quan tâm tới dự án, nhưng là nhà đầu tư nào thì văn bản này không nói rõ.

Đáng lưu ý, trước khi có văn bản của Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ KHĐT đã cho biết hiện ngoài Trung Quốc thì chưa có nhà tài trợ nào khác quan tâm đến dự án này.

Trước đó nữa, tháng 2/2016, Quảng Ninh đã thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT là giao Bộ này thẩm quyền quyết định đầu tư và vận động vay vốn ODA Trung Quốc để thực hiện đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Gần nhất, Bộ GTVT cũng gửi công văn cho biết muốn được có thẩm quyền quyết định đầu tư từ UBND tỉnh Quảng Ninh và áp dụng cơ chế sử dụng vốn cấp phát toàn bộ khoản vốn tín dụng ưu đãi bên mua từ Trung Quốc cho dự án này.

Hiện, các Bộ KHĐT, Tài chính, GTVT đang có ý kiến khác nhau về đề nghị cho vay trị giá 350 triệu USD từ phía Trung Quốc. Trong đó, Bộ KHĐT muốn tiếp tục đàm phán để bớt đi các điều kiện về chỉ định thầu Trung Quốc thực hiện dự án, ngoài ra là một số điều kiện khác.