Vụ Tân Sơn Nhất nhiễu sóng “lạ”: Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân?

Cục Hàng không cho biết, mặc dù nhận được sự phối hợp rất chặt chẽ, trách nhiệm của Cục Tần số vô tuyến điện, tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của sự cố can nhiễu tần số nêu trên vẫn chưa được làm rõ.
Vụ Tân Sơn Nhất nhiễu sóng “lạ”: Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân?

Bộ trưởng Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông đề nghị làm rõ nguyên nhân việc can nhiễu tần số điều hành bay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Trong văn bản, Bộ Giao thông đã cung cấp chi tiết thông tin về sự việc “can nhiễu tần số điều hành bay khu vực Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng”.

Cụ thể, hôm 16/6, tại khu vực hai sân bay đã xảy ra hiện tượng can nhiễu tần số điều hành bay, gây ảnh hưởng lớn đến công tác điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, gây nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không khẩn trương điều tra, xác minh nhằm làm rõ nguyên nhân để xử lý, khắc phục, phòng ngừa tái diễn.

Đến ngày 24/6, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo kết quả điều tra, xác minh ban đầu.

Theo báo cáo, mặc dù nhận được sự phối hợp rất chặt chẽ, trách nhiệm của Cục Tần số vô tuyến điện, tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của sự cố can nhiễu tần số nêu trên vẫn chưa được làm rõ.

Ở Việt Nam đã từng xảy ra nhiều lần can nhiễu tần số điều hành bay mà sau đó nguyên nhân được Cục Tần số vô tuyến điện điều tra, xác định là: do điện thoại cố định kéo dài, do đài phát thanh địa phương, do các trạm thu phát ra đa, do truyền hình cáp… ở trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, dạng can nhiễu xảy ra hôm 16/6 vừa qua tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng là dạng can nhiễu lần đầu tiên xảy ra.

Cục Hàng không cho rằng, việc xác định can nhiễu tần số là vấn đề phức tạp, cần phải có các chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực thiết bị thu phát tần số vô tuyến điện.

Vì vậy, cơ quan này đề nghị cho phép chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cục Tần số vô tuyến điện để thực hiện điều tra, xác minh với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tần số vô tuyến điện.

Sau khi nhận được kiến nghị trên, ngày 24/6, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông quan tâm, chỉ đạo Cục Tần số vô tuyến điện thực hiện và công bố kết luận điều tra, xác minh vụ việc.

“Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các cơ quan liên quan thuộc Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện cần thiết để Cục Tần số vô tuyến điện hoàn thành nhiệm vụ”, văn bản Bộ trưởng nêu rõ.

Theo: BizLive

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Close