Vụ sát hại Nemtsov - Nguyên nhân và động cơ

Nguyên phó chỉ huy trưởng tiểu đoàn đặc nhiệm “Phương Bắc” Zaur Dadaev nhận hoàn toàn trách nhiệm tổ chức vụ ám sát Nemtsov. Theo bị can: động cơ phạm tội từ các phát biểu của chính khách đối lập có nội dung tiêu cực về Đạo Hồi và những người Hồi giáo.
Thủ phạm Zaur Dadaev
Thủ phạm Zaur Dadaev

Theo bị can: bốn đồng phạm còn lại bị lôi kéo vào vụ ám sát do đã sống ở Moscow, quen thuộc với địa hình thành phố, những “người tổ chức” khác dường như "không có".

Động cơ vụ ám sát

Trong phiên điều trần tại Tòa án Basmanny nhằm đưa ra biện pháp tạm giam Zaur Dadaev, đã có những tình tiết cho thấy bị can đang không có việc làm, tại thời điểm bị bắt ông ta không còn là quân nhân thuộc tiểu đoàn ‘Phía Bắc”. Thân nhân của bị can muốn mời luật sư, nhưng trước khi điều chuyển từ Ingushetia, nơi ông bị giam giữ về Moscow, Zaur Dadaev đã từ chối luật sư bào chữa. Sau đó bị can đã đưa ra lời khai thừa nhận việc ám sát Nemtsov. Dadaev nói: vào tháng 1,2015 ông biết rằng Boris Nemtsov nhiều lần phát biểu tiêu cực về người theo đạo Hồi, sinh sống trên lãnh thổ nước Nga, nhà tiên tri Muhammad, cũng như của đạo Hồi. Là một người đàn ông có lòng tin tôn giáo mạnh. Zaur không chịu đựng nổi điều này.

Những căn cứ về motif động cơ này, phía điều tra không có các nghi vấn. Năm 2007, trong cuộc phỏng vấn của tạp chí “Expert” đã nói, tất cả những giải pháp của tổng thống Nga V.Putin được định hướng nhằm tăng dân số, trước hết là trong khu vực những người theo đạo Hồi, là “mối nguy hiểm chết người” đối với nước Nga”. Sau cuộc phỏng vấn này Boris Nemtsov bị các đại diện của thế giới Hồi giáo cáo buộc là “theo chủ nghĩa bài Hồi giáo”. Vào năm 2015, sau vụ tấn công các họa sĩ biếm họa của tạp chí Pháp Charlie Hebdo, chính khách đối lập đăng bài trên trang "Echo Moscow" đã biện minh cho những hành động của các nhà biếm họa, viết rằng “Hồi giáo đang ở thời Trung cổ”, những sự cố xảy ra ông ta gọi là “ tòa án Hồi giáo thời trung cổ”. Mấy ngày sau Nemtsov lại tuyên bố: “Kadyrov đe dọa tất cả mọi người” và “cần phải tống ông ta vào tù.” Sự việc xảy ra khi Ramzan Kadyrov bình luận kịch liệt về sự cố này, sau khi chính khách đối lập Mikhail Khodorkovsky và phóng viên Alexei Venediktov tuyên bố ủng hộ các họa sĩ biếm họa tạp chí Charlie Hebdo.

 "Thật sự Dadaev đã thừa nhận tổ chức hành vi phạm," - nguồn tin của "Rosbalt" nói. Vì vậy, không nên chờ đợi những "âm mưu" được đưa ra ánh sáng và bắt giữ những chủ mưu "quyền lực" trong cuộc điều tra".

Ramzan Kadyrov buổi tối ngày 08.03 đã bình luận các sự kiện xảy ra trên trang cá nhân thuộc mạng xã hội, thực tế đã khẳng định những lời khai của Dadaev. Nemtsov có thể đã bị giết do những lời phát ngôn tiêu cực về đạo Hồi.

Người lãnh đạo Chesnya tuyên bố, nếu Dadaev giết người, thì anh ta đã phạm tội rất nặng. Nhưng ông cũng nói, Dadaev nhận xét, Dadaev không thể làm bất cứ điều gì chống lại nước Nga, vì quốc gia mà anh ta đã sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình”. Một đồng phạm khác tham gia sát hại Nemtsov, Beslan Savanov, Kadyrov khẳng định anh ta là một chiến sĩ dũng cảm. Nhà lãnh đạo Chesnya nói ông biết Zaur "như một người yêu nước chân chính." Trước đó, Kadyrov đã nhiều lần khen thưởng Dadaev trong các chiến dịch chống khủng bố khác nhau, bao gồm cả huân chương “Dũng cảm.”

"Zaur là một trong những người lính dũng cảm và kiên cường nhất của trung đoàn. Anh đặc biệt xuất sắc trong trận đánh gần Benoa, khi tham gia chiến dịch đặc biệt chống một nhóm khủng bố lớn. Được tặng thưởng huân chương “Dũng cảm, huy chương “Vì lòng dũng cảm” “ Vì những thành tích phục vụ nhà nước Chesnya" và nhiều kỷ niệm chương khác, được nhận thư cảm ơn của lãnh đạo nhà nước Chesnya. Lãnh đạo Chesnya nói: "Tôi đặc biệt tin tưởng anh ấy tuyệt đối trung thành với nước Nga và sẵn sàng hiến dâng thân mình vì Tổ quốc. Tôi không hiểu những nguyên nhân và động cơ khiến anh ấy rời bỏ hàng ngũ những quân nhân Bộ Nội vụ Nga. Theo báo cao, anh ấy giải thích là do mẹ bị ốm nặng." Theo truyền thông, Zaur đã thừa nhận trực tiếp tham gia sát hại Boris Nemtsov. "Tất cả mọi người, ai biết Zaur, đều hiểu anh ấy là một người có tín ngưỡng rất cao, anh ấy và tất cả những người theo đạo Hồi, đều bị sốc bởi những hành động của Charly và những bình luận ủng hộ phát hành các tranh biếm họa.” Ramzan Kadyrov nói.  

Hiện nay cơ quan điều tra tiếp tục xây dựng các hình ảnh tiếp theo của hành vi phạm tôi. Hơn mười năm Zaur Dadaev phục vụ trong đơn vị đặc biệt của lực lượng vũ trang Bộ Nội vụ Nga, năm 2006 đổi tên thành Tiểu đoàn đặc biệt "phương Bắc" mang tên Akhmad Kadyrov. Chỉ huy tiểu đoàn là Alimbek Delimhanov, anh trai Adam Delimkhanov, nghị sĩ của Duma Quốc gia và anh trai “nhận” Ramzan Kadyrov.

Trong nhóm những người gần gũi -  có cựu chiến binh Beslan Shavanov, Zaur Dadaev cho rằng Boris Nemtsov đã sỉ nhục người Hồi giáo và từ cảm xúc sai lầm về lòng yêu nước và ý nguyện bảo vệ tôn giáo, anh ta đã quyết định trừng phạt chính khách đối lập này. Để thực hiện mục tiêu Dadaev lựa chọn lôi kéo hai người cháu trai của họ, Zaur và Gubashevyh Shadid, đã hơn 10 năm sống ở huyện Odintsovo gần Moscow, làm việc trong thành phố và hiểu rất rõ địa bàn. Những người này lại lôi kéo thêm vào hành động Tamerlan Ekserhanov và Khamzat Bakhaev, những người này cũng đã từng sống ở ngoại ô Moscow, là láng giềng của Gubashevymi và quen với họ.

Họ bắt đầu theo dõi quy luật hoạt động của chính khách đối lập nhưng không có kết quả. Nemtsov thường xuyên ra ngoài Moscow. Những kẻ thủ mưu bắt đầu theo dõi qua mạng InterNet và tìm kiếm những sự kiện có sự tham gia của chính khách đối lập. 27.02.2015, khoảng 20.00 chính khách sẽ phát biểu trực tuyến tại đài “Echo Moscow”. Buổi truyền hình trực tuyến được công bố, theo các phương tiện thông tin đại chúng, những kẻ thủ mưu đã biết được. Nghiên cứu các băng video quan sát, các điều tra viên đã phát hiện, bắt đầu từ trụ sở của đài phát thanh trên đường Novy Arbat, chính trị gia đối lập bắt đầu bị những người lạ mặt theo dõi trên một chiếc xe ô tô.

Sau bài phát biểu ở đài phát thanh, Boris Nemtsov đi đến GUM, nơi người bạn gái Ukraine Anna Duritskaya  đang đợi. Họ cùng nhau ăn tối ở Café GUM, sau đó đi bộ về căn hộ của Nemtsov, trong khu vực đường Bolshaya Ordynka. Quãng đường Boris và Anna đi phải qua cầu Moskvoretsky, sát thủ đã xác định đây đây là nơi thích hợp để xuống tay với Nemtsov. 

Phá án

Theo nguồn tin của “Rosbalt”, các cơ quan điều tra, xác định chiếc xe ô tô sau vụ ám sát Nemtsov đã kiểm tra tất cả các tuyến đường của chiếc xe này theo các video thu được từ các camera quan sát. Họ đã phát hiện ra chiếc xe, sau đó là đoạn băng video, ghi lại thời điểm trước khi vụ án mạng xảy ra những rất rõ nét hình ảnh những người ngồi trong xe. Phóng to hình ảnh thu được, các điều tra viên nhận định sát thủ là những người có nguồn gốc từ Bắc Caucasus. Đồng thời các thám tử đã tìm những số SIM sử dụng bởi những kẻ tấn công. Họ đã quét tất cả các số điện thoại, hoạt động quanh thời điểm ám sát Nemtsov. Từ đó, qua nội dung lưu lại, cơ quan điều tra đã lần "đến" các SIM cards của kẻ phạm tội: đó là cư dân của Ingushetia. Xác định danh tính của những kẻ tấn công chỉ là vấn đề kỹ thuật. Tại thời điểm đó, những nghi can của cuộc điều tra đã rời bỏ Moscow. Họ lẩn trốn ở Ingushetia, Dadaev bị bắt giữ ở nước cộng hòa này, một ngày sau Gubashevy bị bắt. 08.03 tại Moscow cán bộ thực thi pháp luật đã bắt Bakhaev và Eskerhanov. Cùng ngày, một nhóm điều tra viên từ Moscow cố gắng bắt giữ Shavanov ở Grozny, người này đã mở chốt lựu đạn, vụ nổ đã giết chết chính anh ta...

Theo: QPAN