Vụ nước mắm nhiễm Asen: 5 hiệp hội “truy” đến cùng kẻ giật dây

VietTimes -- Các hiệp hội nước mắm kiến nghị Thủ tướng phải làm rõ trách nhiệm và đơn vị đứng sau tài trợ thực hiện cuộc khảo sát "nước mắm nhiễm asen" của Vinastas

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cùng 4 hiệp hội khác cho rằng, trong văn bản xin lỗi ngày 24/11, Vinastas chưa thật sự thấy lỗi quan trọng nhất đó là: nhân danh bảo vệ người tiêu dùng tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại những doanh nghiệp khác. Vinastas không làm rõ danh tính của nhà tài trợ, lý do tại sao chỉ tập trung chỉ tiêu asen mà không tìm kiếm các kim loại nặng khác. Vinastas cũng không nêu trách nhiệm đền bù của mình vì gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống.

Ngoài ra, trong văn bản xin lỗi của Vinastas cũng nêu tên đơn vị tài trợ cho lần kiểm tra này là  T&A Ogilvy. Nhưng T&A Ogilvy chỉ là một công ty chuyên về làm truyền thông, gần như không có nhu cầu cạnh tranh trực tiếp với nước mắm truyền thống, vì vậy việc công ty này bỏ tiền cho Vinastas khảo sát và công bố sai lệch chất lượng nước mắm là rất khó hiểu.

Từ đó, có thể nhận định, rất có thể đơn vị chi tiền cho cuộc khảo sát này là doanh nghiệp đối thủ của nước mắm truyền thống.

Do đó, các hiệp hội này đã kiến nghị Thủ tướng về việc làm rõ đơn vị đứng sau Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ Vinastas.

Văn bản kiến nghị nêu rõ, “Việc công khai danh tính đơn vị chủ trì các hoạt động tài trợ cùng lời xin lỗi của đơn vị chủ trì là biện pháp răn đe hiệu quả nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, “gắp lửa bỏ tay người”, sử dụng truyền thông và nhiều tổ chức khác nhau gây tác động lớn đến người dùng vừa qua”.

Năm hiệp hội cũng đề nghị  Bộ Công Thương yêu cầu Vinastas xin lỗi trực tiếp, công khai với báo chí trước đại diện các nhà sản xuất nước mắm truyền thống; Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu báo Thanh Niên xin lỗi bằng cách in tờ bằng báo giấy với số lượng tương đương với lượng tờ quảng cáo nước chấm của Masan không nhiễm asen mà báo này phát hành thời gian qua.

Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn soạn thảo và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm để có cơ sở phân biệt nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp hoặc nước chấm; thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống để liên kết các nhà sản xuất nước mắm truyền thống nhằm gìn giữ phát triển nước mắm.