Vụ nhà nghiêng như tháp Pisa ở Hà Nội: “Nếu không tự nguyện sẽ cưỡng chế phá dỡ”

Ngôi nhà 4 tầng ở phường Ô chợ dừa (quận Đống Đa – Hà Nội) bị nghiêng gần 1m nhiều năm không được xử lý là do 1 trong 3 hộ liền kề ngôi nhà này chưa đồng ý cùng phá dỡ. Lãnh đạo quận Đống Đa cho biết, vận động không được sẽ tiến hành cưỡng chế xử lý.
Ngôi nhà số 177, ngõ Quan Thổ 1 (phường Ô Chợ dừa, Đống Đa - Hà Nội) đã nghiêng gần 1m, thực trạng này kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết.
Ngôi nhà số 177, ngõ Quan Thổ 1 (phường Ô Chợ dừa, Đống Đa - Hà Nội) đã nghiêng gần 1m, thực trạng này kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết.

Liên quan đến ngôi nhà 4 tầng tại địa chỉ số 177, phường Ô chợ dừa (quận Đống Đa – Hà Nội) bị nghiêng gần 1m nhiều năm không được xử lý, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của các hộ dân xung quanh. Chiều nay (10/8), PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Song Hào – Chủ tịch UBND quận Đống Đa. Ông Hào cho biết: “Hiện tại đã có 3 hộ đồng ý tiến hành phá dỡ để xây mới, nhưng còn 1 hộ không đồng ý. Chúng tôi vẫn tiếp tục vận động hộ dân này tự nguyện cùng phá dỡ, nếu trong trường hợp vận động không được, UBND quận sẽ ra thông báo cưỡng chế để xử lý”.

Cũng liên quan đến nội dung này, ngày 8/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu UBND quận Đống Đa chủ trì, khẩn trương thực hiện ngay việc kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho các hộ dân, đề xuất báo cáo UBND TP những vấn đề vượt thẩm quyền (nếu có) trước ngày 12/8.

Nói về phương án xử lý, khắc phục sự cố nghiêng ngôi nhà nói trên, Thạc sĩ Đỗ Quốc Khánh, từng được mệnh danh là “thần đèn xứ Bắc” – chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước về xử lý lún nghiêng và di dời nhà cho biết: Trong trường hợp này không thể chỉ phá dỡ riêng nhà 177 mà phải phá cả 3 nhà liền kề, vì 4 ngôi nhà này liên quan đến nhau (nhà 177 và 179 chung móng, chung tường, nhà 181 và 183 cũng như vậy – PV).

“Vì 4 ngôi nhà này liên quan đến nhau nên không còn cách nào khác là phải phá bỏ tất cả. Nếu trường hợp mà chính quyền địa phương, hay cơ quan chuyên môn nào đó tư vấn tháo dỡ từng phần ngôi nhà 177, rồi dùng thiết bị chống ngôi nhà 179 cho đỡ đổ, theo tôi cách này là không an toàn. Mặt khác, nếu làm như này thì nhà số 177 sau khi phá dỡ hết cũng rất khó để xây dựng lại được, cố tình đào móng có khi lại xảy ra như vụ sập nhà ở số 43 Cửa Bắc vừa qua” – ông Khánh cho biết.

Toàn cảnh căn nhà nghiêng được ví như tháp Pisa giữa lòng Hà Nội.

Chiều nay (10/8), ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô chợ dừa cho biết thêm, mọi phương án xử lý ngôi nhà số 177 và các nhà liền kề sẽ do UBND quận Đống Đa quyết định, phường này chỉ phối hợp cùng thực hiện.

Trước đó, báo điện tử Dân trí đã đăng bài “Thấp thỏm sống gần ngôi nhà 4 tầng nghiêng gần 1m”, phản ánh ngôi nhà nói trên đã bị nghiêng gần 1m nhiều năm, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của các hộ dân xung quanh. Chủ ngôi nhà này là bà Phạm Đỗ Thanh Thùy (63 tuổi) cho biết, đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng từ năm 2010 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết. Năm 2012, do nhà quá nghiêng, gia đình bà Thùy đã phải đi thuê nơi khác ở.

Theo Dân Trí