Vụ máy bay rơi 62 người chết ở Nga: Nhân chứng cung cấp chi tiết

Một người dân địa phương đã nhìn thấy chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Fly Dubai ngay trước khi xảy ra tai nạn thảm khốc và kể với kênh truyền hình REN TV về mấy phút cuối cùng của chiếc máy bay.
Hiện trường vụ rơi máy bay
Hiện trường vụ rơi máy bay

"Chúng tôi ngồi trong xe hơi và nhìn thấy một chiếc máy bay đang hạ cánh. Trời đang có gió mạnh đến mức xe ô tô bị lạng từ bên này sang bên kia đường. Tôi  nghĩ: Làm sao mà khi gió lớn thế này sân bay vẫn không đóng cửa?", nhân chứng ở gần sân bay Rostov-on-Don thuật lại.

Theo lời ông này, chỉ lát sau ông biết tin qua Internet về vụ tai nạn với chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Fly Dubai. Ông cho rằng đó chính là chiếc máy bay mà ông đã nhìn thấy khi ở gần phi trường.

"Thời tiết xấu ngay từ hôm qua. Có những trận gió mạnh. Tôi đã ngạc nhiên sao vẫn nhiều máy bay đậu xuống thế", người dân này nhận xét.

Trong khi đó, một trong hai hộp đen của máy bay Boeing 737-800 được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn ở sân bay Rostov-on-Don, RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, cho biết. Giới chức đang tiếp tục tìm kiếm hộp đen thứ hai.

Giới chức Nga đang xem xét yếu tố lỗi kỹ thuật trong vụ tai nạn máy bay. Họ cho rằng lỗi cơ khí có thể đã khiến chiếc Boeing 737 không thể tiếp đất trong lần hạ cánh đầu tiên lúc 1h35 giờ địa phương.

"Chiếc máy bay lượn nhiều vòng trên không trong vòng hai giờ, cạn nhiên liệu và cố gắng hạ cánh lúc 3h30. Lần cố gắng hạ cánh này đã biến thành thảm họa", hãng tin Interfax dẫn lời một nguồn tin. Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa biết tại sao máy bay lại ở trên không lâu như vậy. Trước đó, một quan chức ngành giao thông cho rằng thời tiết xấu và lỗi của phi công là nguyên nhân tai nạn.

Chuyên gia hàng không Mary Schiavo nói với CNN rằng radar cho thấy máy bay đã bay ba vòng lớn trên khu vực sân bay trước khi rơi. "Tầm nhìn kém có lẽ là đầu mối lớn nhất trong vụ tai nạn. Nhưng đường băng có đèn sáng chỉ dẫn cho máy bay và máy bay cũng có hệ thống chỉ dẫn hạ cánh", bà Schiavo nói.

Chuyên gia này cho rằng việc bay ba vòng trước khi hạ cánh lần hai có thể do phi công bị mất phương hướng khi tìm cách tiếp cận đường băng.

Chuyên gia phân tích an toàn hàng không David Soucie cho rằng thời tiết xấu là nguyên nhân thảm họa. Soucie đánh giá rằng giả thiết lỗi kỹ thuật khó có khả năng xảy ra.

Các bác sĩ tâm lý an ủi người nhà nạn nhân tại sân bay. Ảnh: Reuters
Các bác sĩ tâm lý an ủi người nhà nạn nhân tại sân bay. Ảnh: Reuters

Chỉ huy tổ lái của chiếc máy bay rơi ở Rostov-on-Don là công dân Hy Lạp, ngoài ra trong phi hành đoàn còn gồm các công dân Tây Ban Nha, Nga, Colombia, Kazakhstan và Seychelles, theo thông báo của nguồn tin từ cơ quan Các tình huống khẩn cấp khu vực.

"Cùng viên chỉ huy là người Hy Lạp trong tổ lái còn gồm hai người Tây Ban Nha, một người Nga, một người Seychelles, một người Colombia, và một người Kazakhstan", nguồn tin cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chia buồn với tất cả những ai mất người thân trong vụ tai nạn ở Rostov-on-Don. Ông Putin đã chỉ thị  cho Thống đốc khu vực Rostov và người đứng đầu Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga làm tất cả những gì cần thiết dành cho gia đình các nạn nhân, đó là thông báo của ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của nguyên thủ quốc gia Nga.

"Thống đốc Vasily Golubev và Bộ trưởng Bộ Các tình huống khẩn cấp Liên bang Nga  Vladimir Puchkov đã báo cáo với Tổng thống Putin về hoạt động tìm kiếm được triển khai tại hiện trường vụ tai nạn. Nguyên thủ quốc gia nhận định rằng bây giờ điều chính yếu là chăm lo cho gia đình các nạn nhân", ông Peskov cho biết.

"Tổng thống Nga gửi lời chia buồn sâu sắc tới tất cả những ai mất người thân trong vụ tai nạn", ông Peskov tuyên bố.

Ông Peskov cũng cho biết, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Maksim Sokolov, Bộ trưởng Bộ Các tình huống khẩn cấp Vladimir Puchkov, người đứng đầu Cơ quan Liên bang về vận tải hàng không Aleksandr Neradko và đặc phái viên của Tổng thống tại Khu Liên bang miền Nam Vladimir Ustinov đang tới nơi xảy ra tai nạn.

Hãng hàng không FlyDubai đưa ra tuyên bố chính thức

"Hãng FlyDubai vô cùng lấy làm tiếc khi xác nhận thông tin liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay FZ981, từ sân bay quốc tế Dubai (DXB) đến Rostov on Don (ROV)", RT trích dẫn thông báo của hãng hàng không.

Hãng xác nhận có tất cả 62 người trên máy bay, gồm 55 hành khách và 7 thành viên tổ bay. Flydubai cũng công bố quốc tịch của các hành khách, gồm 44 người Nga, 8 người Ukraine, hai người Ấn Độ và một người Uzbekistan.

Theo Sputnik