Vụ “Hàng trăm nhân viên Big C Đà Nẵng giăng băng rôn“: Đơn vụ chủ tòa nhà nói gì?

VietTimes -- Ngày 9/7, Bà Nguyễn Thị Chi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đức Mạnh (đơn vị sở hữu tòa nhà Trung tâm thương mại Vĩnh Trung Plaza) đã có thông tin phản hồi về vụ việc hơn 200 nhân viên Siêu thị Big C căng băng rôn cầu cứu lãnh đạo TP Đà Nẵng vào ngày 7/7. 
Bà Nguyễn Thị Chi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đức Mạnh (đơn vị sở hữu tòa nhà Trung tâm thương mại Vĩnh Trung Plaza) nói về nguyên nhân dẫn đến maau thuẫn với Big C
Bà Nguyễn Thị Chi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đức Mạnh (đơn vị sở hữu tòa nhà Trung tâm thương mại Vĩnh Trung Plaza) nói về nguyên nhân dẫn đến maau thuẫn với Big C

Chủ tòa nhà "nói lý" của mình!

Theo bà Chi, căng thẳng trên là do hai bên nảy sinh mâu thuẫn trong hợp đồng thuê mặt bằng.

Big C, Đà Nẵng, Đức Mạnh, tranh chấp, vi phạm hợp đồng, biểu tình, phản đối, băng rôn, VietTimes
Hàng trăm nhân viên Siêu thị Big C căng băng rôn, biểu ngữ và tập trung trước Trung tâm thương mại Vĩnh Trung Plaza để phản ứng cách hành xử của chủ tòa nhà

Cụ thể, phía Siêu thị Big C Đà Nẵng đã vi phạm hợp đồng thuê mặt bằng khi không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường và vi phạm về tư cách pháp nhân thuê mặt bằng. "Những vi phạm này gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của tòa nhà, buộc Công ty Đức Mạnh chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng trước thời hạn đối với siêu thị này", bà Chi nói.

Trong văn bản gửi Phòng Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng ngày 6/4/2016, Công ty CP Đức Mạnh phản ánh tầng hầm gửi xe của Siêu thị Big C không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn về phòng cháy chữa cháy. Cụ thể, tầng hầm siêu thị rộng hơn 5.000m2, nhưng không lắp quạt thông gió, thoát khói, không lắp máy đo nồng độ CO2.

"Nếu có cháy xảy ra thì khói không thoát ra được. Những vi phạm kéo dài buộc Công ty Đức Mạnh gửi văn bản yêu cầu siêu thị nhanh chóng thi công những hạng mục trên, đồng thời 4 lần làm văn bản đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nhưng đến nay phía siêu thị vẫn không khắc phục", bà Chi cho hay.

"Vậy nếu giả sử có sự cố xảy ra thì ai là người chịu trách nhiệm, chính tôi phải chịu trách nhiệm", bà Chi nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Chủ tòa nhà, trong quá trong quá trình khai thác, Big C đã đặt bình gas cung cấp cho việc sản xuất, chế biến của siêu thị ngay lối ra vào tầng hầm gửi xe, điều này gây mất an toàn cho toàn bộ tòa nhà, Công ty Đức Mạnh cũng đã có văn bản yêu cầu di dời nhưng phía siêu thị không chấp hành.

Không chỉ vậy, Big C Đà Nẵng còn gây ô nhiễm môi trường khi xả nước thải chưa qua xử lý ra trực tiếp cống thoát nước. Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải của tòa nhà Vĩnh trung Plaza có công suất 120m3/ngày. Lưu lượng sử dụng ghi trong hồ sơ của Siêu thị Big C là 40m3/ngày. Nhưng đến nay, siêu thị này sử dụng vượt 90% công suất. “Để giải quyết vấn đề trên, siêu thị đã xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. 

Liên quan đến văn bản chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng trước thời hạn đối với siêu thị Big C, bà Chi cho rằng, trong hợp đồng cho thuê mặt bằng vào năm 2006, Công ty Cổ phần Đức Mạnh kí kết với Công ty VINDEMIA (của Pháp, chủ sở hữu cũ chuỗi siêu thị Big C), thời hạn thuê là 40 năm, gồm 1 tầng hầm và tầng 1 đến tầng 4 của tòa nhà Vĩnh Trung Plaza.

Tuy nhiên siêu thị này đã vi phạm hợp đồng khi bán lại cho tập đoàn của Thái vào tháng 4 vừa rồi nhưng không hề có văn bản nào thông báo cho Công ty CP Đức Mạnh biết.

“Theo luật bất động sản, đối với người nước ngoài cho thuê lại mặt bằng phải được ủy quyền hợp pháp và được sự đồng ý của chủ tòa nhà. Hành động trên của Big C đã vi phạm hợp đồng cho thuê. Như vậy, tôi có quyền chấm dứt hợp đồng đối với Big C”, bà Chi nhấn mạnh.

Big C, Đà Nẵng, Đức Mạnh, tranh chấp, vi phạm hợp đồng, biểu tình, phản đối, băng rôn, VietTimes
Theo bà Nguyễn Thị Chi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đức Mạnh, việc Công ty Đức Mạnh chấm dứt hợp đồng cho thuê là vì Công ty VINDEMIA (chủ sở hữu cũ chuỗi siêu thị Big C) vi phạm các quy định trong hợp đồng cho thuê

Trả lời về việc Công ty Đức Mạnh có những hành động cản trở hoạt động kinh doanh của Siêu thị Big C Đà Nẵng như khóa van bể phốt tòa nhà, cắt nước sinh hoạt siêu thị và ngăn chặn khách vào siêu thị mua sắm. Vi phạm Quyết định Thi hành án chủ động của Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng ngày 4 – 3 - 2016. Bà Chi phủ nhận những sự việc trên và cho biết sẽ chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Cần một phán quyết rõ ràng!

Tuy nhiên, tại buổi làm việc trước đó giữa Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng và các bên do ông Trần Phước Thu, quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng chủ trì nhưng vắng mặt đại diện Công ty CP Đức Mạnh, bà Nguyễn Nữ Tố Nga (Quản lý vận hành Big C Đà Nẵng) cho hay Big C ký hợp đồng thuê mặt bằng của Công ty Đức Mạnh từ năm 2006, thời hạn 40 năm. Tuy nhiên, cuối năm 2015, công ty Đức Mạnh đòi chấm dứt hợp đồng và yêu cầu Big C trả lại khu vực cho thuê.

Không chấp thuận, Big C nộp đơn khởi kiện lên Trung tâm Trọng tài quốc tế chi nhánh TP. Hồ Chí Minh và  gửi đơn đến TAND TP Đà Nẵng yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với công ty Đức Mạnh, buộc đơn vị này phải tuân thủ hợp đồng.

Ngày  3/3/2016, TAND TP Đà Nẵng ra  quyết định áp dụng  biện pháp khẩn cấp tạm thời, yêu cầu Công ty Đức Mạnh chấm dứt mọi hành vi gây cản trở đến hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng. Sau đó một ngày, Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng cũng ban hành quyết định với nội dung tương tự.

Big C, Đà Nẵng, Đức Mạnh, tranh chấp, vi phạm hợp đồng, biểu tình, phản đối, băng rôn, VietTimes
Sự việc cần sớm có phán quyết cuối cùng để trả lại môi trường kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng

Tuy nhiên, theo đại diện Big C, đơn vị quản lý tòa nhà liên tục thực hiện các hành vi cản trở hoạt động, kinh doanh của Big C như: Khóa cầu thang máy lên văn phòng; Khóa van bể phốt chảy vào khu nước thải làm bốc mùi hôi thối, khiến các gian hàng kinh doanh bên trên phải đóng cửa nhiều ngày; cắt nước sinh hoạt; Bít lối vào nhà xe… Ngoài ra, Công ty Đức Mạnh còn gửi công văn thông báo thu hồi mặt bằng, tài sản ngay trong ngày 7/7 khiến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong tòa nhà hết sức hoang mang.

“Mới đây, Công ty Đức Mạnh dùng barie chặn lối vào và lối ra tại đường Ông Ích Khiêm và đường Hùng Vương khiến hàng ngàn lượt xe không thể ra, vào Siêu thi Big C được. Quá bức xúc các cán bộ, nhân viên Big C buộc phải căng băng rôn cầu cứu cơ quan chức năng", bà Nga bức xúc nói.

Như vậy, sự thật về những tranh chấp của các bên đã rõ. Các vấn đề sẽ được xử lý như thế nào dư luận đang chờ phán quyết của Trọng tài quốc tế về vụ việc trong khi các bên đều đưa ra những lý lẽ nhằm biện minh cho hành động của mình. Và trong thời gian chờ phán quyết của Trọng tài Quốc tế, các bên cần tránh những hành động gây tổn hại đến hoạt động đầu tư tại Đà Nẵng cũng như tình hình an ninh trật tự tại đây.