Vụ bê bối email của Clinton dưới góc nhìn quản lý CNTT

VietTimes -- FBI vừa mở lại cuộc điều tra vụ bê bối sử dụng email cá nhân trong công việc của bà Clinton chỉ 11 ngày trước khi bắt đầu bầu cử. Tại sao việc dùng email cá nhân trong công việc lại là một sai phạm nghiêm trọng đến vậy?
Bà Clinton cho biết, một nửa email từ hòm thư cá nhân của bà là thông tin riêng, trong đó có cả việc chuẩn bị đám cưới cho con gái.
Bà Clinton cho biết, một nửa email từ hòm thư cá nhân của bà là thông tin riêng, trong đó có cả việc chuẩn bị đám cưới cho con gái.

Trong thời gian làm ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton cho thiết lập một hệ thống email của riêng mình đặt tại nhà. Bà đã chỉ sử dụng email với đuôi là tên riêng bà - clintonemail.com - mà không sử dụng email công việc của chính phủ Mỹ, thậm chí bà còn chưa kích hoạt email.

Nếu coi Chính phủ Mỹ là một công ty lớn, chức vụ bà Clinton phải tầm cỡ giám đốc truyền thông, thì dưới góc nhìn của một nhà quản lý CNTT, bà Clinton sẽ bị đánh giá thế nào?

Tính chính danh

Kí tự @ trong địa chỉ email là “ở, tại”. Chính phủ Mỹ cấp cho bà Clinton địa chỉ @state.gov, nghĩa là định vị bà Clinton giao tiếp công việc trên danh nghĩa đại diện cho chính phủ Mỹ.

Bà Clinton dùng @clintonemail, tức là bà chỉ đại diện cho bản thân bà, không có tính chính danh, không có tính pháp lý.

Tính minh bạch

Email công việc là tài sản của công ty, do công ty quản lý và có quyền quyết định. Công ty sẽ nắm được tất cả nội dung gửi/nhận của nhân viên trên máy chủ của mình để đảm bảo kiểm soát tài sản của chính mình.

Bà Clinton đã chiếm đoạt quyền quản lý này của chính phủ Mỹ bằng cách sử dụng máy chủ riêng của mình. Chính phủ Mỹ không thể biết được bà đang thay mặt mình trao đổi những gì với các đối tác của nước Mỹ.

Năm ngoái, chính phủ Mỹ đã phát hiện bà Clinton đã gửi đi ít nhất 4 email có chứa dữ liệu mật, trong đó có 2 cái vào dạng tối mật, mức cao nhất. Vì việc này, bà Clinton đã bị cáo buộc bà chỉ cung cấp cho chính phủ Mỹ những thông tin mà bà “muốn” cung cấp, vi phạm tính minh bạch.

Tính an toàn

Tháng 5/2016, hacker Guccifer người Rumani tiết lộ với hãng tin Fox News rằng hắn đã từng xâm nhập được vào máy chủ email của bà Clinton. 

Dù cho FBI “không tìm thấy bằng chứng rõ ràng” cho việc xâm nhập này, nhưng trừ phi bà Clinton thuê được một thiên tài bảo mật, hệ thống email riêng của bà không thể an toàn bằng của chính phủ Mỹ, đặc biệt khi nó chứa toàn thông tin tối mật tầm cỡ quốc gia. Nếu thế, bà Clinton đã quá coi nhẹ giá trị an ninh thông tin của nước Mỹ.

Trong quy định của những công chú trọng an ninh thông tin hiện nay, khi phát hiện nhân viên sử dụng email cá nhân để trao đổi công việc quan trọng, mức kỷ luật thông thường là đuổi việc, nên khó có chuyện được thăng chức cao hơn.