VRN: "Ngừng ngay việc lấp sông Đồng Nai xây đô thị"!

VRN cho biết, ngày 24-3, tổ chức này sẽ có kiến nghị dừng dự án nói trên gửi tỉnh Đồng Nai và các bộ ngành có liên quan. Và, trong trường hợp Đồng Nai vẫn tiếp tục thực hiện dự án, VRN sẽ kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.
Một bến phá chở khách trên sông Đồng Nai. Ảnh: TL.
Một bến phá chở khách trên sông Đồng Nai. Ảnh: TL.

Chiều ngày 23-3, VRN phát đi thông cáo báo chí phản đối dự án lấn sông Đồng Nai, cho rằng dự án "Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai", quy mô 8,4 héc ta tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai sẽ có những tác động xấu, ảnh hưởng đến môi trường kinh tế và xã hội lưu vực sông Đồng Nai. Dự án sẽ đặt tiền lệ xấu cho việc vi phạm và lấn chiếm hành lang thoát lũ và dòng chảy của các con sông của Việt Nam trong tương lai.

Trao đổi với TBKTSG Online, phía VRN cho biết, vào ngày 24-3, tổ chức này sẽ có kiến nghị dừng dự án nói trên gửi tỉnh Đồng Nai và các bộ ngành có liên quan. Và, trong trường hợp Đồng Nai vẫn tiếp tục thực hiện dự án, VRN sẽ kiến nghị lên Thủ tưởng Chính phủ.

“Sông Đồng Nai là một sông lớn của Việt Nam và chảy qua nhiều tỉnh thành, và là nguồn tài nguyên chung cho hàng chục triệu người dân ở lưu vực. Do đó, mọi hoạt động liên quan đến sông Đồng Nai phải được sự đồng thuận của những bên liên quan vì sông Đồng Nai không thuộc quyền sở hữu của Đồng Nai để họ có quyền làm gì thì làm,” một thành viên của VRN cho TBKTSG Online biết qua điện thoại.

Theo VRN, mặc dù dự án này được cấp phép dưới hình thức công trình cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị, nhưng thực chất đây là một hoạt động xây dựng lấn chiếm và tạo nên hạ tầng lớn cản trở dòng chảy, nắn dòng sông, chiếm mặt nước tự nhiên trên sông và dòng chảy tự nhiên của con sông Đồng Nai. Hậu quả của việc làm này sẽ làm suy giảm chất lượng nguồn nước, tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ, gây xói lở bờ sông.

Sông Đồng Nai là một lưu vực sông có tầm quan trọng vô cùng lớn đến việc phát triển kinh tế xã hội và dân sinh của 11 tỉnh nhưng lại là lưu vực có bình quân lượng nước hàng năm trên đầu người thấp nhất trong các lưu vực của Việt Nam. Hệ thống sông Đồng Nai là nơi hội tụ đa ngành, nhiều lĩnh vực, tập trung đông các hộ dùng nước, đặc biệt là khu vực hạ lưu.

Dự án thực chất là một công trình lấn sông, lấn chiếm bờ sông khi tổng diện tích của dự án là 8,4 héc ta trong đó chiếm tới 7,72 ha vùng đất ngập nước ven sông và mặt nước sông. Chính vì vậy chính quyền các cấp cần xem xét lại vấn đề tuân thủ Luật Tài nguyên Nước, Luật Bảo vệ Môi trường và nhiều quy định khác liên quan đến quản lý đất ngập nước.

Theo VRN, việc dừng dự án lại là cần thiết để có thể lấy ý kiến tham vấn cẩn thận của các bộ, ngành như Bộ Tài nguyên-Môi trường, Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn, các Ủy ban lưu vực sông, UBND các cấp ở các tỉnh đang sử dụng chung tài nguyên nước trong lưu vực sông Đồng Nai, cũng như các tỉnh nằm trong vùng hạ lưu sông Đồng Nai, các cù lao ven sông, khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ...

Trước đó dự án này đã được UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quy hoạch 1/500 và chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 2230/QĐ-UBND ngày 21/7/2014, cho phép Công ty Toàn Thịnh Phát xây dựng cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai có quy mô 8,4ha, trong đó gần 8ha là đất ngập nước ven sông và mặt nước sông.

Theo TBKTSG