VPBank: Lãnh đạo cấp cao tích cực mua cổ phần

VietTimes -- Các lãnh đạo đương nhiệm của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang tích cực mua thêm cổ phần VPB trước ngày nhà băng này chính thức trình sàn HoSE.
Gia đình Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch VPBank đều đang tích cực gia tăng quy mô sở hữu cổ phần. (Ảnh: VPBank)
Gia đình Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch VPBank đều đang tích cực gia tăng quy mô sở hữu cổ phần. (Ảnh: VPBank)

Ngày 25/07/2017, ông Ngô Chí Dũng – Chủ tịch HĐQT VPBank đã thông báo mua thêm 10,5 triệu cổ phiếu, trong giai đoạn từ 25/07 – 25/08/2017.

Lưu ý, phương thức giao dịch mà ông Dũng đăng ký áp dụng là “giao dịch thỏa thuận”. Điều này sẽ tăng thêm tính thành công cho thương vụ dự kiến.

Hiện, cá nhân ông Dũng đang trực tiếp nắm giữ 59,8 triệu cổ phiếu VPB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 4,2504%. Dự kiến, sau khi hoàn tất giao dịch, ông Dũng sẽ nâng quy mô nắm giữ tại ngân hàng này lên mức 70,3 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 4,997%.

Theo quy định tại điều 55 Luật các tổ chức tín dụng, một cổ đông là cá nhân không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Điều này đồng nghĩa, 10,5 triệu cổ phiếu VPB mà ông Dũng vừa đăng ký mua là mức tối đa mà vị đương kim Chủ tịch HĐQT này có thể mua bổ sung.

Bên cạnh kế hoạch gia tăng sở hữu trực tiếp của cá nhân, thì những người có liên quan tới ông Dũng cũng đăng ký mua thêm những lượng lớn cổ phiếu VPB khác.

Cụ thể, cùng ngày, phu nhân của ông Dũng đã có văn bản gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thông báo về kế hoạch mua vào 56 triệu cổ phiếu VPB, để nâng quy mô sở hữu tại VPBank từ mức 2,9 triệu cổ phiếu lên 67,9 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 4,829%.

Tương tự, thân mẫu của ông Dũng cũng đăng ký mua vào 66 triệu cổ phiếu VPB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 4,737%. Hiện nay bà chưa nắm giữ cổ phiếu VPB nào.

Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch mà người nhà ông Dũng đăng ký cùng là từ 24/07 – 24/08/2017. Nhưng nhiều khả năng, các giao dịch này (kể cả giao dịch của ông Dũng) sẽ được hoàn tất sớm, bởi theo thông báo của VPBank về việc chốt danh danh sách cổ đông để thực hiện đăng ký, lưu ký tập trụng chứng khoán và niêm yết chứng khoán thì “mọi giao dịch chuyển nhượng cổ phần phát sinh sau 16 giờ 00 phút ngày 28/07/2017 đều không được thực hiện cho đến ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu VPBank trên HoSE”.

Bên cạnh đó, cũng giống như ông Dũng, phương thức giao dịch mà người thân của ông đăng ký, cũng là “giao dịch thỏa thuận”. Có nghĩa, tính chủ động và khả năng thành công của thương vụ được đảm bảo cao.

Khi đó, ông Ngô Chí Dũng và người nhà sẽ nắm giữ tổng cộng hơn 14,5% cổ phần của VPBank. Theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Chủ tịch HĐQT VPBank Ngô Chí Dũng sinh năm 1968 tại Bắc Giang, thuộc nhóm những doanh nhân trưởng thành từ Đông Âu. Ông tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Kiev (Ukraine). Từng thành lập và lãnh đạo một số công ty như CTCP Đầu tư Liên Minh, Tập đoàn KBG…

Trong lĩnh vực ngân hàng, VPBank không phải là nhà băng đầu tiên mà ông Dũng tham gia quản trị, điều hành. Từ trước đó hàng chục năm, cụ thể là từ năm 1996, ông Dũng đã tham gia sáng lập và đảm nhiệm vai trò Thành viên HĐQT của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB).

Năm 2004, ông Dũng rời VIB, sau đó chuyển đến Techcombank, đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT từ tháng 08/2006.

Bắt đầu từ tháng 3/2010, ông Dũng chính thức giữ trọng trách Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank.

Theo cáo bạch năm 2010 của VPBank thì đến cuối năm đó, cá nhân ông Dũng và những người có liên quan chỉ sở hữu khoảng 2,4 triệu cổ phần VPB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 1%. Theo các thông tin mà VPBank công bố, gia đình Chủ tịch Ngô Chí Dũng không phải là lãnh đạo duy nhất muốn gia tăng sở hữu tại ngân hàng này trước ngày niêm yết.

Trước đó, vợ Phó Chủ tịch HĐQT Lô Bằng Giang đã đăng ký mua vào 46,5 triệu cổ phiếu VPB, tương đương 3,492% cổ phần VPBank. Trong khi mẹ ông cũng đăng ký mua 21,2 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở  hữu 1,5938%. Chị ruột ông Giang cũng đăng ký mua 44 triệu cổ phiếu VPB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 3,302%.

Lưu ý, trước giao dịch, tất cả các cá nhân trên đều không sở hữu bất kỳ một cổ phiếu VPB nào. Cộng với sở hữu cá nhân hiện thời của ông Giang tại VPBank là 1,4 triệu cổ phiếu (0,132%), dự kiến sau khi hoàn tất các giao dịch, gia đình Phó Chủ tịch Lô Bằng Giang sẽ trở thành một trong những nhóm cổ đông lớn nhất tại VPBank, với tỷ lệ sở hữu dự kiến là 8,5198%.

Trong một động thái tương tự, gia đình Phó Chủ tịch VPBank Bùi Hải Quân cũng đăng ký mua thêm cổ phiếu VPB.

Tuy nhiên, một số lãnh đạo lại đăng ký bán cổ phần VPB.

Có thể kể đến như Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Bình, người vừa đăng ký bán thỏa thuận toàn bộ lượng cổ phần VPB mà cá nhân đang sở hữu – 275.481 cổ phần (0,019%) – trong thời gian từ 26/07 – 26/08, cho mục đích “chi tiêu cá nhân”. Trước đó, vợ ông cũng thông báo sẽ bán thỏa thuận 365.174 cổ phần VPB khác trong thời gian từ 05/07 – 05/08/2017./.