Với BlackBerry Keyone, TCL tham vọng tấn công vào thị trường doanh nghiệp

BlackBerry KEYone sẽ là phút lóe sáng trước khi tắt lụi hoàn toàn của thương hiệu BlackBerry huyền thoại? Chí ít, TCL không nghĩ như vậy, họ xem BlackBerry KEYone là bàn đạp để tấn công vào thị trường doanh nghiệp.
BlackBerry KEYone
BlackBerry KEYone

TCL Communications – nhà sản xuất thiết bị đến từ Trung Quốc – vừa trình làng một thiết bị mới mang thương hiệu BlackBerry vào hôm thứ Bảy với tên gọi BlackBerry KEYone. Đây là một chiếc điện thoại thông minh có thiết kế đẹp, được bán ra với giá 549 USD (12,4 triệu đồng). Thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google và mang dấu ấn bàn phím vật lý của BlackBerry.

Năm ngoái, TCL đã ký một thỏa thuận cấp phép với BlackBerry để sử dụng tên thương hiệu này cho những chiếc điện thoại thông minh mới của họ. Trong khi đó, công ty Canada có trụ sở tại Toronto sẽ tập trung nhiều hơn vào mảng kinh doanh phần mềm thay vì thiết bị phần cứng.

BlackBerry KEYone sở hữu một bàn phím QWERTY với cảm biến vân tay được tích hợp vào phím cách. Bàn phìm này cũng có thể tương tác như trackpad trên các dòng BlackBerry trước đây. Thiết bị chạy phiên bản Android Nougat mới nhất của Google với một màn hình hiển thị 4.5 inch, camera sau 12 MP, camera trước 8 MP. Máy cũng được cài đặt các gói phần mềm bảo mật độc quyền của BlackBerry. Đặc biệt, BlackBerry KEYone có thể sạc nhanh 50% dung lượng pin trong thời gian 36 phút.

Steve Cistulli, Chủ tịch phụ trách khu vực Bắc Mỹ của TCL nói với CNBC rằng công ty có kế hoạch sử dụng BlackBerry KEYone để tấn công vào thị trường doanh nghiệp. Đây là một phần trong kế hoạch giúp thương hiệu BlackBerry lấy lại niềm tin nơi người tiêu dùng và mục tiêu xa hơn là có thể cạnh tranh được với những gã khổng lồ như Apple hay Samsung.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy, Cistulli cho biết: "Chúng tôi có thể cạnh tranh trực tiếp với Apple và Samsung trong phân khúc doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ sử dụng thiết bị này để phá vỡ các quan niệm và lấy được sự tin tưởng của người dùng".

BlackBerry đã từng là một trong những thương hiệu nổi trội nhất trong thế giới điện thoại di động nhưng thị phần của họ đã nhanh chóng bị thu hẹp sau khi Apple giới thiệu iPhone.

Tình thế của BlackBerry càng "thê thảm" hơn khi Samsung cũng nhảy vào thị trường điện thoại thông minh. Thị phần của BlackBerry đã bị "tep tóp" lại chỉ còn một con số. BlackBerry cũng đã có những động thái đổi mới như phát hành những chiếc smartphone chạy Android (BlackBerry Priv) tuy nhiên điều này không thể ngăn cản người dùng đến với các sản phẩm của Samsung và Apple.

Sau khi cấp phép cho TCL kinh doanh các thiết bị phần cứng mang thương hiệu BlackBerry, công ty Canada bắt đầu tập trung toàn bộ sức mạnh vào mảng phần mềm. Trong khi đó, TCL hi vọng có thể một lần nữa sử dụng thương hiệu BlackBerry để thu hút người dùng quay trở về.

Nhà lãnh đạo của TCL cũng tiết lộ công ty sẽ phát hành nhiều hơn các thiết bị BlackBerry hướng đến thị trường tiêu dùng.

Với việc Apple, Samsung và Huawei thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp, các nhà phân tích cho rằng sẽ có một chặng đường khó khăn trước mắt dành cho các thiết bị BlackBerry của TCL nếu muốn một lần nữa quay về quỹ đạo thành công.

Ben Wood, giám đốc nghiên cứu của CCS Insight, nói với CNBC rằng: "TCL hi vọng rằng thỏa thuận cấp phép với BlackBerry sẽ giúp họ vượt qua khỏi thị trường tiêu dùng lợi nhuận thấp (TCL đánh chiếm phân khúc này thông qua thương hiệu Alcatel) và đạt được nhiều lợi nhuận hơn từ các khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa rõ là liệu thương hiệu BlackBerry có còn đủ sức nặng ở phân khúc cao cấp này hay không ".

Trong những năm gần đây, hệ điều hành của BlackBerry phải vật lộn để cạnh tranh với Android và Apple iOS – 2 hệ điều hành hiện đang chiếm lĩnh thị trường di động. Tuy nhiên, Cistulli cho rằng lần này không giống như vậy vì nó đặt trên một mục tiêu đầy tham vọng của TCL.

Giám đốc điều hành của TCL cho biết công ty đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất thiết bị di động đứng thứ 3 tại khu vực Bắc Mỹ vào năm 2020 và tiến sát đến top 5 toàn cầu. Hiện TCL còn sở hữu các thương hiệu điện thoại Alcatel. Liệu sự kết hợp giữa TCL và BlackBerry có một lần nữa khiến thương hiệu BlackBerry bay cao trên thị trường hay không?  Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Theo Báo Diễn đàn Đầu tư