VNPT-IT và hoài bão chinh phục đỉnh cao CNTT

Công ty VNPT-IT sẽ là trụ cột mới trong chiến lược phát triển của VNPT, là chuyển đổi cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang dịch vụ số, đồng thời cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số cho các tổ chức, doanh nghiệp, khách hàng trong và ngoài nước.
Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Tập đoàn VNPT: “VNPT nhận thức rõ trách nhiệm của mình với Đảng, Nhà nước và với chính sự phát triển của tập đoàn trong cuộc cách mạng 4.0".
Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Tập đoàn VNPT: “VNPT nhận thức rõ trách nhiệm của mình với Đảng, Nhà nước và với chính sự phát triển của tập đoàn trong cuộc cách mạng 4.0".

Công ty VNPT-IT ra đời được xem là xu thế tất yếu khi Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập và toàn cầu hóa mạnh mẽ nhất, trong đó Viễn thông và CNTT là những lĩnh vực có nhiều thay đổi đáng kể trong thời gian vừa qua. Cùng với đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đang trên đà phát triển mạnh kéo theo nhiều công nghệ hiện đại ra đời như Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn (Big data), điện toán đám mây (Cloud), công nghệ chuỗi khối (Blockchain)...

Trước những thay đổi của nền công nghệ toàn cầu, trước những cạnh tranh của thị trường và mong muốn tạo ra những sản phẩm – dịch vụ VT-CNTT tốt hơn nữa phục vụ nhu cầu phát triển của Đảng, Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp và người dân… VNPT đã có những thay đổi mang tính chiến lược và được cho là đúng thời điểm, đó là thành lập một công ty chuyên về lĩnh vực CNTT. 

Nếu như trước đây, VNPT chưa thực sự tập trung được toàn bộ sức mạnh nguồn nhân lực khi mà đội ngũ kỹ sư CNTT dưới quyền chỉ đạo của các đơn vị thành viên khác nhau, một số sản phẩm CNTT mặc dù đã được hình thành nhưng chủ yếu vẫn chỉ phục vụ nhu cầu trực tiếp tại địa phương và các sản phẩm được phát triển theo mô hình phân tán tại một số đơn vị CNTT, thì nay việc thành lập VNPT-IT là cơ hội để VNPT sắp xếp lại nguồn lực, quy hoạch lại chiến lược phát triển, đồng thời khẳng định lại vai trò và trách nhiệm  đối với Đảng, Nhà nước, và với sự phát triển của chính mình trong cuộc cách mạng 4.0.

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ TTTT và Lãnh đạo Tập đoàn VNPT, VNPT-IT cùng bấm nút ra mắt công ty VNPT-IT.
 Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ TTTT và Lãnh đạo Tập đoàn VNPT, VNPT-IT cùng bấm nút ra mắt công ty VNPT-IT.

Sự kiện ra mắt VNPT-IT đánh dấu một bước tiến mới của VNPT trong  lĩnh vực CNTT, đồng thời khẳng định vai trò là nhà cung cấp dịch vụ số, hạ tầng số hàng đầu tại Việt Nam và đến năm 2030, VNPT sẽ trở thành trung tâm dịch vụ số của châu Á.

Với nhiệm vụ tập trung phát triển các sản phầm phần mềm ứng dụng Chính phủ điện tử, đô thị thông minh, y tế, giáo dục, môi trường, du lịch…, VNPT-IT đang hướng tới những lĩnh vực “nóng” của đời sống xã hội và quản lý Nhà nước. Tới đây, các sản phẩm CNTT sẽ do các kỹ sư tài năng của VNPT nghiên cứu và phát triển, chất lượng các dịch vụ hành chính công, giáo dục, y tế sẽ được cải thiện, góp phần nâng cao đời sống người dân, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa cách vùng miền bằng sức mạnh của công nghệ thông tin.

Trước khi thành lập Công ty VNPT-IT, Tập đoàn VNPT đã có những dấn ấn nhất định trong các hoạt động sản xuất kinh doanh các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông. Với quyết tâm và định hướng chiến lược đúng đắn, VNPT đã đẩy mạnh việc ký kết và triển khai thỏa thuận hợp tác về VT-CNTT với 56/63 tỉnh, thành phố, đồng thời ký kết triển khai các nền tảng CNTT với nhiều Bộ, ngành.

Tính đến hết tháng 5/2018, VNPT đã triển khai bộ giải pháp Chính phủ điện tử như Hệ thống quản lý văn bản điện tử VNPT-iOffice cho hơn 16.150 đơn vị; Hệ thống dịch vụ hành chính công một cửa VNPT-iGate cho gần 2.056 đơn vị; Cổng thông tin điện tử VnPortal đã triển khai gần cho gần 1.058 đơn vị; Hệ thống báo cáo trực tuyến eReport cho 61 đơn vị; Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS cho hơn 7.278 cơ sở y tế (CSYT) các tuyến; Hệ thống phần mềm quản lý giáo dục VnEdu cho hơn 12.000 trường với gần 4 triệu học sinh và hơn 1,2 triệu account sổ liên lạc điện tử.

Bên cạnh đó, VNPT cũng là đơn vị tiên phong đi đầu trong cả nước về tư vấn xây dựng giải pháp Thành phố thông minh - Smart City. Hiện đã có 21 tỉnh/thành phố hợp tác với VNPT để xây dựng đề án Smart City. Với lĩnh vực Du lịch thông minh, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai cho 26 Tỉnh thành phố, trong đó đã có 12 Tỉnh thành đã hoàn thành đưa vào sử dụng...với bộ ba sản phẩm Cổng thông tin du lịch, Mobile app, dung lịch và Phần mềm quản lý lưu trú.

Với sự chuyển dịch này, hoạt động Tập đoàn đã có nhiều thay đổi tích cực và hiệu quả. Đến hết năm 2017, là năm thứ 4, Tập đoàn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân từ 20%/ năm trở lên, thu nhập bình quân của người lao động giai đoạn 2014 - 2016 tăng mức trên 15% năm.

Lãnh đạo Tập đoàn VNPT mong muốn, VNPT-IT sẽ đóng một vai trò chủ lực trong việc triển khai VNPT 3.0, tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi nền kinh tế số của Việt Nam, sẽ là đơn vị chủ lực trong việc cung cấp giải pháp xây dựng Chính quyền số cũng như là nền kinh tế số. VNPT-IT cũng sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ, giải pháp để chuyển đổi doanh nghiệp Việt Nam thành doanh nghiệp số và cung cấp các nền tảng để phát triển công nghệ số trong tương lai.