Vietstar Airlines mua máy bay cũ của bầu Đức

VietTimes -- Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) đã mua lại chiếc máy bay Beechcraft King Air350 của ông Đoàn Nguyên Đức và đang làm thủ tục xin cấp Chứng chỉ Người khai thác tàu bay (AOC) để đưa máy bay vào khai thác thương mại.
Máy bay Beechcraft King Air350 của ông Đoàn Nguyên Đức
Máy bay Beechcraft King Air350 của ông Đoàn Nguyên Đức

Theo đăng bạ được Cục Hàng không cấp tháng 9/2016, chiếc King Air350 đã thuộc quyền sở hữu của Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines). Phía Vietstar Airlines cũng xác nhận thông tin này.

King Air350 là máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) năm 2005. Năm 2008, Bầu Đức chi khoảng 5 triệu USD mua lại chiếc máy bay này. Tuy nhiên, để đưa vào khai thác, Bầu Đức còn tốn thêm khoảng 2 triệu USD nộp thuế, thuê tổ lái, bảo dưỡng kỹ thuật...

Đường bay chủ yếu của King Air 350 là từ TP HCM đến các dự án của Hoàng Anh Gia Lai ở trong nước và các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar với tầm bay hơn 2.000 km.

Năm 2013, Bầu Đức tỏ ý muốn bán chiếc King Air350. Thời điểm đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) là đơn vị muốn mua lại để sử dụng vào mục đích bay hiệu chỉnh (bay kiểm tra thiết bị thu-phát sóng) trên các đường bay... Tuy nhiên, sau đó, thương vụ này lại về tay Vietstar Airlines là hãng bay hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung. Giá bán chiếc King Air350 không được tiết lộ nhưng chắc chắn thấp hơn nhiều so với giá sắm mới, bởi tại thời điểm chuyển nhượng, chiếc King Air350 đã 11 năm tuổi.

Ngoài ông Đức, một người Việt khác có máy bay riêng là ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát. Năm 2010, Hoà Phát chi khoảng 5 triệu USD sắm chiếc máy bay trực thăng thuộc mẫu EC135Pi. Tuy nhiên, khác với Bầu Đức trực tiếp đứng tên sở hữu máy bay cá nhân, ông Long ký hợp đồng cho Công ty Trực thăng miền Bắc thuê lại máy bay của mình, khi nào cần sử dụng EC135Pi thì ông Long thuê theo giờ. Do đó, Công ty Trực thăng miền Bắc là đơn vị khai thác chiếc EC155B1. Hình thức này nhằm thuận lợi hoá việc sử dụng máy bay riêng ở Việt Nam vì dòng máy bay trực thăng ít thông dụng đối với hoạt động hàng không dân dụng. Người khai thác gặp nhiều khó khăn, tốn kém trong việc thuê phi công, bảo dưỡng kỹ thuật...