Vietcombank mua một tỉ đô la Mỹ trái phiếu chính phủ

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã CK: VCB) đã hoàn tất giao dịch mua một tỉ đô la Mỹ trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5-10 năm từ Bộ Tài chính với lãi suất xoay quanh 4,8%/năm, một nguồn tin riêng nói với TBKTSG Online.
Vietcombank mua một tỉ đô la Mỹ trái phiếu chính phủ

Lãi suất khoảng 4,8% tương đương lãi suất trái phiếu quốc tế của Chính phủ mới bán ra cuối năm 2014. Mức lãi suất này được thị trường đánh giá đáng mơ ước với một khoản đầu tư của ngân hàng thương mại vì nó cao hơn lãi suất tiền gửi đô la Mỹ tại ngân hàng Việt Nam khá nhiều, thậm chí có ý kiến cho rằng nếu Chính phủ đấu thầu công khai số trái phiếu này thì có lẽ giá vốn thu về cho ngân sách sẽ rẻ hơn.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ phát hành riêng lẻ trái phiếu bằng ngoại tệ cho một ngân hàng và với khối lượng lớn.

Vì sao không phải tiền đồng mà lại là đô la Mỹ? Trước hết bởi vì Chính phủ cũng có những khoản chi tiêu bằng ngoại tệ và cần nguồn ngoại tệ.

Thứ hai, Vietcombank luôn dồi dào ngoại tệ nhất trong số các ngân hàng nội địa, và đã có những ý kiến cho rằng tận dụng nguồn ngoại tệ sẵn trong nước tốt hơn đi vay bên ngoài. Việc này còn tránh được cú sốc tỷ giá so với việc chính phủ đi vay từ nước ngoài vì việc tạo dòng tiền qua biên giới sẽ khiến tiền đồng lên giá.

Nếu số trái phiếu này bằng tiền đồng thì theo quy định Bộ Tài chính sẽ phải đấu thầu công khai, trong khi đấu thầu trái phiếu tiền đồng đang ế ẩm nhất trong vòng hơn 2 năm qua. Tất cả 11 phiên đấu thầu trái phiếu tiền đồng trong tháng 4 vừa qua chỉ huy động được hơn 8.500 tỉ đồng trái phiếu chính phủ, khối lượng trái phiếu huy động trên thị trường sơ cấp tháng 4 giảm 50,9% so với tháng trước đó.

Thứ ba, nếu không phải Bộ Tài chính mà là Ngân hàng Nhà nước mua 1 tỉ đô la Mỹ ngoại tệ của Vietcombank thì cung tiền sẽ bị chao đảo vì tung khối lượng tiền đồng lớn vào lưu thông. NHNN thông thường trong nhiệm vụ của họ chỉ mua giải phóng nguồn đô la Mỹ khi kết dư ngoại hối của hệ thống ngân hàng tăng lên.

Về phía Vietcombank, khi thực hiện thương vụ phát hành riêng lẻ khối lượng rất lớn này họ có thể không phải tính khoản cho vay vào hạn mức tín dụng hay “room” mua trái phiếu chính phủ theo sự cho phép của Thông tư 36, khoản nợ cũng không gây sức ép lên nợ nước ngoài quốc gia theo Luật Quản lý Nợ công.

Một số ý kiến bình luận với TBKTSG Online rằng đây có thể coi là hành động khôn khéo, vừa giúp cho ngân sách trong tình hình huy động đang khó khăn bởi nguồn thu bị co hẹp, vừa có lợi cho ngân hàng. Tất nhiên Vietcombank hẳn phải co kéo khắt khe hơn trong việc điều tiết nguồn ngoại tệ mà tỷ trọng không nhỏ được huy động ngắn hạn khi họ phải cân bằng lại nguồn để thực hiện thương vụ này.

Trước đây, năm 2009, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã từng huy động khoảng 150 triệu trái phiếu chính phủ bằng đô la Mỹ qua đấu thầu công khai cho các tổ chức trong nước.

Theo một số ý kiến trên thị trường, thời điểm này và sắp tới đây vẫn là điểm rơi tốt nếu chính phủ muốn phát hành thêm trái phiếu quốc tế để huy động vốn cho ngân sách.

Theo TBKTSG