Tân Thủ tướng tuyên thệ ngày 7/4 tới

Sáng 21/3, Quốc hội sẽ bước vào kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ khoá 13. Hơn một nửa thời gian của kỳ họp này được dành cho công tác nhân sự. Trong đó, cả Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội đều được bầu mới.
Sau Đại hội 12 của Đảng, cả Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng đương nhiệm đều không còn là uỷ viên Trung ương Đảng. Thông tin bên lề Đại hội 12 cho biết dự kiến nhân sự cho ba chức danh này lần lượt là bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó chủ tịch Quố
Sau Đại hội 12 của Đảng, cả Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng đương nhiệm đều không còn là uỷ viên Trung ương Đảng. Thông tin bên lề Đại hội 12 cho biết dự kiến nhân sự cho ba chức danh này lần lượt là bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó chủ tịch Quố

Bỏ phiếu kín

Theo chương trình kỳ họp vừa được dự kiến để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại phiên họp trù bị vào đầu giờ sáng 21/3, quy trình làm nhân sự sẽ được bắt đầu từ 10h30 phút ngày 30/3.

Tại đây, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Việc miễn nhiệm và bầu nhân sự mới đều được thực hiện theo hình thức bỏ phiếu kín với cùng một ban kiểm phiếu.

Chiều cùng ngày, sau khi kết quả bỏ phiếu miễn nhiệm được công bố, nhân sự dự kiến để Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ được trình Quốc hội.

Sáng 31/3, sau khi có kết quả kiểm phiếu và Quốc hội thông qua nghị quyết bầu chức danh này thì Chủ tịch Quốc hội sẽ tuyên thệ trước Quốc hội.

Ngay sau đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước.

Nhân sự mới để bầu Chủ tịch nước được trình vào chiều cùng ngày và kết quả bầu được công bố sáng 2/4. Chủ tịch nước cũng sẽ tiến hành tuyên thệ trước Quốc hội.

Sáng 6/4, Chủ tịch nước sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng. Trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm vào chiều cùng ngày, chương trình kỳ họp đã thiết kế thời gian để Thủ tướng Chính phủ có thể phát biểu (nếu có).

Cuối chiều cùng ngày, Chủ tịch nước trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả bầu Thủ tướng sẽ được công bố vào sáng 7/4. Sau đó, Thủ tướng mới sẽ tuyên thệ như hai chức danh nói trên.

Chưa có đơn xin từ nhiệm

Sau Đại hội 12 của Đảng, cả Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng đương nhiệm đều không còn là uỷ viên Trung ương Đảng. 

Thông tin bên lề Đại hội 12 cho biết dự kiến nhân sự cho ba chức danh này lần lượt là bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó chủ tịch Quốc hội đương nhiệm, ông Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an và ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó thủ tướng Chính phủ.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo chiều 18/3, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đến thời điểm đó cả ba vị đang đảm nhiệm ba chức danh nói trên của nhiệm kỳ này đều chưa có đơn xin từ nhiệm. Nhưng theo luật thì tổ chức và cá nhân trình Quốc hội bầu các chức danh này vẫn có thể trình Quốc hội miễn nhiệm.

Bên cạnh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng, Quốc hội cũng sẽ tiến hành miễn nhiệm và bầu một số phó chủ tịch Quốc hội, một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, chủ nhiệm một số ủy ban của Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội cũng sẽ miễn nhiệm và bầu mới phó chủ tịch nước, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Trong ba chức danh này, chỉ có Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao thực hiện việc tuyên thệ.

Cũng tại kỳ họp này, Thủ tướng mới trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm một số phó thủ tướng, một số bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

Nhân sự cụ thể không được nêu tại chương trình dự kiến. Song, danh sách các ứng viên để bầu đại biểu Quốc hội khoá 14 cũng cho biết phần nào thông tin này.

Chẳng hạn, các ông Vương Đình Huệ và Trương Hoà Bình - hai ủy viên Bộ Chính trị mới - đều có tên trong ứng viên khối Chính phủ.

Chính phủ cũng giới thiệu nhiều vị thứ trưởng ứng cử như  ông Trần Tuấn Anh (Thứ trưởng Công Thương), ông Đỗ Văn Chiến (Thứ trưởng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc), ông Nguyễn Xuân Cường (Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), ông Nguyễn Chí Dũng (Thứ trưởng Kế hoạch Đầu tư), ông Trần Hồng Hà (Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường), ông Lê Thành Long (Thứ trưởng Tư pháp), ông Lê Vĩnh Tân (Thứ trưởng Bộ Nội vụ), ông Nguyễn Ngọc Thiện (Thứ trưởng Văn hoá - Thể thao và Du lịch)…

Theo VnEconomy