Để người Trung Quốc thao túng du lịch, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa xin lỗi

“Với vai trò là cơ quan quản lý, chúng tôi xin nhận lỗi vì chưa làm hết những gì có thể để tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động du lịch tại Khánh Hòa”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, đã thừa nhận như vậy tại cuộc gặp mặt các doanh nghiệp (DN) thành viên Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa vừa diễn ra cuối tuần rồi, nhằm chấn chỉnh tình trạng người Trung Quốc (TQ) thao túng du lịch tại tỉnh này.

Bà Trúc giãi bày: “Thị trường khách TQ đến Khánh Hòa thời gian qua có nhiều vấn đề. Chúng tôi có biết, có làm, có quyết liệt nhưng kết quả thực sự chưa được như mong muốn”.

Nhiều thành viên Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước đối với hoạt động lữ hành có liên quan tới người TQ thời gian qua. Ông Huỳnh Khánh, Tổng Giám đốc Công ty Orient Travel & Event Trading, bất bình: “Có DN lữ hành không giấy phép vẫn hoạt động, bán tour bình thường như các DN có giấy phép. Họ vẫn cạnh tranh, giảm giá, phá giá như thường. Dù cơ quan chức năng có kiểm tra nhưng sau đó họ vẫn tiếp tục hoạt động và hiện nay vẫn còn”.

Nhiều DN lữ hành cho rằng công tác dự báo du lịch ngắn hạn, dài hạn của cơ quan quản lý luôn đi sau thị trường, thậm chí nhiều khi thông tin đưa ra không chính xác. Trước làn sóng du khách TQ ồ ạt đến Nha Trang, cơ quan nhà nước hầu như chưa đưa ra được biện pháp quản lý hữu hiệu nào, cũng như chưa có giải pháp nào để hỗ trợ các DN.

“Với lượng khách TQ đến Khánh Hòa như hiện nay, phải cần ít nhất 700 hướng dẫn viên tiếng Trung. Trong khi đó, cả tỉnh Khánh Hòa hiện chỉ có 11 hướng dẫn viên tiếng Trung và đến nay cơ quan chức năng hầu như vẫn chưa đưa ra được cách nào để bù lấp khoảng trống này” - ông Đào Trọng Tùng, Trưởng chi nhánh Công ty CP Du lịch Việt Nam-Hà Nội tại Nha Trang, chỉ rõ.

“Khách TQ đi đâu cũng vậy, làm nhiễu loạn thị trường. Vấn đề là công tác quản lý của địa phương. Có đến 70%-80% hàng hóa trong các cơ sở dịch vụ phục vụ khách TQ có xuất xứ từ TQ. Họ muốn bán được thì phải có sự tiếp tay của người Việt. Họ lừa nhau, bôi xấu đất nước ta bằng cách làm xấu của chính họ” - ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chia sẻ.

Bà Phan Thanh Trúc kêu gọi các DN phối hợp với cơ quan chức năng lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Khánh Hòa. Trước mắt, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đưa ra các giải pháp như bắt buộc sử dụng thuyết minh viên tiếng Trung tại điểm du lịch; các DN ký cam kết thống nhất mức giá tối thiểu nhằm hạn chế tình trạng hạ giá bất thường để tranh giành thị phần; xúc tiến thành lập chi hội các DN lữ hành đón khách TQ với việc đề ra các điều lệ, khung hoạt động…

Nhiều ý kiến đồng tình việc nhanh chóng thành lập câu lạc bộ đón khách TQ để hỗ trợ, quản lý đúng quy chuẩn. Nhiều DN đề xuất sớm in rõ, phổ biến nhiều nơi các ghi chú cho khách TQ biết điều gì nên, không nên làm khi đến Việt Nam, đồng thời cần có biện pháp cứng rắn hơn để họ tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như các quy định của chính quyền địa phương.

Theo PLO