Cảnh báo tình hình cướp biển gia tăng

Cục Hàng hải VN cho biết vừa có công văn khẩn gửi các cảng vụ hàng hải địa phương về thông tin cướp biển xảy ra đối với các tàu lai dắt ở khu vực Đông Sabah và Nam Philippines.
Cảnh báo tình hình cướp biển gia tăng
Cảnh báo tình hình cướp biển gia tăng

Theo đó, Cục Hàng hải đã nhận được báo cáo đặc biệt từ trung tâm chia sẻ thông tin Recaap về tình hình cướp biển xảy ra đối với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines thời gian gần đây.

Cục Hàng hải yêu cầu các cảng vụ hàng hải thực hiện tuyên truyền, phổ biến với các chủ tàu, công ty quản lý khai thác tàu về tình hình cướp biển và yêu cầu các chủ tàu và công ty quản lý khai thác vận tải biển nghiêm túc thực hiện kế hoạch an ninh tàu biển đã được Cục đăng kiểm VN phê duyệt.

Cụ thể, tăng cường trực ca khi neo đậu; giữ chiếu sáng xung quanh tàu và bật các đèn pha cao áp; nâng cao cảnh giác, tăng cường xoay tua trực ca và bấm còi báo động khi phát hiện có người lạ tới gần hoặc đang ở trên tàu; duy trì trực ca liên tục để nhận các khuyến cáo được phát trên NAVTEX; báo cáo tất cả các vụ việc theo Thông tri 1334 của IMO; chuyển hướng hoặc tránh vào khu vực này nếu có thể; duy trì thông tin liên lạc liên tục với các đơn vị chấp pháp tại khu vực.

Thông tin từ cơ quan chức năng hàng hải Philippines cho biết, trong khoảng 3 tuần (26.3 - 15.4) đầu mối thông tin Recaap đã thông báo cho Recaap ISC, 3 vụ liên quan đến bắt cóc thuyền viên các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines.

Cụ thể, ngày 26.3, tàu Brahma 12 treo cờ Indonesia kéo sà lan Anand 12, chở 7.000 tấn than rời cảng Kalimantan, Indonesia đến nhà máy thủy điện Philippines đã bị 17 tên cướp trang bị súng đột nhập lên tàu từ một tàu cao tốc có 3 máy ngoài và một tàu vỏ gỗ động cơ đẩy thủy lực. Bọn cướp bắt toàn bộ 10 thuyền viên người Indonesia.

Ngày 1.4, tàu Massive 6 quốc tịch Malaysia với 9 thuyền viên đang trên đường từ Manila, Philippines đi Tawau để tiếp nhiên liệu. Lúc 18 giờ 15 - 18 giờ 40, tại khu vực cách Semporna, Sabah, Đông Malaysia khoảng 27 hải lý, 8 tên cướp trang bị súng đã tiếp cận và lên tàu, bắt 4 thuyền viên người Malaysia.

Ngày 15.4, tàu Henry, quốc tịch Indonesia kéo theo sà lan Christi khi đang trên đường đến Cebu, Philippines đi Tarakan, Indonesia đã bị một số tên cướp có vũ trang sử dụng xuồng cao tốc tiếp cận và lên tàu tại vị trí cách đảo Sitangkai, Tawi-Tawi khoảng 25 hải lý về phía tây nam. Tàu bị tấn công bằng súng khiến 1 thuyền viên bị thương và 4 người khác bị bắt.

Theo Thanh Niên