Bí thư Đà Nẵng: “Đừng làm quan đứng trên phán xuống!“

VietTimes -- Ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã nhấn mạnh trước hơn 200 đại biểu đến từ cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2016.
Ảnh: Xuân Mai
Ảnh: Xuân Mai

Sáng 24/6, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng cùng các sở ban ngành địa phương tổ chức đối thoại với hơn 200 đại biểu là đại diện của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng, nhằm tìm tiếng nói chung và tạo điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

Làm quan đừng đứng trên phán xuống!

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh: "Tôi xin cam kết với cộng đồng doanh nghiệp sẽ xem xét, nghiên cứu tất cả các đề xuất của đồng doanh nghiệp. Chúng tôi muốn lắng nghe, nghe một cách thấu đáo và mong muốn các đồng chí đóng góp ý kiến thẳng thắn với chúng tôi. Để chúng tôi có những kế sách hỗ trợ tốt hơn".

Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy, Nguyễn Xuân Anh, đối thoại, quan chức, VietTimes
Sáng 24/6, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng cùng các sở ban ngành địa phương tổ chức đối thoại với hơn 200 đại biểu là đại diện của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng

"Các vấn đề tôi muốn các đồng chí chú ý là chúng ta quan tâm đến cải cách hành chính, cắt giảm tối đa các công việc, thủ tục không cần thiết; xử lý cán bộ công chức trách sách nhiễu. Tôn chỉ của công chức và cơ quan hành chính là ợi ích của doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp là thành công của công chức.

Đặt vào vị trí của doanh nghiệp, ông Xuân Anh yêu cầu công chức: "Công chức hãy đi làm doanh nghiệp đi, các anh sẽ biết. Đừng làm quan ở trên mà nhìn xuống phán. Doanh nghiệp rất vất vả, phải chảy máu con mắt để làm ăn, nên các quan chức phải xem xét chia sẻ nổi khổ với doanh nghiệp, đồng hành với doanh nghiệp".

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhắc nhở: "Các cơ quan Công an, hải quan, Thuế, Các trung tâm Quản lý quyền sử dụng đất,...là những cơ quan nhạy cảm, dễ xảy ra nhủng nhiễu, tiêu cực, nên các đồng chí phải làm sao phải để doanh nghiệp đến các cơ quan này phải thấy thoải mái, tôn trọng. Đừng có thái độ coi thường doanh nghiệp, coi như cấp dưới, đi xin xỏ là không được".

Lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích của chúng tôi!

fig come here
"Công chức hãy đi làm doanh nghiệp đi, các anh sẽ biết. Đừng làm quan mà ở trên mà nhìn xuống phán. Doanh nghiệp rất vất vả, phải chảy máu con mắt để làm ăn, nên các quan chức phải xem xét chia sẻ nổi khổ với doanh nghiệp, đồng hành với doanh nghiệp".Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Tại sự kiện này và quan điểm của tôi là rất thoải mái đối với DN thì không có cớ gì các cơ quan này gây khó dễ. Tôi cũng đề nghị các cơ quan xử lý nghiêm cán bộ nếu phát hiện xảy ra sai phạm.

Đối với đối thoại lần này, tôi  mong muốn sẽ được duy trì, công khai 2 lần/năm để lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Với vai trò đứng đầu cấp ủy, Chủ tịch HĐND, tôi cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hết mức có thể. Quan điểm là có đồng ý cũng trả lời, không đồng ý cũng phải trả lời, không dây dưa, chậm trễ làm mất cơ hội của doanh nghiệp.

Trước khi bắt đầu buổi đối thoại, tôi cam kết và muốn nhấn mạnh rằng, chính quyền Đà Nẵng quan tâm, tạo điều kiện tạo dựng môi trường khởi nghiệp cho doanh nghiệp, vì khởi nghiệp rất quan trọng. Với số lượng doanh nghiệp hiện tại của Đà Nẵng thì còn quá nhỏ bé và còn rất khiêm tốn. Nên chúng tôi sẽ tập trung quan tâm đến vấn đề này.

Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy, Nguyễn Xuân Anh, đối thoại, quan chức, VietTimes
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, quan chức đừng đứng trên phán xuống

Bên cạnh đó phải đảm bảo quyền kinh doanh, quyền của công dân, quyền tiếp cận các thông tin, các cơ quan công quyền. Không có chuyện doanh nghiệp này đến thì tiếp mà doanh nghiệp khác thì thời ơ. Cạnh trạnh phải bình đẳng, doanh nghiệp có quyền được tiếp cận thông tin. Chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Không thể để thanh tra, kiểm tra gây khó cho doanh nghiệp. Các cơ quan công quyền phải có trách nhiệm đó.

Chúng tôi coi lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích của mình, thành công của doanh nghiệp là thành công của chính mình. Các cơ quan công quyền phải tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Không được để nói đến cơ quan này, cơ quan kia là doanh nghiệp phát chán lên. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoạt động phải dựa trên cơ sở pháp luật, không thể vì lợi nhuận bất chấp pháp luật, làm ăn phải đúng đắn, tuân thủ pháp luật.