Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Video bêtông hầm chui mủn nát như “kẹo lạc không đường”

“Đường hơn 45.000 tỉ đồng được nói là đẹp nhất VN nhưng bêtông đổ hầm chui không có ximăng, chỉ cần dùng tay cạy đá dăm ra là được”.
Vết vỡ cho thấy bêtông hầm chui chỉ trơ lại đá, dùng tay cũng bóc được dễ dàng - Ảnh: T.Phùng
Vết vỡ cho thấy bêtông hầm chui chỉ trơ lại đá, dùng tay cũng bóc được dễ dàng - Ảnh: T.Phùng

Ông Lê Xuân Thu (61 tuổi, ở thôn Xuân Thụy, xã Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội) vừa nói vừa dùng tay gỡ đá dăm rơi lả tả từ thành hầm chui dân sinh tại km4+900 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hầm chui dân sinh thôn Xuân Thụy thiết kế rộng 6,5m, cao 3,2m, dài 35m, toàn bộ đổ bằng bêtông. Đây là một hạng mục thuộc gói thầu EX-1B, dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) làm chủ đầu tư.

Nhà thầu chính của gói thầu là liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4. Nhà thầu trực tiếp thi công hầm là Công ty cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí IMICO (thành viên của Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí VN).

Tư vấn thiết kế là Tổng công ty Thiết kế GTVT, tư vấn giám sát là liên danh Meinhardt International và Tư vấn xây dựng Nhật Việt.

Hầm chui được hoàn thành vào tháng 3-2015, đến ngày 5-12-2015 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe toàn tuyến, hầm được đưa vào khai thác đồng bộ với tuyến đường.

Không thể gọi là bêtông

Ông Lê Xuân Thu cho biết vào giữa tháng 4-2016, một chiếc xe va vào cạnh cửa hầm nằm bên chiều Hà Nội - Hải Phòng (bên phải tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) làm vỡ một mảng bêtông. Nhìn vào mảng vỡ người dân thấy toàn đá dăm xếp rời rạc, giữa các viên đá có khe rỗng, không thấy ximăng gắn kết. Khi dùng tay gỡ thì từng viên đá dăm rơi lả tả, không hề có sự kết dính.

“Rất nhiều người bức xúc vì đường cao tốc này hơn 45.000 tỉ đồng mà làm cái hầm chui chất lượng quá kém. Người dân chúng tôi bảo nhau cái này không thể gọi là bêtông vì không thấy ximăng. Hay nói kiểu dân gian là nấu kẹo lạc mà không có đường nên rời rạc từng hạt lạc, không thành khối được” - ông Thu ví von.

Theo quan sát của chúng tôi, khe co giãn giữa trần hầm vẫn nhỏ nước dù nhiều ngày nay khu vực này không có mưa. Ngoài những vị trí vết thấm sậm màu đã khô, vách hầm phía bên trái tuyến đường xuất hiện những vệt màu vàng nâu chảy theo dòng từ trên xuống đã khô, bám vào vách hầm. Theo ông Thu, đó là những vết nước chảy khi trời mưa.

Cung cấp clip ghi lại tình trạng bêtông của hầm chui cho chúng tôi, ông Thu nói thêm: “Là người dân ở đây, quan sát thi công hầm từ những ngày đầu tiên tôi thấy chất lượng không ổn. Cơ quan chức năng cần kiểm tra, làm rõ chất lượng cống và xử lý để đảm bảo an toàn”.

Đoàn cán bộ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) khảo sát vết vỡ bêtông kém chất lượng ở hầm chui - Ảnh T.Phùng
Đoàn cán bộ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) khảo sát vết vỡ bêtông kém chất lượng ở hầm chui - Ảnh T.Phùng

Thuê tư vấn độc lập kiểm định

Trao đổi với phóng viên về tình trạng bêtông của hầm chui thôn Xuân Thụy kém chất lượng, đại diện phòng triển khai dự án của Vidifi cho biết bêtông dùng đổ cống chui do Công ty TNHH MTV bêtông TRANSMECO cung cấp, được trộn từ nhà máy chở đến, kiểm tra chất lượng từng xe trước khi đổ nên bêtông đảm bảo chất lượng.

Cống chui cũng được kiểm định, nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác. Còn vị trí vỡ, bêtông rời rạc có nhiều khả năng là do ván khuôn bị hở nên khi đổ bêtông bị rút nước gây mất nước ximăng cục bộ ở lớp bêtông bảo vệ, chưa có khả năng ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cống.

Khi chúng đưa những hình ảnh, clip về cống chui Xuân Thụy cho ông Bùi Văn Tỉnh - tổng giám đốc Vidifi - xem, ông Tỉnh yêu cầu ngay thuộc cấp thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn diện chất lượng cống chui, xác định mức độ và lên phương án khắc phục, xử lý triệt để.

“Sự việc là đáng tiếc, chúng tôi sẽ thuê tư vấn độc lập kiểm định, xác định mức độ và phương án khắc phục. Chúng tôi sai ở mức độ nào sẽ nhận, còn nhà thầu sai đến đâu họ phải khắc phục đến đó. Công trình vẫn đang trong thời hạn bảo hành nên nếu lỗi do nhà thầu họ phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục” - ông Tỉnh nói.

Qua kiểm tra, cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đánh giá thân tường hầm chui có hiện tượng bêtông bị bong tróc (bên phải tuyến) với kích thước khoảng 20 x 50 x 5cm.

Sơ bộ đánh giá nguyên nhân có thể khi đổ bêtông ván khuôn không tốt làm mất nước, công tác đầm bêtông trong quá trình thi công tại góc ván khuôn chưa tốt...

Chiều 20-5, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Vidifi khẩn trương lựa chọn một đơn vị tư vấn kiểm định có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện công tác kiểm định độc lập, đánh giá nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục chất lượng bêtông của hầm giao thông dân sinh km4+900 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngay sau khi có kết quả của đơn vị tư vấn kiểm định, yêu cầu Vidifi chỉ đạo Công ty cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí IMICO khẩn trương sửa chữa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án, toàn bộ kinh phí do nhà thầu chi trả.

Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cấp quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ, Vidifi làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 45.487 tỉ đồng. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,837km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Đây là tuyến đường đầu tiên ở VN được sử dụng bêtông nhựa polymer dày 5cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe tải nặng đi vào. Với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h, tuyến đường giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội đến Hải Phòng còn 1 giờ.

“Bêtông không đồng nhất, không chắc chắn”

Sau khi xem những hình ảnh, clip về bêtông hầm chui Xuân Thụy, ông Lê Văn Thịnh - nguyên trưởng phòng giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) - đánh giá: “Về mặt chất lượng có thể thấy ngay bêtông không đồng nhất, không chắc chắn, không đảm bảo cường độ.

Nguyên nhân hoàn toàn thuần túy về mặt kỹ thuật là do bêtông bị mất nước ximăng, hay nói thẳng là cấp phối không đảm bảo. Thậm chí có khả năng khi bêtông tươi đưa về hiện trường thì xe chở bêtông phải chờ đến lượt mới được đổ. Trong quá trình chờ quá lâu dẫn đến bêtông bị hỏng”.

Về vết thấm nước ở khe co giãn trên nóc hầm, ông Thịnh nhận định có khả năng khe này bị hở nên nước trong đất đắp nền đường thấm qua. Còn vị trí thấm nước màu vàng ố nâu sẫm ở vách hầm có thể sắt bị gỉ, oxit sắt chảy ra theo nước. Nếu để lâu ngày cốt thép sẽ bị trương nở và nứt ra.

Theo Thanh Niên