Thủ tướng Chính phủ công điện chỉ đạo ứng phó với bão số 1

VietTimes -- Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện số 1314/CĐ-TTg về việc chủ động ứng phó với bão số 1 năm 2016.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Nội dung công điện như sau:

Bão số 1 với cường độ cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11, đang di chuyển nhanh về đất liền nước ta, vùng ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Nam Quảng Ninh đến Thanh Hóa; do ảnh hưởng của bão khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa sẽ có mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét tại các khu vực miền núi, ngập úng tại vùng đồng bằng và các đô thị. Diễn biến của mưa bão còn rất phức tạp.

Để chủ động đối phó với diễn biến mới của bão và mưa lũ lớn trên diện rộng do ảnh hưởng hoàn lưu bão, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1.  Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa khẩn trương triển khai hoàn thành các công việc sau:

- Kêu gọi các tàu, thuyền đang hoạt động trong vịnh Bắc Bộ vào nơi trú tránh; hướng dẫn, sắp xếp việc neo đậu đảm bảo an toàn với các tàu, thuyền đã về bến; căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương quyết định việc cấm biển, kể cả đối với tàu vận tải và tàu du lịch.

- Tổ chức sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng có nguy cơ ngập lụt ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn; chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.

b) Các tỉnh miền núi phía Bắc:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, đặc biệt mực nước trên các sông suối; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh;

- Sẵn sàng, chủ động triển khai phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng thấp, phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản;

- Căn cứ diễn biến mưa lũ, chủ động tổ chức kiểm soát các phương tiện giao thông trên sông; hướng dẫn người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện;

- Chỉ đạo việc kiểm tra an toàn đập; vận hành cửa van; xả nước đón lũ để đảm bảo an toàn các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy và gần đầy nước.

c) Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; kiểm tra, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập; tăng cường tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo quy định;

- Chủ động việc tiêu thoát nước đệm đảm bảo an toàn cho diện tích lúa và hoa màu mới gieo trồng.

- Triển khai phương án tiêu thoát nước đô thị để chủ động ứng phó với tình trạng ngập lụt có thể xảy ra.

2. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức sơ tán dân, đảm bảo an ninh, trật tự; sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các địa phương chủ động rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập; chỉ đạo vận hành hệ thống công trình thủy lợi để chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

4. Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị có liên quan rà soát, chủ động phương án đảm bảo an toàn các hầm mỏ, hồ chứa thủy điện, đặc biệt là các bãi thải của ngành than.

5. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo việc đảm bảo an toàn các tàu vận tải; chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines và các doanh nghiệp vận tải biển kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, tránh đứt dây neo ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng, va đập giữa các tàu như đã xảy ra những năm trước đây; kiểm tra, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để khắc phục các sự cố sạt lở đường giao thông có thể xảy ra.

6. Bộ Xây dựng hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương trong việc triển khai thực hiện chằng chống nhà cửa, chủ động phương án đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình đang thi công, công trình tháp cao.

7. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị trực thuộc gia cố, chằng chống các cột ăng ten đảm bảo an toàn với bão số 1 cũng như các cơn bão tiếp theo; sẵn sàng phương án đảm bảo thông tin, liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với bão, mưa lũ.

8. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp thục theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ; thường xuyên cập nhật thông tin đến các Bộ ngành, địa phương để chủ động phòng, tránh.

9. Các Bộ ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương sẵn sàng, chủ động triển khai phương án ứng phó với bão, mưa lũ; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để ứng phó và khắc phục hậu quả của bão, mưa lũ.

10. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng, thường xuyên thông báo diễn biến tình hình bão, mưa lũ để các Bộ ngành, các cơ quan và nhân dân chủ động phòng, tránh.

11. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, đôn đốc các Bộ ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với bão, mưa lũ; đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo kịp thời những vấn đề vượt thẩm quyền.