Việt Nam tạm ngừng xuất khẩu gạo sang Mỹ

VietTimes -- Bộ NN&PTNT đã quyết định cho tạm dừng xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ vì có dư lương thuốc bảo vệ thực vật vượt mức.
Dừng xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ vì có dư lương thuốc bảo vệ thực vật vượt mức.
Dừng xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ vì có dư lương thuốc bảo vệ thực vật vượt mức.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo “Góp ý dự thảo thể lệ, quy chế cuộc thi sáng tác logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam” tổ chức tại Cần Thơ.

Theo ông Võ Thành Đô, Phó cục trưởng Cục chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết, Bộ NN&PTNT đã quyết định cho tạm dừng xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ vì một số doanh nghiệp xuất khẩu sang đây bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép trong sản phẩm.

Theo ông Đô, từ đầu năm đến nay nhiều lô hàng gạo của doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ bị trả về do một số dư lượng hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật trong gạo vượt mức giới hạn cho phép theo quy định của Mỹ. Do đó, nếu không cảnh báo, thì nguy cơ Mỹ đóng cửa thị trường là rất lớn.

Việc ngưng xuất khẩu sang Mỹ để Bộ tìm ra giải pháp xử lý vấn đề này vì nếu cứ cố đưa gạo sang đây thì thế nào cũng bị Mỹ cấm cửa.

Mỹ hiện là thị trường gạo tiềm năng của Việt Nam, nhưng đây là thị trường yêu cầu chất lượng cao, có nhiều rào cản kỹ thuật. Do đó, đã có nhiều lô hàng gạo xuất khẩu sang Mỹ bị trả về do nhiễm các dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và vi phạm các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của nước họ.