Việt Nam sẽ ký thỏa thuận thương mại với Mỹ trị giá 15-17 tỷ USD

VietTimes -- "Việt Nam sẽ tăng cường nhập khẩu các công nghệ và dịch vụ cao từ Mỹ, và nhân chuyến thăm này, chúng tôi sẽ ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng", Thủ tướng phát biểu tại một sự kiện do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Tọa đàm bàn tròn về hợp tác đâu tư Việt Nam-Hoa Kỳ. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Tọa đàm bàn tròn về hợp tác đâu tư Việt Nam-Hoa Kỳ. Ảnh: VGP

Tại một sự kiện do Phòng thương mại Hoa Kỳ tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẽ nhập khẩu nhiều thiết bị và các dịch vụ từ Hoa Kỳ. Nhân dịp này nhiều thỏa thuận thương mại quan trọng sẽ được ký kết, chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao và dịch vụ, trị giá khoảng 15-17 tỷ USD.

Trước đó, sáng 30/5, giờ New York (tối 30/5, giờ Hà Nội), Thủ tướng đã dự tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ. Sự kiện do Quỹ đầu tư Harbinger và Công ty Tư vấn Asia Group tổ chức với sự tham dự của chủ tịch và giám đốc điều hành của hơn 20 tập đoàn tài chính, quỹ đầu tư và doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ.

Tại cuộc tọa đàm, lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam như lời ông Charles Kaye, lãnh đạo Warburg Pincus, tập đoàn đã đầu tư vào du lịch, trong đó có khách sạn Metropol Hà Nội thì “ngày càng có nhiều cơ hội ở Việt Nam”.

Đại diện hãng KKR Global Institute thì cho biết, hãng đang chuẩn bị một quỹ hơn 9 tỉ USD cho đầu tư vào các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, một thị trường có dân số trẻ, GDP tăng trưởng cao và là thị trường có sức cạnh tranh toàn cầu hấp dẫn.

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Ngày hôm nay có rất đông các nhà đầu tư tài chính lớn của Hoa Kỳ tham dự. Tôi trân trọng và đánh giá cao sự quan tâm của các bạn. Tại buổi gặp mặt này, tôi muốn nhấn mạnh một thông điệp: Việt Nam mong muốn duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ. Thành công của các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng chính là thành công của chúng tôi”, Thủ tướng nhấn mạnh việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư theo hướng tự do, công bằng, cùng có lợi.

 “Nếu một đôi giày đó có giá 100 USD thì phía Việt Nam chỉ hưởng lợi 22 USD còn 78 USD là Hoa Kỳ hưởng” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dùng hình ảnh đôi giày Nike để nói về lợi nhuận nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch thương mại 50 tỷ USD năm 2016. Hoa Kỳ là một trong những đối tác đầu tư hàng đầu của Việt Nam với 835 dự án và tổng vốn đăng ký trên 10,2 tỷ USD.

Theo lịch trình, hôm nay (31/5, giờ Mỹ), Thủ tướng sẽ gặp tổng thống Donald Trump, cùng trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, vì hòa bình, ổn định và sự phát triển của khu vực và trên thế giới.