Việt Nam sắp có Nhà mô hình vũ trụ

VietTimes -- Việt Nam sẽ xây dựng tổ hợp không gian khoa học, gồm Nhà mô hình vũ trụ và Nhà khám phá khoa học, nằm trong chuỗi quy hoạch và xây dựng Khu đô thị Khoa học – Giáo dục Quy Hòa tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định).
Tổ hợp không gian khoa học sẽ khơi gợi niềm đam mê khoa học, sáng tạo của tuổi trẻ
Tổ hợp không gian khoa học sẽ khơi gợi niềm đam mê khoa học, sáng tạo của tuổi trẻ

Trong buổi Họp báo “Chương trình gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII năm 2016 tại Bộ Thông tin -  truyền thông, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết hiện tại tỉnh Bình Định đang xây dựng “Tổ hợp không gian khoa học” với hai hạng mục chính là Nhà mô hình vũ trụ và Nhà khám phá khoa học. Tỉnh Bình Định đã dành 130 ha đất tại Quy Hòa, thành phố Quy Nhơn để quy hoạch khu đô thị khoa học và giáo dục đầu tiên tại Việt Nam.

Lấy Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) làm điểm nhấn trung tâm, dự án này được Chính phủ và Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam phê duyệt đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước. Tổ hợp không gian khoa học sẽ là không gian khám phá khoa học cho trẻ em và công chúng, tăng cường đưa khoa học đến với đại chúng và khơi gợi niềm đam mê khoa học sáng tạo của tuổi trẻ.

Dự kiến sẽ có hơn 1.500 đại biểu là các nhà khoa học trên khắp thế giới đến tham gia vào 12 cuộc hội nghị cùng 3 lớp học quốc tế chuyên đề. Trong đó, hội nghị “Khoa học cơ bản và xã hội” sẽ có sự tham gia của 6 giáo sư Nobel: GS. David Gross - Nobel Vật lý 2004, GS. Carlo Rubbia - Nobel Vật lý 1984, GS. Jerome Friedman - Nobel Vật lý 1990. GS. Kurt Wuthrich – Nobel Hóa học 2002, GS Finn Kydland – Nobel Kinh tế 2004, và các tổ chức khoa học, tập đoàn lớn trên thế giới.

Cũng trong buổi họp báo. Bộ trưởng bộ Khoa học Công nghệ cùng giáo sư – viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu thông báo sẽ có 12 cuộc hội thảo trong “Chương trình gặp gỡ Việt Nam lần thứ XII năm 2016”. Trong đó hội nghị lớn nhất là hội nghị “Khoa học cơ bản và xã hội” diễn ra vào hai ngày 7 - 8/7/2016.

Hội thảo sẽ nhấn mạnh vào hai điểm: Khoa học với các bước đột phá đang biến đổi thế giớ của chúng ta đang sống và Khoa học là một mô hình xã hội hoạt động dựa trên cơ sở hợp tác và cạnh tranh với tinh thần rộng mở, sẻ chia và thân ái giữa mọi người, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, thể chế chính trị.

Hội thảo cũng đề xuất những vấn đề liên quan tới khoa học cơ bản và xã hội ở các nước Châu Á nói chung và đặc biệt là các nước đang phát triển xung quanh Việt Nam với những chủ đề đặc thù thiết thực của các nước này. Hội thảo còn là nơi để các nhà khoa học tương tác, trao đổi với các nhà hoạch định chính sách và các đại biểu khu vực kinh tế tư nhân về sự quan trọng của khoa học đối với kinh tế.