Việt Nam là "miền đất hứa" của IT Outsourcing

VietTimes -- Việt Nam đang được xem là một trong những "miền đất hứa" dành cho lĩnh vực IT Outsourcing. Cùng với đó, khá nhiều công ty phát triển sản phẩm đang xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm nghiên cứu phát triển tại Việt Nam.

​Mức lương tối đa trả cho sinh viên mới ra trường là khoảng 800 USD/tháng; gần 1.200 USD/tháng là mức lương tối đa nhà tuyển dụng trả cho nhân sự có kinh nghiệm trên 2 năm. Ảnh minh hoạ: Internet.
​Mức lương tối đa trả cho sinh viên mới ra trường là khoảng 800 USD/tháng; gần 1.200 USD/tháng là mức lương tối đa nhà tuyển dụng trả cho nhân sự có kinh nghiệm trên 2 năm. Ảnh minh hoạ: Internet.

Đó là một trong những nội dung được bà Nguyễn Phương Mai, Tổng giám đốc Navigos Search - Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao thuộc tập đoàn Navigos Group đưa ra tại Diễn đàn Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được Bộ Công Thương tổ chức gần đây.

Báo cáo thống kê của Navigos Search cho thấy, riêng trong năm 2016 vừa qua, nhu cầu tuyển dụng của thị trường nhân lực CNTT Việt Nam đã tiếp tục tăng nhanh, với mức tăng khoảng 25% so với năm 2015. Bên cạnh đó, nguồn cung của thị trường nhân lực CNTT trong năm 2016, theo bà Mai nhìn chung khá khả quan, với nhiều nhân lực có chất lượng hơn.

Trong năm 2016 và quý I/2017, ở phân khúc tuyển dụng nhân sự cấp trung và cao cấp, CNTT luôn nằm trong Top 5 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Trong báo cáo mới nhất được Navigos Search công bố ngày 10/4/2017, đơn vị này cho biết, tổng số yêu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao thông qua Navigos Search tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 3 tháng đầu năm nay, với mức tăng trưởng lên tới 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong lĩnh vực CNTT, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên và kỹ sư về phần mềm nhúng đang rất lớn. 

Về mức lương của nhân sự ngành CNTT, đại diện Navigos Search cho hay, những năm qua, Việt Nam luôn được đánh giá là có lợi thế về nguồn nhân lực do chi phí nhân lực tại nước ta còn thấp so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới. “Với tình hình phát triển của ngành CNTT tại Việt Nam hiện nay, mức lương của các vị trí việc làm ngành CNTT, bao gồm từ những sinh viên mới ra trường có dưới 2 năm kinh nghiệm làm việc cho đến vị trí quản lý trong các công ty, các doanh nghiệp CNTT, có phổ khá rộng”, vị đại diện này thông tin.

Cụ thể, theo mức lương tối đa mà 80% các vị trí tuyển dụng CNTT có thể trả được tổng hợp từ hàng ngàn vị trí tuyển dụng tại VietnamWorks trong 6 tháng gần đây nhất, mức lương tối đa trả cho sinh viên mới ra trường là khoảng 800 USD/tháng; gần 1.200 USD/tháng là mức lương tối đa nhà tuyển dụng trả cho nhân sự có kinh nghiệm trên 2 năm; nhân sự cấp quản lý có trên 5 năm kinh nghiệm được trả mức lương tối đa hơn 1.800 USD/tháng; mức lương tối đa của vị trí tuyển dụng Giám đốc và các cấp quản lý cao hơn (có trên 10 năm kinh nghiệm) là khoảng 3.000 USD/tháng.

Đáng chú ý, Giám đốc Navigos Search Nguyễn Phương Mai cho biết, với những vị trí tuyển dụng chuyên gia ở các công ty, doanh nghiệp CNTT, do đặc thù là chúng ta không có nhiều nguồn lực tại chỗ có thể đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng cả về mặt kinh nghiệm làm việc cũng như là kiến thức chuyên môn trong ngành nên mức lương của đối tượng nhân sự này thường được đẩy lên khá cao, với mức 5.000 - 6.000 USD/tháng là bình thường.

“Thậm chí có rất nhiều vị trí như CIO (Giám đốc CNTT - PV), CTO (Giám đốc Công nghệ - PV) trong các doanh nghiệp CNTT, với mức lương có thể lên tới trên 10.000 USD/tháng, đa phần hiện đang do các ứng viên là người nước ngoài nắm giữ. Đây là một điều rất đáng tiếc. Bởi tôi không tin rằng Việt Nam chúng ta không có những ứng viên có kiến thức chuyên môn đáp ứng được yêu cầu cho những vị trí nhân sự cấp cao này”, bà Mai nói.

Bên cạnh đó, theo khảo sát ý kiến nhà tuyển dụng được VietnamWorks thực hiện, những chứng chỉ có giá trị nhất hiện nay là Kỹ năng quản lý dự án, Quy trình Agile, Cisco, Microsoft và Amazon Web Services. Nhiều nhà tuyển dụng sẵn lòng trả lương cao cho những ứng viên có các chứng chỉ chuyên môn này.

Đề cập đến những kỹ năng “nóng” với nhân sự CNTT hiện nay, đại diện Navigos Search cho hay, theo báo cáo của VietnamWorks, Top 5 kỹ năng được các nhà tuyển dụng săn đón, sẵn sàng trả mức lương từ hơn 1.000 USD/tháng cho đến gần 1.300 USD/tháng trong năm 2016 gồm có PHP, JavaScript, CSS, SQL và Java. Danh sách 5 kỹ năng được các nhà tuyển dụng cần nhất ở nhân sự ngành CNTT trong năm 2017 lần lượt là JavaScript, PHP, C#, HTML5 và Java.

Đặc biệt, đại diện Navigos Search lưu ý các ứng viên về yêu cầu riêng biệt tại thị trường nhân sự CNTT: "Tiếng Anh trở thành yêu cầu hàng đầu cho các ứng viên ngành CNTT, nhất là các công ty đa quốc gia có chiến lược đào tạo nhân lực tại Việt Nam".

Ngoài ra, đại diện Navigos Search còn cho biết thêm, những trào lưu công nghệ được dự báo sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường lao động ngành CNTT tại Việt Nam trong năm nay là điện toán đám mây, an ninh mạng, JavaScript, Big Data,  Internet of Things và Docker.