Việt Nam được mời dự hội chợ vũ khí tại Nhật Bản

Nhật Bản đã mời một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, tham dự hội chợ vũ khí duy nhất của Nhật Bản, trong nỗ lực củng cố ảnh hưởng của chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe ở Đông Nam Á, Reuters cho biết.
Chiến hạm hải quân Nhật Bản thăm cảng quốc tế Cam Ranh của Việt Nam
Chiến hạm hải quân Nhật Bản thăm cảng quốc tế Cam Ranh của Việt Nam

Theo Reuters, ngoài Việt Nam, Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn mời đại diện quân sự một số nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan tới tham dự hội chợ về công nghệ và hệ thống phòng không hàng hải kéo dài 3 ngày gần thủ đô Tokyo.

Hãng tin Anh dẫn hai nguồn tin cho biết, Việt Nam cũng được mời tham dự một cuộc hội thảo riêng về công nghệ quân sự.

Ít nhất, 16 công ty Nhật sẽ trưng bày sản phẩm tại hội chợ. Ngoài ra, các tập đoàn vũ khí nước ngoài cũng tham dự trong đó có cả công ty sản xuất máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ là Lockheed Martin.

Hãng sản xuất chiến đấu cơ F-35 cũng sẽ có mặt ở Nhật Bản.

Reuters cho rằng chính quyền của ông Abe đang muốn bán vũ khí cũng như hợp tác về công nghệ quân sự với các nước Đông Nam Á trong khi Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng tại khu vực này.

Theo hãng tin Anh, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa thực hiện chuyến công du Nhật Bản, sau chuyến thăm Mỹ. Tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  đã khẳng định:  "Việt Nam và Nhật Bản là đối tác quan trọng của nhau” đồng thời hai bên cam kết “hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế; an ninh, an toàn hàng hải như cứu hộ, cứu nạn, chống cướp biển thông qua trao đổi thông tin giữa các cơ quan bảo vệ bờ biển”.

Theo Reuters, Nhật cũng sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực của lực lượng tuần duyên cũng như chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng.