Việt Nam đứng thứ 6 về gia công phần mềm toàn cầu

Việt Nam đã tiến năm bậc để xếp vị trí thứ 6 về gia công phần mềm toàn cầu (2017 Global Services Location Index, GSLI) của hãng tư vấn AT Kearney.
Hình minh họa (nguồn Internet)
Hình minh họa (nguồn Internet)

Theo công bố của hãng tư vấn AT Kearney ngày 19-9 về bảng xếp hạng tốp 55 quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần mềm toàn cầu 2017 GSLI, Việt Nam xếpthứ 6, vượt cả Thái Lan ở vị trí thứ 8.

Đây cũng là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam đạt được trong Chỉ số GSLI mà hãng AT Kearney xếp hạng trong ấn phẩm lần thứ tám này. Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của Việt Nam lọt vào trong tốp 10, lần đầu tiên kể từ năm 2013.

AT Kearney xếp hạng 55 quốc gia có hoạt động gia công phần mềm hấp dẫn dựa trên tiêu chuẩn của ba hạng mục, bao gồm sức hấp dẫn về tài chính, kỹ năng và nguồn nhân lực, và môi trường kinh doanh.

Kết quả năm nay cho thấy các nước châu Á tiếp tục dẫn đầu về chỉ số này. Cụ thể Ấn Độ, Trung Quốc, và Malaysia tiếp tục duy trì vị trí thứ nhất, nhì và ba. So với các nước trong khối ASEAN, Việt Nam vẫn đứng sau Malaysia và Indonesia (thứ tư) về chỉ số này. Đáng chú ý, Malaysia duy trì vị trí thứ 3 nhiều năm nay. Trong khi đó, năm nay Thái Lan lại bị giảm 2 bậc, xuống vị trí thứ 8, nhường vị trí thứ 6 cho Việt Nam và Philippines ở vị trí thứ 7.

Theo AT Kearney, kết quả khả quan của Việt Nam trong chỉ số này năm nay phản ánh sự phổ biến ngày càng gia tăng của các trung tâm dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (BPO - Business Process Outsourcing). Ngành công nghiệp gia công quy trình doanh nghiệp BPO này của Việt Nam đã đạt 2 tỉ đô la vào năm 2015 và đã tăng trưởng với tỷ lệ 20-25% mỗi năm trong thập kỷ qua. Và sự tăng trưởng này là do một số yếu tố quan trọng.

"Việt Nam có nhiều người trẻ thông thạo tiếng Anh. Hãy kết hợp yếu tố này với mức chi phí lao động thấp, chỉ bằng một nửa những thành phố hàng đầu ở Trung Quốc và Ấn Độ, thì bạn sẽ hiểu vì sao Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn cho việc thuê ngoài (outsourcing) ở trung tâm châu Á", ông Soon Ghee Chua, đối tác và Trưởng khu vực Đông Nam Á của AT Kearney, nhận định.

Trước đó, theo bảng xếp hạng của Tập đoàn tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield năm 2016, thì Việt Nam đứng số 1 thế giới về dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (BPO).

Nhật Bản là khách hàng chính của Việt Nam trong ngành dịch vụ BPO, do đó sự tăng trưởng của ngành sẽ phụ thuộc phần nào vào sức mạnh của nền kinh tế Nhật Bản. Nhưng theo AT Kearney, New Zealand đang nhanh chóng trở thành một khách hàng hàng đầu của Việt Nam.

Trong lúc đó, theo báo cáo “Đánh giá các quốc gia về dịch vụ gia công công nghệ thông tin tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2016” của Tập đoàn nghiên cứu và tư vấn Gartner, Việt Nam được xếp là 1 trong 6 địa điểm hàng đầu về chuyển giao công nghệ toàn cầu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

AT Kearney là công ty tư vấn quản lý toàn cầu tập trung vào các vấn đề chiến lược và hoạt động của các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức trên toàn thế giới. AT Kearney có văn phòng tại hơn 40 quốc gia trên thế giới.
Theo Thời báo Kinh tế Sài gòn
http://www.thesaigontimes.vn/164775/Viet-Nam-dung-thu-6-ve-gia-cong-phan-mem-toan-cau.html