Việt Nam công bố tài liệu mật về phòng chống tham nhũng

Về nguyên tắc, báo cáo đánh giá việc thực thi công ước của Liên Hợp Quốc về phòng chống tham nhũng mỗi nước chỉ được công khai một phần, tuy nhiên Việt Nam công bố những bí mật này với thế giới
Phó tổng Thanh tra Trần Đức Lượng tại cuộc họp. Ảnh: Bá Đô.
Phó tổng Thanh tra Trần Đức Lượng tại cuộc họp. Ảnh: Bá Đô.

Chia sẻ với báo chí bên lề hội nghị "Nhân rộng sáng kiến phòng chống tham nhũng" tại Hà Nội sáng 23/6, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, nước ta là một trong những quốc gia hoạt động sôi nổi, hiệu quả và được đánh giá rất cao trong hiệp hội Công ước của Liên Hợp Quốc về phòng chống tham nhũng.

Cụ thể, Việt Nam đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá với chu trình thứ nhất - hình sự hóa về thực thi pháp luật và hợp tác quốc tế phòng chống tham nhũng. "Chúng ta là một trong những quốc gia đầu tiên hoàn thành và nộp báo cáo này, được nhiều chuyên gia của các nước thành viên như Lebanon, Italy đánh giá rất cao", ông Lượng cho hay.

Về nguyên tắc, bản báo cáo này không được công khai toàn bộ mà chỉ tóm tắt, tuy nhiên Việt Nam là nước đi đầu hoàn thành báo cáo và làm rất tốt nên Tổ chức Liên Hợp Quốc về phòng chống tham nhũng đã đề nghị công khai toàn bộ, kể cả những bí mật lên trang của tổ chức.

"Khi được Thủ tướng và các bộ ban ngành đồng ý, Việt Nam đã cho đăng toàn bộ bản báo cáo về việc thực thi công ước phòng chống tham nhũng, công khai trên toàn thế giới", ông Lượng nói.

Phó tổng Thanh tra cũng tiết lộ, một số bí mật về phòng chống tham nhũng chỉ có chuyên gia của các chính phủ mới nắm rõ, "theo cơ chế chỉ được công khai một phần, còn những cái hay, cái dở phải được giữ bí mật, tuy nhiên chúng ta thì công khai nhưng một số quốc gia khác như Trung Quốc lại không đồng ý công khai", Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết thêm.  

Theo VnExpress