"Viền màn hình siêu mỏng" - xu hướng thiết kế smartphone trong năm nay

Màn hình với viền siêu mỏng sẽ trở thành xu thế trong thiết kế điện thoại thông minh năm 2017?
Hình ảnh rò rỉ được cho là tấm kính bảo vệ màn hình của Galaxy S8
Hình ảnh rò rỉ được cho là tấm kính bảo vệ màn hình của Galaxy S8

Trong suốt những năm qua, nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh đã quyết định chạy theo xu hướng "lớn hơn có nghĩa là tốt hơn" trong thiết kế. Samsung và nhiều hãng sản xuất khác đã bắt đầu giới thiệu điện thoại có màn hình 5 inch cách đây vài năm. Ngày nay, màn hình 5 inch gần như đã trở thành tiêu chuẩn của nhiều điện thoại thông minh. Trong khi đó, smartphone màn hình 5.5 inch và 5.7 inch ngày càng trở nên phổ biến hơn. Thậm chí, Lenovo còn trình làng chiếc điện thoại Lenovo Phab 2 Pro với màn hình lên đến 6.4 inch.

Tuy nhiên, cuộc đua này cũng đã đi dần đến hồi kết khi hầu hết smartphone đều được trang bị màn hình lớn. Nhiều người có thể không lựa chọn một chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn 5.7 inch, đơn giản vì họ cảm thấy bất tiện khi xử lí nó trên tay hay đút vào túi quần.

Năm 2017, các công ty điện thoại thông minh đã tìm ra một giải pháp hứa hẹn sẽ cung cấp màn hình lớn mà không làm tăng kích thước tổng thể của thiết bị. Giải pháp đó là màn hình với viền siêu mỏng, thậm chí gần như không có viền.

Nhìn về quá khứ và tương lai

"Viền màn hình siêu mỏng" - xu hướng thiết kế smartphone trong năm nay ảnh 1

Xiaomi Mi Mix

Màn hình viền mỏng dành cho điện thoại không phải là một cái gì đó quá mới. Oppo hay Sharp là những công ty tiên phong với ý tưởng này. Sau đó, năm 2015, Samsung đã giới thiệu chiếc điện thoại Galaxy S6 Edge với viền màn hình mỏng hơn hầu hết những chiếc smartphone mà bạn từng thấy. Cuối năm đó, S6 Edge+ được bán ra thị trường với thiết kế tương tự và tiếp bước là S7 Edge năm 2016.

Hiện tại, chúng ta bắt đầu được chứng kiến các thiết bị di động với thiết kế màn hình gần như không có viền. Xiaomi ra mắt chiếc Mi MIX với cạnh trên, trái, phải hầu như không có viền. Sự kiện này gây được tiếng vang lớn trong làng công nghệ. Xiaomi thậm chí còn mang phiên bản màu trắng của chiếc điện thoại này đến dự CES 2017 hồi đầu năm nay để một lần nữa khẳng định triết lí thiết kế của họ.

Điện thoại viền siêu mỏng của Xiaomi không phải là cái tên gây chú ý duy nhất trong thời gian gần đây. Các tin đồn về Galaxy S8 nổi lên trong nhiều tuần qua cho thấy 2 cạnh bên của thiết bị này cũng hầu như không có viền màn hình. Nếu điều này trở thành sự thật thì có thể xem đây là một trong những cải tiến lớn nhất của dòng Galaxy S từ trước đến nay.

Galaxy S8 có thể trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm ở phân khúc điện thoại có màn hình viền siêu mỏng. Và chiếc điện thoại G6 sắp tới của LG dường như cũng hướng vào trào lưu thiết kế này. Đặc biệt, thiết bị này sử dụng màn hình có tỷ lệ 18:9 thay vì 16:9 như hiện nay. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ.

Ngoài ra, một chiếc smartphone bí ẩn được thiết kế bởi Andy Rubin – cha đẻ của Android – hứa hẹn sẽ sử dụng thiết kế màn hình tràn cạnh. Các tin đồn gần đây cho thấy đây sẽ là một thiết bị cao cấp, tập trung vào khả năng kết nối với các thiết bị thông minh khác trong gia đình.

Gần đây, Apple cũng có những dấu hiệu cho thấy sẽ hòa vào trào lưu này của làng smartphone với iPhone 8. Theo đó, chiếc iPhone này sẽ sử dụng màn hình OLED cong và sẽ có phiên bản cao cấp với màn hình 5.8 inch.

Tất cả mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn vì những thiết bị màn hình siêu mỏng trên vẫn chưa chính thức được trình làng. Nhưng có vẻ như màn hình viền mỏng sẽ trở thành xu hướng trong thiết kế smartphone năm nay.

Điều gì đã thúc đẩy xu hướng này?

"Viền màn hình siêu mỏng" - xu hướng thiết kế smartphone trong năm nay ảnh 2

Bạn có thể tự hỏi tại sao xu hướng này được khởi xướng? Dù mang đến nhiều lợi ích không thể chối cãi như trải nghiệm lướt web, xem phim hoàn hảo hơn, hỗ trợ công việc tốt hơn… nhưng điện thoại màn hình lớn trước đây cũng khiến nhiều người khó chịu vì khó khăn khi thao tác trên tay và cất giữ chúng. Hiện tại, người dùng có thể sở hữu một chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn 5 inch nhưng kích thước không nhỉnh hơn những chiếc điện thoại 5 inch trước đây bao nhiêu nhờ vào thiết kế viền màn hình siêu mỏng.

Công nghệ màn hình dành cho điện thoại thông minh vẫn đang phát triển nhanh chóng. Nhiều điện thoại thông minh hiện tại đã sử dụng màn hình OLED mỏng hơn so với màn hình LCD truyền thống và cũng dễ uốn cong hay viền xung quanh hơn.

Tại thời điểm này, việc chuyển sang màn hình viền mỏng (hay không viền) có vẻ như sẽ trở thành xu hướng trong năm nay và đến năm 2018, nhiều chiếc smartphone đầu bảng hứa hẹn sẽ sử dụng thiết kế này. Trong thực tế, xu hướng này thậm chí còn được mở rộng sang những chiếc điện thoại tầm trung trong năm tới nếu những chiếc smartphone cao cấp thành công với thiết kế này.

Theo Diễn đàn Đầu tư