Videographics: Ảnh hưởng của thời đại số lên bộ não con người

Trong hàng triệu năm, bộ não người đã thay đổi và thích nghi với các trở ngại hình thành từ hoạt động đọc, viết và gần đây là liên lạc kỹ thuật số. Ngày hôm nay, sự thay đổi chỉ còn liên quan tới vấn đề tốc độ. 
Videographics: Ảnh hưởng của thời đại số lên bộ não con người

Các hành động của chúng ta chịu sự điều khiển bởi khu vực não trước và vỏ não kiểm soát kỹ năng vận động.

Trẻ em lớn lên trong thời đại số có phản ứng đặc biệt nhanh nhẹn, nhờ tác động từ các trò chơi điện tử hiện đại dựa trên nền tảng giành giải thưởng. 

Niềm vui đơn giản khi chiến thắng và thu được phần thưởng khiến não bộ giải phóng dopamine - một chất kích thích tự nhiên tìm thấy ở khu vực não trước - gây tác động tới hành vi của các em. 

Do quen xử lý đa nhiệm, những "cư dân kỹ thuật số" này thường ghi nhớ các liên kết trên Internet thay vì nội dung, đôi khi chẳng vì lý do gì cả. 

Trẻ em sẽ cần được khuyên bảo, định hướng khi chơi một số trò chơi chiến đấu, bởi bản năng tự nhiên của não bộ có xu hướng đẩy chúng tới chỗ thực hiện hành vi bạo lực. 

"Cư dân kỹ thuật số" cũng có khả năng ghi nhớ thiên về bề mặt, trái với khả năng nhớ sâu của những người hay đọc sách báo bình thường. 

Thông qua việc kiểm soát hoạt động nhận thức tại các khu vực này của não bộ, "cư dân kỹ thuật số" phải chống lại các bản năng và phản ứng tự động, do màn hình máy tính tác động tạo ra với họ. Bởi chống lại những phản ứng này có nghĩa cư dân kỹ thuật số có thể kiểm soát hoàn toàn suy nghĩ, niềm tin và sự phân biệt đúng sai của họ. 

Nhờ hoạt động giáo dục, học hỏi, ta hoàn toàn có thể nuôi dưỡng một lối suy nghĩ nhằm khuyến khích sự sáng tạo của cư dân kỹ thuật số.

Theo Vietnam+