Video: Xe tăng, pháo tự hành hạng nặng của quân Mỹ tập kết ở Ba Lan

VietTimes -- Bắt đầu từ ngày 9/1, hàng chục chiếc tăng chiến trường hạng nặng của Sư đoàn bộ binh số 4 của Lục quân Mỹ đã được vận chuyển bằng tàu hỏa đến triển khai trên lãnh thổ Ba Lan theo kế hoạch luân chuyển các lữ đoàn thiết giáp ở châu Âu.
Xe tăng, pháo tự hành hạng nặng của quân Mỹ tập kết ở Ba Lan
Xe tăng, pháo tự hành hạng nặng của quân Mỹ tập kết ở Ba Lan

Quân đội Mỹ cho hay, đây là hoạt động nằm trong kế hoạch chiến lược mang tên “Quyết tâm Đại Tây Dương”.

Các loại pháo tăng tự hành hạng nặng M109A6 Paladin, xe chiến đấu Bradley, tăng chiến trường chủ lực M1A2 Abrams cùng nhiều phương tiện, trang bị hỗ trợ gồm khoảng 2.700 loại khác nhau đã được vận chuyển đến Ba Lan để chuẩn bị triển khai huấn luyện, tập trận với nhiều quốc gia đối tác ở châu Âu.

Trong khi đó, tại Ba Lan, ngày 14/1 vừa qua đã nghênh đón lực lượng M tới nước này trong tuần trong khuôn khổ một sứ mạng của NATO nhằm răn đe cái mà họ cho là "thái độ hung hăng của Nga trong khu vực".

Thủ Tướng Ba Lan Beata Szydlo và Bộ trưởng Quốc phòng Antoni Macierewicz có mặt trong buổi lễ tổ chức tại thị trấn Zagan ở hướng Tây Ba Lan.


Đáp lại, về phía Nga, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov miêu tả động thái này là “một mối đe doạ nhắm vào “các lợi ích và an ninh của Nga.”

Ông Peskov nói:

“Điều này càng rõ rệt hơn nữa khi một bên thứ 3 củng cố sự hiện diện quân sự của họ ngay ngoài ngõ của chúng ta tại Châu Âu.”

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ điều động hơn 3000 binh sĩ đến trú đóng tại Ba Lan, đánh dấu động thái củng cố lực lượng lớn nhất tại Ba Lan kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.