Video: IS nã tên lửa, phi công Nga thoát chết trong gang tấc

VietTimes -- Ngày 04.11.2016, IS công bố một video ấn tượng, khi không quân Nga tiến hành sứ mệnh cứu hộ cực kỳ nguy hiểm, cứu sống 2 phi công Nga trong tình huống máy bay phải hạ cánh khẩn cấp vì lý do kỹ thuật và ngay lập tức bị IS tấn công bằng tên lửa có điều khiển.
Cứu hộ kíp lái chiếc trực thăng Mi-8 Nga
Cứu hộ kíp lái chiếc trực thăng Mi-8 Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tất cả các quân nhân Nga đã thoát chết sau vụ việc và trở về an toàn tại căn cứ không quân Khmeimim tại Latakia vài giờ sau sự cố.

Tình huống có thể hiểu như sau, một máy bay trực thăng vận tải Nga Mi-8 đang thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo gần Huwaysis, một ngôi làng trên vùng sa mạc phía Đông tỉnh Homs.

Chiếc máy bay bị trục trặc kỹ thuật và buộc phải hạ cánh khẩn cấp trên chiến trường. Sau khi gọi cứu hộ, một xe cơ giới của bộ binh Syria và trực thăng Mi-8 cứu hộ khẩn cấp đến hiện trường.

Họ chỉ kịp đón 2 phi công lên chiếc Mi-8 cứu hộ thì IS sử dụng tên lửa chống tăng ATGM đánh trúng chiếc Mi-8 bị hỏng hóc kỹ thuật.

Nhóm chiến binh IS sau đó đã tụ tập tại khu vực máy bay trực thăng bị phá hủy và chụp ảnh với chiếc trực thăng của Nga bị phá hủy để tuyên truyền.

Tháng 7.2016, một sự cố kỹ thuật liên quan đến giàn phóng rockets đã diễn ra trong cùng một khu vực, khiến hai phi công Nga thiệt mạng.

Cận cảnh vụ cứu hộ đầy kịch tính của không quân Nga, quân đội Syria trên sa mạc tỉnh Homs

NT