Video: Hầu hết thí sinh than đề Toán khó

Hầu hết thí sinh ở các cụm thi do trường đại học chủ trì chỉ làm đến câu 7, 3 câu cuối đành bỏ. Các giáo viên Toán nhìn nhận đề Toán hay, thể hiện được nhiều nội dung và phù hợp với xu thế giáo dục thế giới.
Thí sinh rời khỏi phòng thi tại điểm thi THPT Lê Qúy Đôn (quận 3). Ảnh: Mạnh Tùng
Thí sinh rời khỏi phòng thi tại điểm thi THPT Lê Qúy Đôn (quận 3). Ảnh: Mạnh Tùng

Gần 10h ngày 1/7, tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (cụm thi Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM), gần 10 thí sinh rời phòng thi. Đa số làm được 7 câu trong 10 câu của đề Toán. "Các câu phân loại khó quá, em không làm được nên cũng không ngồi thêm làm gì", Công Danh ở quận Phú Nhuận nói.

Tương tự, nhận định chung của những thí sinh đầu tiên rời phòng thi Đại học Khoa học Tự Nhiên là "khó nhằn", học lực khá chỉ đạt cao nhất 7 điểm. "Ba câu cuối mang tính phân loại, em cố gắng lắm chỉ làm được 2 câu mà cũng không chắc chắn. Còn câu cuối nghĩ hoài không được nên quyết định nộp bài ra sớm, chuẩn bị môn thi chiều nay", nữ sinh Nguyễn Thu Ngân, quận Tân Phú, cho biết.

Một thí sinh khác cũng đánh giá, đề thi Toán năm nay sẽ có nhiều điểm 4-5 và ít điểm 9-10. Đề có sự phân hóa năng lực của học sinh. Trong đó câu 9-10 khó nhất, chỉ những thí sinh rất giỏi Toán mới có khả năng làm.

Nữ sinh Mai Hiền Thảo, nhà ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ - một trong những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi, nói. "Em hoàn thành toàn bộ trong thời gian 2 tiếng. Em tin mình làm đúng hơn 80%". Ba câu 8-10 thuộc dạng khó nhưng chú ý sẽ giải được.

Trong khi đó, tại Khánh Hòa, Trần Thị Kim Hòa (ngụ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) cho rằng đề khi môn Toán "dễ" nhưng chỉ làm được hơn 50%.

Tại Hà Nội, cụm thi do Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì, khi còn 2/3 thời gian bắt đầu có thí sinh ra khỏi phòng. Trần Tùng Anh, học trường Chuyên Ngữ ra khỏi phòng sớm nhất tại điểm thi THPT Nguyễn Tất Thành. "Đề thi phân hoá rất rõ, câu 1-3 là dễ nhất, 4-6 khó trung bình để đạt được điểm 7, còn những câu cuối rất khó", Tùng Anh đánh giá về và cho biết làm đến câu 7 để tốt nghiệp rồi lấy bằng du học nên ra sớm.

Trong khi đó tại điểm thi Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các thí sinh tận dụng hết thời gian làm bài, không có em nào ra sớm khi trống báo còn 15 phút hết giờ. Bước ra khỏi phòng thi, nhiều em kêu với phụ huynh đề thi khó và không làm được hết, sau khi giải xong câu số 7 thì dừng.

Hoàng Phương Thảo cho biết làm được trên 6 điểm vì chỉ xong nửa câu số 7 bài hình học không gian. "Bạn bè trong lớp em trao đổi thì thấy nhiều bạn không làm được câu số 8-10", nữ sinh thi khối D cho biết. Thảo đăng ký thi 4 môn Toán, Văn, Anh, Địa lý và dự định lấy kết quả xét tuyển vào Đại học Hà Nội.

"Em nghĩ 3 câu cuối để phân loại học sinh khá, giỏi", Trần Thị Thanh (Sóc Sơn) thi tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận định. Thanh cũng chỉ làm được 7 câu đầu và bỏ 3 câu cuối. Nữ sinh thấy áp lực vì môn thi đầu tiên hoàn thành không tốt.

Tại Cà Mau:

Nhiều thí sinh miền Bắc ở Lạng Sơn, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế cũng kêu đề năm nay khó. Các sĩ tử thi tại cụm thi số 7 Đại học Hàng hải (Hải Phòng) cho biết, đề Toán khả năng khó đạt điểm 7-8 vì 3 câu cuối rất khó, vượt kiến thức học phổ thông. Các em gần như chỉ làm được hết câu số 6.

Đoàn Thi Diệu Thư (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đánh giá hai câu 9 và 10 yêu cầu giải phương trình và logarit khá khó. "Em chỉ làm được 7 điểm, hy vọng những môn sau làm tốt hơn", Thư chia sẻ. Nam sinh Võ Quang Hùng (huyện Quảng Điền) cũng tỏ ra lo lắng vì không tự tin với bài làm. "Với đề thi như thế này, mình nghĩ các bạn có học lực trung bình hoàn thành 50-60%", Hùng nói.

Cũng như nhiều tỉnh thành, thí sinh Đà Nẵng đánh giá đề Toán khó, mang tính phân loại cao với một kỳ thi "2 trong 1". Nhiều hội đồng thi như THPT Trần Phú, Đại học Sư phạm... rất ít thí sinh rời phòng thi khi chưa hết thời gian làm bài. Giữa cái nắng oi bức, nhìn vẻ mặt buồn buồn của thí sinh, không ít phụ huynh tỏ ra lo lắng.

Thí sinh Mai Văn Hiếu (trường THPT Nguyễn Hiền) nói phần hình học là khó nhất. "Đề có 3 câu hình học, dù làm hết nhưng em không chắc chắn về kết quả lắm", Hiếu nói và cho rằng câu về hình chiếu cũng khó và "lạ" hơn những đề thi em đã ôn trước đó. "Câu về hình chiếu thường cho sẵn mặt phẳng và các điểm X, Y, Z, nhưng đề năm nay thì không", Hiếu nói.

Thí sinh Trần Thị Ngọc Diễm (hội đồng thi Đại học Sư phạm Đà Nẵng) nói so với đề Toán năm ngoái, dù cùng thi "2 trong 1" nhưng đề năm nay khó hơn rất nhiều. "Câu cho số phức thì hầu hết ai cũng có thể làm được, vì kiến thức cơ bản. Riêng câu 3 tìm m phải giải rất dài mới cho ra đáp án", Diễm nói.

Nữ sinh này cho biết, đề khó cũng đồng nghĩa với việc phân loại học sinh rõ rệt hơn. Nếu nắm chắc kiến thức cơ bản, thí sinh có thể đạt 6 điểm, nhưng để có số điểm cao hơn không phải dễ, và như thế việc xét điểm đại học sẽ sát sườn hơn. "Em học chuyên Hóa, có đi ôn luyện thi đại học, nhưng môn Toán này cũng chỉ dám chắc được 6 điểm", Diễm nói thêm.

Giáo viên đánh giá đề hay

Thầy Trần Tuấn Anh (giáo viên Toán Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Gò Vấp, TP HCM) cho rằng khó hơn năm ngoái. Câu 10 khó nhất, khiến nhiều thí sinh "bó tay". "Cơ bản, đề Toán bám sát chương trình, học sinh trung bình có thể đạt điểm 5-6, đồng thời tính phân loại khá cao với 3 câu hỏi nâng cao. Mặt bằng chung thí sinh sẽ đạt điểm trung bình 5-6", thầy Tuấn Anh đánh giá.

Thầy Nguyễn Tấn Kiệt (Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán - THPT Nhân Việt, quận Tân Phú, TP HCM) cho rằng, cấu trúc đề thi tương đồng các năm nhưng có sự sắp xếp khoa học hơn. Câu dễ lên đầu để thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp dễ dàng trong việc làm bài. Cũng như mọi năm, phần kiến thức tập trung nhiều vào lớp 12 với khoảng 6,5 điểm. Riêng câu 6.2 dạng xác suất, không có gì mới.

Thầy Kiệt dự đoán, thí sinh học lực trung bình có thể đạt 5 điểm dễ dàng nếu tính toán chính xác. Cũng như mọi năm khó nhất nằm ở câu 10 - bài toán cực trị. Tuy nhiên năm nay cách ra dạng câu hỏi khó này có thay đổi là cho hai ý, mỗi ý nửa điểm, trong đó ý 1 là gợi ý cách làm của ý 2.

Thầy Nguyễn Vũ Lương, Chủ tịch Hội đồng khoa học đào tạo trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đánh giá, bố cục đề thi không còn khuôn mẫu, câu 1 không còn là khảo sát hàm. Nội dung đủ, cơ bản vì có đầy đủ số phức, sác xuất, tổ hợp, tích phân, khảo sát hàm, bất đẳng thức cực trị... chứng tỏ người ra đề có trình độ nên thể hiện được nhiều nội dung cơ bản trong một đề và phù hợp với xu hướng đánh giá mới của giáo dục thế giới.

60% kiến thức đề thi nằm trong lớp 12. Để kiểm tra năng lực thì đây là đề thi hay vì các thách thức từ đơn giản đến phức tạp. Có 3 câu dễ là 1.1, 1.2 và 2. Câu 3, 6.2 và câu 7 có độ khó trung bình (2,5 điểm). Câu cuối cùng rất khó.

"Đề rất hay, bắt học sinh nhớ đều kiến thức lớp 10, 11, 12", thầy Lương đánh giá.

Theo VnE