Video: Gian nan thu hồi và xử lý nợ xấu

Trong khi VAMC đang chật vật với số nợ xấu mua về vẫn chủ yếu "đắp kho", bán được ít, thì nợ xấu trong hệ thống ngân hàng trong thời gian gần đây lại có xu hướng tăng lên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), sau hơn 3 năm triển khai, mới xử lý được có 15% trong tổng số 251.000 tỷ đồng nợ xấu đã mua.

Trong khi nợ xấu cũ chưa giải quyết được, tình trạng một số ngân hàng thương mại phát sinh nợ xấu mới lại có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, khiến cho nợ xấu vẫn là câu chuyện khó khăn không chỉ của hệ thống ngân hàng mà còn cả với nền kinh tế.

Hết tháng 5 năm nay, nợ xấu được NHNN công bố ở mức 2,78%, tăng 0,23% so với hồi cuối năm ngoái. Mức nợ này chỉ còn một khoảng cách tương tự sẽ chạm ngưỡng kiểm soát tối đa 3%. Thế nhưng chỉ 1 tháng sau, NHNN công bố tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống giảm xuống chỉ còn 2,58%.

Xét về mặt tỷ lệ phần trăm so với tổng dư nợ thì nợ xấu có giảm. Nhưng xét về con số cụ thể, nợ xấu vẫn đang tăng. Nguyên nhân, tổng dự nợ thời gian qua có mức tăng trưởng rất tích cực, khiến cho nợ xấu tuy có tăng nhưng khi chia ra phần trăm giảm. Như vậy, tỷ lệ nợ xấu chỉ giảm ở góc độ kỹ thuật, trong khi thực chất nợ xấu vẫn đang tăng trong hệ thống ngân hàng.

Ngoài VAMC, thời gian qua, các ngân hàng cũng đã tự mình xử lý nợ xấu. Có không ít cán bộ tín dụng, thậm chí cả lãnh đạo các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng đã được nghỉ không lương để làm duy nhất việc đi đòi nợ. Thế nhưng, đòi nợ cũng không hề dễ và nhiều người trong ngân hàng hiện đã quen với tình cảnh "đứng cho vay, quỳ thu nợ".

Muốn giải quyết thực chất số nợ xấu VAMC đã mua về cần sự phối hợp của các bộ ngành và sự phối hợp trong cả hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, cần có cả một thị trường mua bán nợ với đông đảo người mua có tiềm lực, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.