Video: Điều gì xảy ra với cơ thể con người sau khi chết?

Trong khi nhiều tôn giáo đưa ra lời giải thích về những trải nghiệm siêu hình, thì thực tế xảy ra với cơ thể người chết lại hoàn toàn mang tính khoa học.Trang Asap Science đã đưa ra một video mô tả kỹ càng toàn bộ quá trình cơ thể chúng ta bị phân hủy sau khi chết.
Video: Điều gì xảy ra với cơ thể con người sau khi chết?

Cứ mỗi phút trôi qua, trên thế giới lại có khoảng 100 người chết.Vậy điều gì sẽ xảy ra với con người sau khi chết? Trong khi nhiều tôn giáo đưa ra lời giải thích về những trải nghiệm siêu hình, thì thực tế xảy ra với cơ thể người chết lại hoàn toàn mang tính khoa học - và phần lớn quá trình này không hề đẹp đẽ chút nào.


Trang Asap Science đã đưa ra một video mô tả kỹ càng toàn bộ quá trình cơ thể chúng ta bị phân hủy sau khi chết. Theo đó, trong những giây đầu tiên sau khi chúng ta tắt thở, lượng khí oxy trong cơ thể giảm mạnh, và hoạt động não tăng đột biến. Sau đó, các tế bào não dần ngừng hoạt động, và não không tiết ra hormone cho các hoạt động chức năng của cơ thể. 

Lượng ATP, nguồn cung cấp năng lượng cho sự sống được dùng hết, và các cơ giãn ra, bao gồm cả cơ vòng (và nếu trong cơ thể vẫn còn chất thải như phân hay nước tiểu chưa được thải ra trước khi chết, chúng sẽ thoát ra ở giai đoạn này).

Xác chết thường có nước da tái nhợt. Đó là do máu không còn lưu thông, và hiện tượng này có thể thấy ngay 15-20 phút sau khi chết. Tim không còn đập để bơm máu đi, nên trọng lực sẽ khiến máu tụ ở các vị trí thấp nhất trên cơ thể. Vài giờ sau, cơ thể sẽ xuất hiện các vết hoen do máu tụ. 12 tiếng sau khi chết, cơ thể biến màu đến đỉnh điểm. 

Toàn bộ quá trình này được gọi là “livor mortis” (tạm dịch: Vết hoen tử thi), và đóng vai trò rất quan trọng, giúp các nhân viên điều tra pháp y xác định được thời điểm tử vong tương đối chính xác.


Cùng với vết hoen tử thi, một quá trình khác cũng diễn ra. 3-6 tiếng sau khi chết, giai đoạn “rigor mortis” - co cứng tử thi bắt đầu xảy ra. Các cơ quan tế bào mất nguồn cung năng lượng sẽ thải canxi vào các tế bào cơ. Canxi kết hợp với protein sẽ khiến các cơ co rút và cứng lại, khiến cơ thể chúng ta giữ nguyên trạng thái trong vòng 24-48 giờ.

Cơ thể chúng ta tiến dần vào trạng thái phân hủy trong những ngày tiếp theo. Các tế bào không được máu tiếp oxy sẽ gây ra tình trạng khí cacbon dioxit trong cơ thể tăng vọt, cũng như làm tăng độ pH trong các mô, dẫn đến màng tế bào bị vỡ và thải ra dung dịch bào tương. Dung dịch này chứa protein và enzyme,cùng hơn 100 triệu tỉ vi sinh vật làm phân rã các mô xung quanh. 

Sau đó, vi khuẩn kị khí – những vi khuẩn sống không cần oxy- trong ruột non sẽ lan ra trú ngụ trong các cơ quan nội tạng ở ổ bụng. Toàn bộ quá trình thối rữa này sinh ra những mùi rất khó ngửi s do các axit amin bị bẻ gãy, và thu hút rất nhiều côn trùng như mối, ruồi nhặng và bọ ăn xác chết. Ruồi nhặng sẽ đẻ trứng trong các mô thối rữa, và những trứng này sẽ nở trong vòng một ngày. Những con giòi sẽ ăn phần mô thối rữa tới khi chúng trưởng thành.

Giòi có thể ăn tới 60% số mô trên cơ thể chỉ trong vài tuần. Những cái lỗ do chúng tạo ra trở thành nơi thoát dịch phân hủy và khí ga. Khoảng 20-50 ngày sau khi chết, sự lên men butyric diễn ra, thu hút ấu trùng bọ cánh cứng, động vật nguyên sinh và bào tử nấm. Quá trình này gọi là phân hủy khô, diễn ra trong khoảng 1 năm. 

Sau 1 năm, cơ thể chúng ta chỉ còn lại bộ xương, và nếu tiếp tục bị các điều kiện bên ngoài tác động, thì tất cả sẽ chỉ còn là cát bụi.

Theo Vietnam+