Video: Cận cảnh vụ thử nghiêm bom nguyên tử Mỹ năm 1946

VietTimes - Năm 1946, trong một lần thử nghiệm vũ khí hạt nhân, Mỹ đã dùng đến một số lượng lớn các chiến hạm nhằm nghiên cứu khả năng phá hủy của bom nguyên tử. 
Vụ nổ thử nghiệm bom nguyên tử năm 1946
Vụ nổ thử nghiệm bom nguyên tử năm 1946

Tàu USS Independence là một trong các chiến hạm đó. Vụ thám hiểm gần đây bằng tàu ngầm robot đã phát hiện ra chiến hạm này dưới đáy biển.

Tàu ngầm robot không người lái đã khảo sát tàu sân bay Mỹ " Independence - Độc lập" khi nó chịu đựng hai vụ nổ hạt nhân mà vẫn không chìm vào năm 1946.

Sau nhiều năm nằm dưới đáy biển, tàu sân bay vẫn hoàn toàn nguyên vẹn: trong hầm chứa máy bay vẫn còn nguyên máy bay chiến đấu, riêng chỉ các khẩu súng máy phòng không trên tháp pháo là có hàu và hà bám đầy. Chuyến thám hiểm công bố đoạn video khảo sát tàu.

Tàu sân bay hạng nhẹ USS Independence (CVL-22) hạ thủy vào năm 1942. Chiến hạm chiến đấu trên Thái Bình Dương, tham gia vào các chiến dịch tấn công đảo Marcus, Philippines và Okinawa, chiến dịch đánh bại hạm đội của Đô đốc Ozawa Jisaburo. Máy bay chiến đấu của tàu đã bắn rơi 78 máy bay Nhật.

Sau chiến tranh tàu USS Independence liên tiếp 6 tháng chở binh sĩ Mỹ hồi hương. Đến năm 1946 tham gia vào hạm đội 90 chiến hạm, nằm trong cuộc thử nghiệm bom nguyên tử trên vùng đảo san hô vòng Bikini.

Trong cuộc thử nghiệm này, người Mỹ đã sử dụng hai quả bom nguyên tử có đương lượng nổ 23 kiloton mỗi quả. Một quả kích nổ trên không, một quả ở dưới mặt nước. 

Tàu sân bay chịu được hai vụ nổ khủng khiếp này và tiếp tục nổi trên mặt nước, nhưng bị nhiễm phóng xạ nghiêm trọng.

Sau nhiều lần thử nghiệm tiêu tẩy phóng xạ không thành công, vào năm 1951 tàu bị đánh chìm tại quần đảo Farallon. Tháng 4.2015, tàu ngầm robot độ sâu lớn "Echo Ranger" với một sonar mạnh đã phát hiện tàu sân bay USS Independence ở độ sâu hơn 800 mét.

Chủ nhiệm chương trình thám hiểm độ sâu lớn, ông James Delgado hóm hỉnh nói: Sau 64 năm nằm dưới đáy biển, " Independence" có vẻ như vẫn sẵn sàng chiến đấu, đưa các máy bay bay vào không trung.

Trong hầm một khu chứa máy bay dưới boong tàu sân bay, robot tìm thấy hai máy bay chiến đấu F6F Hellcat-5N vẫn còn nguyên vẹn.

 TTB